แสดงรายการชิ้นงานแบบง่าย

การศึกษาประสบการณ์การปฏิรูปของประเทศออสเตรเลียในประเด็น : การประเมินเทคโนโลยีทางการแพทย์ ระบบการฟ้องร้องเพื่อชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นเนื่องจากการรับบริการสุขภาพ การมีส่วนร่วมของกลุ่มผู้บริโภค การพัฒนากำลังคนด้านสุขภาพ และข้อเสนอสำหรับประเทศไทย

dc.contributor.authorสัมฤทธิ์ ศรีธำรงสวัสดิ์en_US
dc.contributor.authorSamrit Srithamrongsawatsen_US
dc.coverage.spatialthen_US
dc.date.accessioned2008-12-04T05:18:53Zen_US
dc.date.accessioned2557-04-17T00:46:55Z
dc.date.available2008-12-04T05:18:53Zen_US
dc.date.available2557-04-17T00:46:55Z
dc.date.issued2543en_US
dc.identifier.otherhs0737en_US
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/1333en_US
dc.description.abstractประสบการณ์การปฏิรูปของประเทศออสเตรเลียในประเด็น:การประเมินเทคโนโลยีการแพทย์ ระบบการฟ้องร้องเพื่อชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นเนื่องจากการรับบริการสุขภาพการมีส่วนร่วมของกลุ่มผู้บริโภค การพัฒนากำลังคนด้านสุขภาพ และข้อเสนอแนะสำหรับประเทศไทย รายงานการทบทวนฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสบการณ์การเปลี่ยนแปลง และ รูปแบบที่เกิดขึ้นในระบบสุขภาพของออสเตรเลีย โดยมุ่งประเด็นความสนใจในเรื่องของการประเมินเทคโนโลยีการแพทย์ที่มีค่าต้นทุนสูง ระบบการฟ้องร้องในกรณีผู้รับบริการได้รับความเสียหายจากการรับบริการสุขภาพ การมีส่วนร่วมของผู้บริโภคต่อการพัฒนานโยบายสุขภาพ และ การพัฒนากำลังคนด้านสุขภาพ การประเมินเทคโนโลยีสุขภาพเป็นกระบวนการหนึ่งในการทำวิจัยเชิงนโยบายเพื่อ กำหนดประเด็นนโยบายที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสุขภาพ ประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นกับการเลือกใช้เทคโนโลยีใดเทคโนโลยีหนึ่ง นำเสนองานวิจัยที่พบรวมทั้งข้อเสนอนโยบายเพื่อเป็นข้อมูลต่อการตัดสินใจเชิงนโยบาย การพัฒนาระบบการฟ้องร้องความเสียหายจากงานบริการสุขภาพของออสเตรเลียอาศัยปรัชญาสองประการ คือ ความเสียหายที่เกิดจากความผิดพลาดของผู้ให้บริการสุขภาพ ซึ่งเป็นความเสียหายที่หลีกเลี่ยงได้ (Fault-based system and avoidable injuries) ประการที่สอง คือ ความเสียหายที่เกิดจากความผิดพลาดที่ไม่ได้เกิดจากความผิดของฝ่ายใด และเป็นความเสียหายที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ (No-fault based system and unavoidable injuries) แนวคิดการใช้ประชาสังคมและการให้องค์กรตัวแทนประชาชนมีส่วนร่วมกำลังเป็นที่นิยมสำหรับพัฒนาและดำเนินนโยบายสุขภาพในหลายประเทศ ออสเตรเลียก็เช่นเดียวกันที่รัฐบาลจัดตั้งองค์กรตัวแทนผู้บริโภคอย่างเป็นทางการให้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนานโยบายสุขภาพ ซึ่งได้แก่ Consumers’ Health Forum (CHF) ทำให้กระบวนการพัฒนานโยบายสุขภาพมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้บริโภคและตอบสนองต่อผู้บริโภคมากขึ้น ประเด็นสุดท้ายในเรื่องการพัฒนากำลังคนด้านสุขภาพ รายงานฉบับนี้ให้ความสนใจไปที่การพัฒนางานบริการสุขภาพทั่วไป (General Practice) เพื่อให้ระบบบริการสุขภาพมีความเชื่อมโยงและมีประสิทธิภาพมากขึ้น การจัดตั้งคณะกรรมการศึกษาปัญหางาน GP โดยรัฐบาลกลาง เป็นผลสืบเนื่องจากการประชุม Health Ministers’ Conference ที่สรุปประเด็นปัญหาความไม่เชื่อมโยงกันของระบบบริการสุขภาพในออสเตรเลีย โดยกลุ่มทำงานสรุปปัญหาดังกล่าวมีทั้งนักวิชาการจากฝั่งผู้ให้บริการ ตัวแทนผู้บริโภค และ ตัวแทนจากรัฐบาล ซึ่งสนับสนุนให้ความคิดของทั้งสามกลุ่มประสานและมองไปในแนวทางเดียวกัน สำหรับการปฏิรูปงาน GP ของออสเตรเลียเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เริ่มจากการทำโครงการทดลองในพื้นที่เพื่อหารูปแบบที่เหมาะสม ร่วมกับการพัฒนาแพทย์ GP ให้มีทักษะและความสามารถเพื่อพร้อมจะเป็นองค์ประกอบสำคัญต่อการผลักดันการเปลี่ยนแปลงen_US
dc.description.sponsorshipสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.format.extent1283599 bytesen_US
dc.format.mimetypeapplication/octet-streamen_US
dc.languagethaen_US
dc.language.isoen_USen_US
dc.publisherสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.subjectHealth Care Reform -- Australiaen_US
dc.subjectHealth Systems reform -- Australiaen_US
dc.subjectAustraliaen_US
dc.subjectการพัฒนากำลังคนด้านสุขภาพen_US
dc.subjectระบบเทคโนโลยีเพื่อสุขภาพen_US
dc.subjectการปฏิรูประบบสุขภาพen_US
dc.subjectออสเตรเลียen_US
dc.titleการศึกษาประสบการณ์การปฏิรูปของประเทศออสเตรเลียในประเด็น : การประเมินเทคโนโลยีทางการแพทย์ ระบบการฟ้องร้องเพื่อชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นเนื่องจากการรับบริการสุขภาพ การมีส่วนร่วมของกลุ่มผู้บริโภค การพัฒนากำลังคนด้านสุขภาพ และข้อเสนอสำหรับประเทศไทยen_US
dc.title.alternativeAustralian health systemsen_US
