Now showing items 41-51 of 51

    • สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงด้านนโยบาย, การบริหารและโครงสร้างองค์กรปกครองระดับต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบสุขภาพในภาคเหนือตอนบน 

      ธเนศวร์ เจริญเมือง; Thanet Chareonmuang (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2547)
      ด้วยสังคมไทยในอดีตเป็นสังคมที่มีอาหารอุดมสมบูรณ์ ความรู้จากภูมิปัญญาที่สืบทอดต่อกันมา จากวันนั้นจนถึงปัจจุบันผ่านเวลาหลายทศวรรษพร้อมกับความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ปัญหาสังคม ปัญหาคุณภาพชีวิต และปัญหาสุขภาพอนามัยของประชาชน ...
    • สถานการณ์สุขภาพท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านของสังคมภาคเหนือ 

      เทพินทร์ พัชรานุรักษ์; Tepin Phacharanurak (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2547)
      ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาการเปลี่ยนแปลงของสังคมภาคเหนือเป็นไปอย่างรวดเร็ว การขยายตัวทางเศรษฐกิจ การพัฒนาอุตสาหกรรมสินค้าพื้นบ้าน การบริการและการท่องเที่ยวได้ส่งผลให้สังคมภาคเหนือเร่งรีบพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการขยาย ...
    • สถานการณ์สุขภาพในเขตภาคเหนือตอนบน 

      รัตนา พันธ์พานิช; Ratana Phanphanit; เกรียงไกร ศรีธนวิบุลชัย; เพ็ญประภา ศิวิโรจน์; Kiakrai Sritanawiboolchai; Penphapa Siwirot (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2547)
      บทความนี้เป็นการศึกษาทบทวนสถานการณ์สุขภาพและแนวโน้มของปัญหาอันเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงของสังคม เศรษฐกิจ การเมือง และระบบบริการสุขภาพ ประเด็นการทบทวนแบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่ แนวโน้มปัญหาสุขภาพ 2) ระบบบริการสุขภาพ และ 3) ...
    • สถานการณ์และผลกระทบต่อสุขภาพของการใช้สารเคมีในภาคเกษตรกรรม : กรณีศึกษาพื้นที่ตำบลบางเหรียง อ.ควนเนียง จ.สงขลา 

      ปาริชาติ วิสุทธิสมาจาร; Pharichat Wisutisamajar; วิเชียร จาฏุพจน์; อภินันท์ กำนัลรัตน์; วินิจ ชุมนูรักษ์; นิกร ยางทอง; ศิริบูรณ์ ลัพถิตโร; สุวรรณา ปัตตะพัฒน์; ดุลยวิช เกรียงสุวรรณ; Wichiar Jatuphot; Apinun Khamnalrat; Winit Chumnurak; Nikhon Yangthong; Siribun Laktitaro; Suwanna Phataphan; Dulayawit Khriansuwan (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2548)
      ประเมินผลกระทบทางสุขภาพจากการใช้สารเคมีภาคเกษตรกรรมจากกลุ่มตัวอย่างคือ พื้นที่ปลูกผักเชิงธุรกิจ หมู่ 10, 11 พื้นที่ปลูกผักบริเวณบ้านหมู่ 1, 2, 3, 4, 5, 6, 8 และพื้นที่ปลูกผักน้อยหรือไม่ปลูกผักหมู่ 7, 9, 12, 13 เมื่อพิจาร ...
    • สถานการณ์โรคหลอดเลือดหัวใจจากทะเบียนโรค 

      สมาคมแพทย์โรคหัวใจแห่งประเทศไทย (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2549)
      โรคหัวใจเป็นปัญหาสำคัญปัญหาหนึ่งของประเทศ ซึ่งจากสถิติของกระทรวงสาธารณสุขโรคหัวใจเป็นหนึ่งใน 5 อันดับต้นของสาเหตุการตายของประชากรไทย ข้อมูลทางระบาดวิทยาของโรคหัวใจ ยังไม่เคยมีการเก็บรวบรวมจากทั่วประเทศอย่างเป็นระบบและครอ ...
    • สถานภาพการดำเนินงานสื่อสารสุขภาพของหนังสือพิมพ์รายวัน 

