dc.contributor.author | ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์ | th_TH |
dc.coverage.spatial | th | en_US |
dc.date.accessioned | 2008-12-04T05:22:05Z | en_US |
dc.date.accessioned | 2557-04-17T00:46:00Z | |
dc.date.available | 2008-12-04T05:22:05Z | en_US |
dc.date.available | 2557-04-17T00:46:00Z | |
dc.date.issued | 2542 | en_US |
dc.identifier.other | hs1256 | en_US |
dc.identifier.uri | http://hdl.handle.net/11228/1784 | en_US |
dc.description.abstract | ระบบบริการสาธารณสุขนั้นเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการในยามเจ็บป่วย หรือที่ไม่เจ็บป่วย เพื่อการบรรลุถึงภาวะการมีสุขภาพที่สุขสมบูรณ์ ประเทศไทยจึงพัฒนาระบบบริการสุขภาพให้ดียิ่งขึ้น เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ
แต่สิ่งที่ปรากฏคือแต่ละประเทศมีองค์ประกอบภายในระบบที่แตกต่างกันทั้งทางผู้รับบริการ ผู้ให้บริการ และผู้ซื้อบริการ ทั้งนี้เนื่องจากปัจจัยต่างๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม การเมือง วัฒนธรรม รวมทั้งความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ความแตกต่างในระบบเหล่านี้ส่งผลให้พบความเหลื่อมล้ำกันระหว่างประสิทธิภาพในแต่ละระบบในแง่การเข้าถึงบริการ การรักษา และค่าใช้จ่ายของระบบโดยรวม ซึ่งจะส่งผลทั้งทางตรง และทางอ้อมต่อประชาชน
องค์ประกอบสำคัญของระบบบริการสุขภาพคือ “ผู้ซื้อบริการ” หรือ “ผู้จ่ายเงิน” ซึ่งจะเป็นผู้ที่มีอิทธิพลสำคัญต่อประสิทธิภาพของระบบ ซึ่งในปัจจุบันหลายๆประเทศพยายามพัฒนาบทบาทของผู้ซื้อบริการอย่างหลากหลาย ประเทศไทยในขณะนี้ก็มีผู้ซื้อบริการเช่นกัน ซึ่งผู้ซื้อบริการดังกล่าวมีความหลากหลายทั้งด้านบทบาท และวิธีการบริหารจัดการ ซึ่งส่งผลต่อประสิทธิภาพของระบบโดยรวม
งานวิจัยชุดนี้ได้ศึกษาเกี่ยวกับ บทบาทของผู้ซื้อบริการในประเทศต่างๆ เพื่อสรุปแนวความคิดและบทเรียนที่น่าจะเป็นประโยชน์ต่อการนำมาปรับใช้ในไทย | th_TH |
dc.description.sponsorship | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | en_US |
dc.format.extent | 2166365 bytes | en_US |
dc.format.mimetype | application/octet-stream | en_US |
dc.language | tha | en_US |
dc.language.iso | en_US | en_US |
dc.publisher | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | en_US |
dc.subject | ระบบบริการสุขภาพ | en_US |
dc.subject | อนามัย, บริการ | en_US |
dc.subject | Health Service Systems | en_US |
dc.subject | Health Services | en_US |
dc.subject | การบริการสาธารณสุข | en_US |
dc.subject | ระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพ (Health Systems Financing) | th_TH |
dc.subject | ภาวะผู้นำและการอภิบาล (Leadership and Governance) | th_TH |
dc.title | บทบาทผู้ซื้อบริการในระบบบริการสาธารณสุข | th_TH |
dc.identifier.callno | W84 ป531บ 2542 | en_US |
dc.identifier.contactno | 41ข040 | en_US |
dc.subject.keyword | ผู้ซื้อบริการ | en_US |
dc.subject.keyword | ระบบบริการสาธารณสุข | th_TH |
.custom.citation | ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์. "บทบาทผู้ซื้อบริการในระบบบริการสาธารณสุข." 2542. <a href="http://hdl.handle.net/11228/1784">http://hdl.handle.net/11228/1784</a>. | |
.custom.total_download | 114 | |
.custom.downloaded_today | 0 | |
.custom.downloaded_this_month | 0 | |
.custom.downloaded_this_year | 4 | |
.custom.downloaded_fiscal_year | 3 | |