dc.contributor.author | พัฒนพงส์ จาติเกตุ | th_TH |
dc.contributor.author | Phatnapong Chatiket | en_US |
dc.coverage.spatial | th | en_US |
dc.date.accessioned | 2008-12-04T05:17:39Z | en_US |
dc.date.accessioned | 2557-04-17T00:34:01Z | |
dc.date.available | 2008-12-04T05:17:39Z | en_US |
dc.date.available | 2557-04-17T00:34:01Z | |
dc.date.issued | 2548 | en_US |
dc.identifier.other | hs1220 | th_TH |
dc.identifier.uri | http://hdl.handle.net/11228/1166 | en_US |
dc.description | ชื่อหน้าปก : รายงานผลการศึกษาการสังเคราะห์องค์ความรู้เรื่องการโฆษณาสารเคมีกำจัดศัตรูพืชโดยสื่อมวลชน | en_US |
dc.description.abstract | ปัจจุบันมีการโฆษณายากำจัดศัตรูพืชปรากฏอยู่ในสื่อมวลชนจำนวนไม่น้อย และเป็นที่น่ากังวลว่าจะทำให้เกษตรกรเชื่อ งานวิจัยเรื่องการโฆษณาสารเคมีกำจัดศัตรูพืชโดยสื่อมวลชนจึงเกิดขึ้นเพื่อค้นหาว่าเนื้อหาในการโฆษณานั้นเป็นอย่างไรบ้าง โดยใช้กรอบทฤษฎีการแพร่กระจายนวัตกรรมแนวคิด 4P (Product Price Place และ Promotion) ในการตลาด และแนวคิดเกี่ยวกับการสปอนเซอร์มาศึกษา ผลการวิจัยพบว่าบริษัทยากำจัดศัตรูพืชใช้การโฆษณา 2 ประเภทคือการโฆษณาเพื่อจูงใจ (Persuasive advertisements) และการโฆษณาเพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูล (Informative public relations) สำหรับเนื้อหาที่โฆษณานั้น เป็นการบอกสรรพคุณสินค้า สร้างความน่าเชื่อถือด้วยการอ้างอิงผู้นำทางความคิด มีลีลาการนำเสนอเพื่อให้คนจดจำตราสินค้าด้วยการเล่นคำและส่งเสริมการขายด้วยการชิงโชค นอกจากนี้ยังมีการสปอนเซอร์รายการมวยตู้ เพลงลูกทุ่ง รายการส่งเสริมความรู้ด้านการเกษตรและข่าวประจำวันทางโทรทัศน์และนิตยสารเพื่อการเกษตรเพื่อเข้าถึงเกษตรกร ทั้งนี้บริษัทหลายแห่งยังทำการตลาดแบบกิจกรรมเพื่อตอบแทนสังคม (Cause-related marketing) เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม โดยให้การสนับสนุนโครงการเพื่อสังคม การโฆษณายากำจัดศัตรูพืชส่วนใหญ่พยายามทำให้คนจดจำตราสินค้า (ยี่ห้อ) โดยการอวดอ้างสรรพคุณที่สร้างสรรค์ขึ้นมาเอง การใช้พรีเซนเตอร์ที่ไม่ได้มีความรู้ด้านการเกษตรจริงมาเป็นผู้นำเสนอ และการเปิดให้มีการชิงโชค ด้านการสปอนเซอร์รายการนั้นก็เลือกรายการด้านความบันเทิง และคิดโครงการที่เพิ่มคุณค่าให้กับภาพลักษณ์ของบริษัท การควบคุมการโฆษณาอาจทำได้โดยการควบคุมผ่านรัฐบาลกลาง ด้วยการออกข้อบังคับหรือกฎหมายผ่านสมาคมธุรกิจด้วยการออกข้อบังคับ การปฏิบัติตามข้อตกลงสากล และการใช้มาตรการทางสังคม ด้วยการให้ความรู้อย่างกว้างขวาง และทำงานเป็นเครือข่ายร่วมกับสถาบันที่สนใจเรื่องพิษวิทยา เช่น สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ เป็นต้น สำหรับงานวิจัยในอนาคตนั้นน่าจะมีการศึกษาการโฆษณายากำจัดศัตรูพืชผ่านวิทยุ และโฆษณาแฝงในรูปแบบต่างๆ รวมทั้งรวบรวมองค์ความรู้ด้านยากำจัดศัตรูพืชในเชิงโครงสร้าง ภายใต้ประเด็นเรื่อง “การเมืองเรื่องยากำจัดศัตรูพืช” เพื่อเคลื่อนไหวเชิงนโยบายต่อไป | th_TH |
dc.description.sponsorship | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | en_US |
dc.language | tha | en_US |
dc.language.iso | en_US | en_US |
dc.publisher | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | en_US |
dc.subject | Health Public Policy | en_US |
dc.subject | Health Systems | en_US |
dc.subject | Pesticides | en_US |
dc.subject | Health Impact Assessment | en_US |
dc.subject | นโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพ | en_US |
dc.subject | ระบบสุขภาพประชาชนกลุ่มต่างๆ | en_US |
dc.subject | สารเคมีกำจัดศัตรูพืช | en_US |
dc.subject | สารเคมีเกษตรกรรม | en_US |
dc.subject | ยากำจัดศัตรูพืช | en_US |
dc.subject | การประเมินผลกระทบทางสุขภาพ | en_US |
dc.subject | ภาวะผู้นำและการอภิบาล (Leadership and Governance) | th_TH |
dc.subject | ปัจจัยสังคมกำหนดสุขภาพ (Social Determinants of Health: SDH) | th_TH |
dc.title | การโฆษณาสารเคมีกำจัดศัตรูพืชโดยสื่อมวลชน | th_TH |
dc.title.alternative | Synthesizing paper on pesticide advestising by the mass media in Thailand | en_US |
dc.identifier.callno | WA754.JT3 พ526ก 2548 | en_US |
dc.identifier.contactno | 47ข071 | en_US |
dc.subject.keyword | pesticide advestising | en_US |
dc.subject.keyword | mass media | en_US |
dc.subject.keyword | การโฆษณาสารเคมีกำจัดศัตรูพืช | en_US |
dc.subject.keyword | สื่อมวลชน | en_US |
.custom.citation | พัฒนพงส์ จาติเกตุ and Phatnapong Chatiket. "การโฆษณาสารเคมีกำจัดศัตรูพืชโดยสื่อมวลชน." 2548. <a href="http://hdl.handle.net/11228/1166">http://hdl.handle.net/11228/1166</a>. | |
.custom.total_download | 119 | |
.custom.downloaded_today | 0 | |
.custom.downloaded_this_month | 0 | |
.custom.downloaded_this_year | 3 | |
.custom.downloaded_fiscal_year | 1 | |