      พนม คลี่ฉายา; Phanom Khlichaya; นภวรรณ ตันติเวชกุล; รัตนา ทิมเมือง; Naphawan Tantiwetchakul; Ratana Timmuang (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2548)
      งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบปริมาณและรูปแบบการนำเสนอเนื้อหาสุขภาพของสื่อหนังสือพิมพ์ ระบุบุคคลผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการนำเสนอเนื้อหาสุขภาพทางหนังสือพิมพ์ การให้ความสำคัญแก่การนำเสนอเนื้อหาสุขภาพข้อจำกัดในการทำงาน ...
    • สังคมภาคเหนือในยุคทักษิโณมิกส์และการเปลี่ยนแปลงด้านสุขภาพ 

      ปิ่นแก้ว เหลืองอร่ามศรี; Pinkaew Lueangaramsri (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2547)
      การเปลี่ยนแปลงที่สําคัญในสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคชนบทที่เกิดขึ้นในรัฐบาลยุคของนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ที่ได้ทุ่มเทเงินภาครัฐทั้งในและนอกงบประมาณแผ่นดินในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาแบบทวิวิถี (dual ...
    • อายุคาดเฉลี่ยที่มีสุขภาวะของประชาชนเขตสุขภาพที่ 3 ปี พ.ศ. 2565 

      ศักดา ทองดีเพ็ง; Sakda Tongdeepeng; พนิดา ประทุมวัน; Panida Pratumwan; ปิยะวัฒน์ หนูกลัด; Piyawat Hnuklud (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2565-10)
      การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอายุคาดเฉลี่ยที่มีสุขภาวะของประชาชนในเขตสุขภาพที่ 3 ปี พ.ศ. 2565 และจัดลำดับโรคและภัยสุขภาพที่เป็นปัญหาสำคัญในเขตสุขภาพที่ 3 เป็นวิจัยเชิงสำรวจแบบภาคตัดขวาง คำนวณขนาดตัวอย่างด้วยสูตรทาโร่ยามาเน่ ...
    • เอกสารสรุปประเด็นสำคัญ (Issues Paper) ระบบยา-ระบบสุขภาพ : ข้อมูลเบื้องต้นในการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง อนาคตระบบยาของคนไทยในระบบสุขภาพแห่งชาติ (พ.ศ. 2546-2555) 

      สุนันทา โอศิริ; Sunantha Osiri (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2547)
      เอกสารสรุปประเด็นสำคัญ (Issues Paper) ระบบยา-ระบบสุขภาพ เรื่อง อนาคตระบบยาของคนไทยในระบบสุขภาพแห่งชาติ (พ.ศ.2546-2555) ฉบับนี้ จัดทำขึ้นเพื่อสรุปรวบรวมประเด็นที่สำคัญที่ควรให้ความสนใจเป็นพิเศษ จากเอกสารวิเคราะห์สถานภาพ ...
    • แผนดำเนินงานวิจัยภายใต้ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการวิจัยและขับเคลื่อนนโยบายสังคมไม่ทอดทิ้งกัน 

      ลือชัย ศรีเงินยวง; Luechai Sringernyuang; ปกรณ์ สิงห์สุริยา; Pagorn Singsuriya; ปิยณัฐ ประถมวงษ์; Piyanat Prathomwong; สายสุดา วงษ์จินดา; Saisuda Vongjinda; ชุติมา พัฒนพงศ์; Chutima Pattanapong; วาศินี กลิ่นสมเชื้อ; Vasinee Klinsomchua (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2565-07)
      โครงการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาองค์ความรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ปัญหา สาเหตุและแนวทางการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงสังคม ที่มีเป้าหมายในการสร้างสังคมแห่งการเกื้อกูล ไม่ทอดทิ้งกัน โดยผ่านชุดการวิจัยเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมาย ...
    • แผนดำเนินงานวิจัยและขับเคลื่อนนโยบายสังคมไม่ทอดทิ้งกัน (ระยะที่ 2) 

      ลือชัย ศรีเงินยวง; Luechai Sringernyuang; ชรรินชร เสถียร; Chararinchon Satian; อริสา สุมามาลย์; Arisa Sumamal; ธิดา โสตถิโยธิน; Tida Sottiyotin; ภค หว่านพืช; Phakha Whanpuch; วาศินี กลิ่นสมเชื้อ; Vasinee Klinsomchua (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2567-03)
      แผนดำเนินงานวิจัยและขับเคลื่อนนโยบายสังคมไม่ทอดทิ้งกัน มีเป้าหมายการทำงานวิจัยและขับเคลื่อนนโยบาย เพื่อสร้างระบบและกลไกที่เน้นให้เกิดสังคมที่เสมอภาคทางโอกาส โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายประชากรกลุ่มในสังคมที่เสียเปรียบ ด้อยโอกาสห ...