dc.contributor.author | ศรชัย เตรียมวรกุล | th_TH |
dc.contributor.author | Sornchai Thiemworakul | en_US |
dc.coverage.spatial | th | en_US |
dc.date.accessioned | 2008-12-04T05:21:18Z | en_US |
dc.date.accessioned | 2557-04-17T00:36:16Z | |
dc.date.available | 2008-12-04T05:21:18Z | en_US |
dc.date.available | 2557-04-17T00:36:16Z | |
dc.date.issued | 2545 | en_US |
dc.identifier.other | hs0932 | en_US |
dc.identifier.uri | http://hdl.handle.net/11228/1683 | en_US |
dc.description.abstract | ในปี พ.ศ. 2535 รัฐบาลได้ผลักดันพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 บังคับใช้เพื่อให้เจ้าของรถทุกคันต้องร่วมรับผิดชอบต่ออุบัติเหตุจากรถที่อาจจะเกิดขึ้น โดยกำหนดให้รถทุกคันต้องตัดให้มีการประกันภัยต่อความเสียหายในร่างกาย ชีวิต และอนามัยของผู้ประสบภัยจากรถ นอกจากนี้เพื่อไม่ให้ปัญหาเรื่องการเงินเป็นอุปสรรคต่อการรับผู้ประสบภัยเข้าทำการรักษาพยาบาล จึงให้มีการจัดตั้งกองทุนทดแทนผู้ประสบภัยจากรถ เพื่อทำหน้าที่จ่ายค่าเสียหายเบื้องต้น โดยไม่ต้องรอการพิสูจน์ความผิด ให้แก่สถานพยาบาลตามแต่กรณีที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติฯ ฉบับดังกล่าว ภายหลังการบังคับใช้พบว่า ผู้ประสบภัยมีปัญหาในการขอรับค่าความเสียหาย มีขั้นตอนยุ่งยาก เกิดความล่าช้า หรือบางครั้งถูกปฏิเสธการจ่าย ปัญหาเหล่านี้ทำให้เกิดข้อสงสัยถึงกลไกการทำงานภายใต้ พ.ร.บ.คุ้มครองฯ ว่ามีประสิทธิภาพเพียงใด นอกจากนี้ประเทศไทยยังมีโครงการที่ให้หลักประกันสุขภาพ เช่น โครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า 30 บาท รักษาทุกโรค สวัสดิการข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ กองทุนประกันสังคม เป็นต้น ซึ่งโครงการเหล่านี้ให้ความคุ้มครองครอบคลุมถึงกรณีการประสบอุบัติเหตุจากรถเช่นกัน ทำให้เกิดความซ้ำซ้อน ในทางปฏิบัติพบว่า ความซ้ำซ้อนของสิทธิประโยชน์จากโครงการต่างๆ เป็นสิ่งจูงใจให้ผู้ประสบภัยมีพฤติกรรมเลือกการใช้สิทธิที่ให้ประโยชน์สูงสุด หรือ ไม่เลือกใช้สิทธิที่ไม่สะดวก ทำให้เกิดปัญหาการเบิกจ่ายค่าความเสียหาย การใช้สิทธิผิดประเภท และความซ้ำซ้อนของโครงการ งานวิจัยชิ้นนี้จึงมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อศึกษาถึงโครงสร้างการดำเนินงานให้ความคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถภายใต้พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ บทบาทและผลการดำเนินงานของผู้ให้ความคุ้มครอง และพฤติกรรมของผู้ประสบภัยจากรถในการขอรับความคุ้มครองภายใต้ พรบ.คุ้มครองฯ 2. เพื่อนำเสนอแนวทางการให้ความคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ และความเหมาะสมของสถานะการดำรงอยู่ของกองทุนทดแทนผู้ประสบภัยจากรถ ว่าควรจะดำเนินการภายใต้รูปแบบปัจจุบันหรือโอนเงินสมทบไปยังกองทุนหลักประกันสุขภาพตามข้อเสนอ หรือแนวทางอื่นที่อาจจะเหมาะสมกว่าทางเลือกทั้งสอง | th_TH |
dc.description.sponsorship | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | en_US |
dc.language | tha | en_US |
dc.language.iso | en_US | en_US |
dc.publisher | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | en_US |
dc.subject | เศรษฐศาสตร์สาธารณสุข--การประเมิน | en_US |
dc.subject | หลักประกันสุขภาพ | en_US |
dc.subject | ภาวะผู้นำและการอภิบาล (Leadership and Governance) | th_TH |
dc.title | การคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถในส่วนของการประกันสุขภาพ | th_TH |
dc.title.alternative | Health Insurance for the Injured by Car Accident | en_US |
dc.identifier.callno | W160 ศ134ก 2545 | en_US |
dc.identifier.contactno | 44ค045 | en_US |
dc.subject.keyword | ประกันสุขภาพ | en_US |
dc.subject.keyword | ผู้ประสบภัยจากรถ | en_US |
.custom.citation | ศรชัย เตรียมวรกุล and Sornchai Thiemworakul. "การคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถในส่วนของการประกันสุขภาพ." 2545. <a href="http://hdl.handle.net/11228/1683">http://hdl.handle.net/11228/1683</a>. | |
.custom.total_download | 26 | |
.custom.downloaded_today | 0 | |
.custom.downloaded_this_month | 0 | |
.custom.downloaded_this_year | 2 | |
.custom.downloaded_fiscal_year | 2 | |