Show simple item record

การศึกษาประสิทธิผลและประสิทธิภาพของวัสดุปิดแผลนาโนไบโอเซลลูโลสเคลือบคริสตัลเงินนาโนสีฟ้าในการรักษาแผลเบาหวานเรื้อรัง

dc.contributor.authorมหาวิทยาลัยมหิดลth_TH
dc.date.accessioned2016-05-02T09:18:40Z
dc.date.available2016-05-02T09:18:40Z
dc.date.issued2559-03
dc.identifier.otherhs2250
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/4426
dc.description.abstractการพัฒนาแผ่นปิดแผลนาโนไบโอเซลลูโลสเคลือบคริสตัลเงินนาโนสีฟ้าได้รับทุนจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยคุณสมบัติของนาโนไบโอเซลลูโลสสามารถดูดซับน้ำได้ถึง 200 เท่าของน้ำหนักแห้งของตัวเองและมีรูพรุนละเอียดขนาดประมาณ 200 นาโนเมตร และสามารถเปลี่ยน สภาพให้เป็นเจลได้จึงเหมาะสำหรับการให้ความชุ่มชื้นบริเวณพื้นผิวแผลในขณะเดียวกันก็สามารถให้เกิดมีการ ถ่ายเทออกซิเจนร่วมด้วย รวมถึงการที่แผ่นมีคุณสมบัตินิ่มและสามารถแนบไปกับพื้นผิวแผลซึ่งจะช่วยให้ทำ แผลได้ง่าย การผสมแร่เงินระดับนาโนสีฟ้าจะทำให้การแตกตัวของไอออนเงินเกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะมี ผลดีต่อการฆ่าเชื้อที่ทำให้เกิดการติดเชื้อโดยที่ไม่เป็นอันตรายต่อเซลผิวหนังและไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแผลทุก วัน ซึ่งทั้งหมดนี้ถือเป็นคุณสมบัติของวัสดุปิดแผลแนวใหม่ที่ดี ดังนั้นเพื่อเป็นการศึกษาประสิทธิภาพและ ประสิทธิผลของการใช้แผ่นปิดแผลนาโนไบโอเซลลูโลสเคลือบคริสตัลเงินนาโนสีฟ้าในการรักษาแผลเรื้อรังที่ พบได้บ่อยในประเทศไทย ขอบเขตการศึกษาวิจัยจะครอบคลุมแผลเท้าเบาหวานเรื้อรังในผู้ป่วยที่เข้ารับการ รักษาที่โรงพยาบาลรามาธิบดีจำนวน 50 คน โดยจะเป็นการประเมินระยะเวลาในการหายของแผล การ ควบคุมการติดเชื้อ การดูดซับน้ำเหลืองจากแผล ความสะดวกในการเปลี่ยนแผล การลดจำนวนครั้งของการ ทาแผลและความเจ็บปวดจากการทำแผล รวมถึงค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการรักษาแผล ซึ่งเป็นการศึกษาต่อยอด หลังจากพัฒนาผลิตภัณฑ์และยังไม่เคยมีการศึกษาในประเทศไทย ซึ่งผลที่ได้จากการศึกษาครั้งนี้นอกจากทำ ให้ทราบถึงประสิทธิภาพแล้วยังจะช่วยให้ทราบถึงความคุ้มค่าในการใช้วัสดุปิดแผลแนวใหม่ (advance wound dressing) เมื่อนำมาใช้ในประเทศไทย ซึ่งผลจากการศึกษาในครั้งนี้จะสามารถช่วยลดการนำเข้าวัสดุปิดแผลจากต่างประเทศ และข้อมูลที่ได้จากการศึกษาจะเป็นการช่วยพัฒนาลักษณะแผ่นปิดแผลให้มีขนาด และคุณสมบัติที่เหมาะสำหรับแผลในตำแหน่งต่างๆ รวมถึงองค์ความรู้เกี่ยวกับปัจจัยอื่นที่อาจมีผลต่อการหาย ของแผลนอกเหนือไปจากแผ่นปิดแผลแต่เพียงอย่างเดียว ซึ่งจะมีผลต่อการปรับปรุงการให้การรักษาให้ เหมาะสมกับผู้ป่วยไทยต่อไปในอนาคตth_TH
dc.description.sponsorshipสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข,สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)th_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.rightsสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.subjectแผลเบาหวานth_TH
dc.subjectแผลเบาหวาน--การรักษาth_TH
dc.subjectวัสดุปิดแผล--นาโนไบโอเซลลูโลสth_TH
dc.subjectแผลเบาหวานเรื้อรังth_TH
dc.subjectผลิตภัณฑ์ วัคซีน และเทคโนโลยีทางการแพทย์ (Medical Products, Vaccines and Technologies)th_TH
dc.titleการศึกษาประสิทธิผลและประสิทธิภาพของวัสดุปิดแผลนาโนไบโอเซลลูโลสเคลือบคริสตัลเงินนาโนสีฟ้าในการรักษาแผลเบาหวานเรื้อรังth_TH
dc.typeTechnical Reportth_TH
dc.identifier.callnoWK810 ม246ก 2559
dc.identifier.contactno57-038en_US
.custom.citationมหาวิทยาลัยมหิดล. "การศึกษาประสิทธิผลและประสิทธิภาพของวัสดุปิดแผลนาโนไบโอเซลลูโลสเคลือบคริสตัลเงินนาโนสีฟ้าในการรักษาแผลเบาหวานเรื้อรัง." 2559. <a href="http://hdl.handle.net/11228/4426">http://hdl.handle.net/11228/4426</a>.
.custom.total_download337
.custom.downloaded_today0
.custom.downloaded_this_month0
.custom.downloaded_this_year12
.custom.downloaded_fiscal_year18

Fulltext
Icon
Name: hs2250.pdf
Size: 4.622Mb
Format: PDF
 

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record