• TH
    • EN
    • สมัครสมาชิก
    • เข้าสู่ระบบ
    • ลืมรหัสผ่าน
    • ช่วยเหลือ
    • ติดต่อเรา
  • สมัครสมาชิก
  • เข้าสู่ระบบ
  • ลืมรหัสผ่าน
  • ช่วยเหลือ
  • ติดต่อเรา
  • TH 
    • TH
    • EN
ดูรายการ 
  •   หน้าแรก
  • สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) - Health Systems Research Institute (HSRI)
  • Research Reports
  • ดูรายการ
  •   หน้าแรก
  • สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) - Health Systems Research Institute (HSRI)
  • Research Reports
  • ดูรายการ
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

นโยบายของประเทศไทยเรื่องสิ่งมีชีวิตตัดแต่งพันธุกรรม

สุรวิช วรรณไกรโรจน์; Suwit Wanakairot;
วันที่: 2548
บทคัดย่อ
สิ่งมีชีวิตตัดแต่งพันธุกรรมมีศักยภาพในการพัฒนาทางเศรษฐกิจของประเทศ แต่การตอบรับสินค้ากลุ่มนี้ในตลาดโลกมีจำกัด การวิเคราะห์ด้านทรัพย์สินทางปัญญาด้านความเสี่ยงต่อระบบนิเวศ ด้านองค์กรและกฎระเบียบ และด้านเศรษฐศาสตร์ พบว่าประเทศไทยควรใช้นโยบาย “การใช้เทคโนโลยีอย่างปลอดภัยและเท่าทัน” ในเรื่องสิ่งมีชีวิตตัดแต่งพันธุกรรม โดยต้องเร่งรัดให้มีการตราระบบกฎหมายด้านความปลอดภัยทางชีวภาพให้สมบูรณ์ภายในเวลา 3 ปี พร้อมทั้งเสริมสร้างขีดความสามารถของพนักงานเจ้าหน้าที่ในการกำกับดูแล และเผยแพร่ความรู้ความเสี่ยงจากการใช้และบริโภคตลอดจนความรับผิดชอบของผู้พัฒนาและผู้ผลิตสิ่งมีชีวิตตัดแต่งพันธุกรรม เพื่อรองรับการนำเทคโนโลยีมาใช้เสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน ทั้งนี้จะต้องจัดตั้งองค์กรด้านนโยบายและด้านการกำกับดูแลขึ้นเป็นการถาวรโดยให้มีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ ตามกฎหมายระดับพระราชบัญญัติ ก่อนให้องค์กรด้านนโยบายซึ่งมีหน้าที่พิจารณากำหนดแนวทางในการศึกษาวิจัย และอนุญาตให้มีการปลูกเลี้ยงทดสอบหรือผลิตสิ่งมีชีวิตตัดแต่งพันธุกรรมในระบบเปิดเริ่มทำหน้าที่ โดยระหว่างนี้ต้องมีการพัฒนาขีดความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยทางชีวภาพเป็นหลัก และต้องมุ่งเน้นในงานวิจัยที่ตอบสนองทั้งความต้องการของสังคมไทยและความต้องการของตลาด และสามารถขอรับสิทธิบัตรได้ อนึ่งหน่วยงานในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ควรเป็นผู้ทำหน้าที่กำกับดูแลงานด้านความปลอดภัยทางชีวภาพ สำหรับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมดจากการใช้ประโยชน์จากสิ่งมีชีวิตตัดแต่งพันธุกรรม จะเป็นไปตามหลักการ polluter – pay เนื่องจากยังไม่มีหลักประกันว่าสิ่งมีชีวิตตัดแต่งพันธุกรรมมีความเสี่ยงต่อระบบนิเวศไม่มากกว่าสิ่งมีชีวิตปกติ

บทคัดย่อ
Genetically Modified Organisms have a great potential in national economic development. However, the global market acceptance is presently yet quite limited. Intellectual property, ecological risk, organization, rule and regulation as well as economic analyses indicated that Thailand should impose the so-call “Safe Use of Forefront Technology” policy on GMOs issue. Prior to the acceptance of the technology for the enhancement of the country competativeness, the enacting process to have a complete legal system on biosafety must be accelerated in order to have the system fully implemented within 3 years. Capacity building for government officials who will responsible in controlling GMOs must also be urgently executed. The knowledge on the risk from using and consuming GMOs as well as the responsibility of GMOs developers and producers should be disseminate nationwide. Policy organization and regulatory organization must be permanently established to oversee the GMOs issue. The component and the role of these organizations must be stated in an Act. The above action has to be fully in place before the policy organization starts working. The policy organization will consider and determine the national direction on research, study and utilization of GMOs, especially in an open system. For the time being, capacity building in science and technology must be emphasize on biosafety management. Other research works must aim to obtain a patent able result as well as to serve the demand of Thai society and her markets. A unit in the Ministry of Natural Resource and Environment should be assigned to implement the biosafety regulation. The expense arising from GMOs utilization shall be born to the producer, on polluter – pay principle. The above suggestion is based on the present evidence that cannot yet confirm that GMOs do not pose higher risk than ordinary organisms.
Copyright ผลงานวิชาการเหล่านี้เป็นลิขสิทธิ์ของสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข หากมีการนำไปใช้อ้างอิง โปรดอ้างถึงสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติสงวนลิขสิทธิ์สำหรับการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์
ฉบับเต็ม
Thumbnail
ชื่อ: hs1206.pdf
ขนาด: 1.269Mb
รูปแบบ: PDF
ดาวน์โหลด

คู่มือการใช้งาน
(* หากไม่สามารถดาวน์โหลดได้)

จำนวนดาวน์โหลด:
วันนี้: 0
เดือนนี้: 0
ปีงบประมาณนี้: 0
ปีพุทธศักราชนี้: 0
รวมทั้งหมด: 15
 

 
 


 
 
แสดงรายการชิ้นงานแบบเต็ม
คอลเล็คชั่น
  • Research Reports [2469]

    งานวิจัย


DSpace software copyright © 2002-2016  DuraSpace
นโยบายความเป็นส่วนตัว | ติดต่อเรา | ส่งความคิดเห็น
Theme by 
Atmire NV
 

 

เลือกตามประเภท (Browse)

ทั้งหมดในคลังข้อมูลDashboardหน่วยงานและประเภทผลงานปีพิมพ์ผู้แต่งชื่อเรื่องคำสำคัญ (หัวเรื่อง)ประเภททรัพยากรนี้ปีพิมพ์ผู้แต่งชื่อเรื่องคำสำคัญ (หัวเรื่อง)หมวดหมู่การบริการสุขภาพ (Health Service Delivery) [619]กำลังคนด้านสุขภาพ (Health Workforce) [99]ระบบสารสนเทศด้านสุขภาพ (Health Information Systems) [286]ผลิตภัณฑ์ วัคซีน และเทคโนโลยีทางการแพทย์ (Medical Products, Vaccines and Technologies) [125]ระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพ (Health Systems Financing) [158]ภาวะผู้นำและการอภิบาล (Leadership and Governance) [1281]ปัจจัยสังคมกำหนดสุขภาพ (Social Determinants of Health: SDH) [228]วิจัยระบบสุขภาพ (Health System Research) [28]ระบบวิจัยสุขภาพ (Health Research System) [20]

DSpace software copyright © 2002-2016  DuraSpace
นโยบายความเป็นส่วนตัว | ติดต่อเรา | ส่งความคิดเห็น
Theme by 
Atmire NV