dc.description.abstractalternativeThe Australian Health System:case study of health care technology assessment system, the system of health care complaints, community involvement in health policy development and the development of health manpower The main purposes of doing the review of particular components of the Australian health system were to look into its development experiences and various features as time went by. This review was aimed at reviewing Australian health care technology assessment system, the system of health care complaints, community involvement in health policy development and the development of health manpower. Health care technology assessment is considered as part of doing the policy research through these following stages : determining what health care technology should be assessed, evaluating various impacts resulted from using a particular technology, reporting the results and giving policy recommendation to policy makers and disseminating them to public. The development of the health care complaint system in Australia is basically on the principles which are the fault-based system with avoidable injuries and the no-fault based system with unavoidable injuries. There are a number of degrees of complaints process in Australia. If the injuries caused by no one’s fault, the case would be ended after both parties, the patient and the provider, reached an agreement. If the patient wonders his or her injuries or lost benefits were caused by the wrongdoing of the provider, he or she may report to the registration board to which the provider is registered. The board will set up the Medical Tribunal composed of the judge, the representative from the same specialty of the provider and the consumer representative. The tribunal will consider the case and if the provider did the wrong action to cause harm for the patient, the penalty will impose on the provider. Nevertheless, compensation for the patient can not be sought out through this process. Community involvement has been increasingly used for developing health policy and implementing health policy in order to increase responsiveness to communities’ needs and to support decentralised management of health system. The WHO also supported this approach by considering it as one of the important strategies of health promotion and prevention. The Australian Commonwealth Government has put that strategy into practice by setting up the Consumers’ Health Forum (CHF) as a channel for NGOs and communities to be part of health policy development. The last context reviewed in this report is health manpower development in which the report specifically picks up the development of general practitioners in Australia. To promote more integrated and efficient health care system, the Commonwealth Government set up the review committee to determine Australian GP’s problems. Originally, the necessity of determining GP problems was actually called out by the Australian Health Ministers’ Conference. The review committee was composed of technicians from the supply side and representatives from consumer groups and the central government and state governments. The Australian GP development was started from the trial projects in several areas around the country so as to seek suitable models and develop general practitioners’ skills and capacity to cope with changes.en_US
dc.identifier.callnoWA540.KA8 ส616ร 2543en_US
dc.subject.keywordAustralianen_US
dc.subject.keywordบริการสุขภาพen_US
dc.subject.keywordการมีส่วนร่วมen_US
dc.subject.keywordกำลังคนด้านสุขภาพen_US
dc.subject.keywordเทคโนโลยีทางการแพทย์, ประเมินen_US
.custom.citationสัมฤทธิ์ ศรีธำรงสวัสดิ์ and Samrit Srithamrongsawats. "การศึกษาประสบการณ์การปฏิรูปของประเทศออสเตรเลียในประเด็น : การประเมินเทคโนโลยีทางการแพทย์ ระบบการฟ้องร้องเพื่อชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นเนื่องจากการรับบริการสุขภาพ การมีส่วนร่วมของกลุ่มผู้บริโภค การพัฒนากำลังคนด้านสุขภาพ และข้อเสนอสำหรับประเทศไทย." 2543. <a href="http://hdl.handle.net/11228/1333">http://hdl.handle.net/11228/1333</a>.
.custom.total_download96
.custom.downloaded_today0
.custom.downloaded_this_month0
.custom.downloaded_this_year4
.custom.downloaded_fiscal_year0

ฉบับเต็ม
Icon
ชื่อ: hs0737.pdf
ขนาด: 1.211Mb
รูปแบบ: PDF
 

ชิ้นงานนี้ปรากฎในคอลเล็คชั่นต่อไปนี้

แสดงรายการชิ้นงานแบบง่าย