• TH
    • EN
    • สมัครสมาชิก
    • เข้าสู่ระบบ
    • ลืมรหัสผ่าน
    • ช่วยเหลือ
    • ติดต่อเรา
  • สมัครสมาชิก
  • เข้าสู่ระบบ
  • ลืมรหัสผ่าน
  • ช่วยเหลือ
  • ติดต่อเรา
  • TH 
    • TH
    • EN
ดูรายการ 
  •   หน้าแรก
  • สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) - Health Systems Research Institute (HSRI)
  • Research Reports
  • ดูรายการ
  •   หน้าแรก
  • สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) - Health Systems Research Institute (HSRI)
  • Research Reports
  • ดูรายการ
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

การสังเคราะห์บทบาท และโครงสร้างของระบบบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิในบริบทของ วิชาชีพ และลักษณะของสถานบริการสุขภาพ : กรณีศึกษา ร้านส่งเสริมเภสัช

วราวุธ เสริมสินสิริ; Warawut Sermsinsiri;
วันที่: 2545
บทคัดย่อ
ร้านส่งเสริมเภสัช ตั้งอยู่เลขที่ 255/47 ถนนพหลโยธิน ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ตั้งอยู่บริเวณตลาดสดสี่มุมเมือง มีผู้คนสัญจรไปมาคับคั่ง ร้านส่งเสริมเภสัชเป็นร้านขายยาเอกชน เจ้าของรายเดียว เวลาทำการ 7.30 - 20.00 น. มีเภสัชกรให้บริการตลอดเวลาดำเนินการ 1 คน และจะมีเภสัชกรมาให้บริการเสริมอีก 1 คน และในช่วงเวลา 17.00-20.00 น.ของวันจันทร์ ถึง ศุกร์ และ ในวันเสาร์ตลอดทั้งวัน โดยจะหยุดวันอาทิตย์ ผู้มาใช้บริการประมาณ 120 ราย/วัน ร้านยาละแวกนี้มีประมาณ 10 ร้านกระจายอยู่โดยรอบ นอกจากนั้นยังแวดล้อมไปด้วยคลิกแพทย์เอกชน และโรงพยาบาลเอกชนหลายแห่ง เภสัชกรในร้านส่งเสริมเภสัชมีบทบาทดังนี้ 1. การให้การรักษาด้วยยาในโรคพื้นฐาน ให้การรักษาโรคพื้นฐานตามขอบเขตความรู้ความสามารถ ทำการ “คัดกรอง” เพื่อส่งต่อให้พบแพทย์ที่คลินิกหรือโรงพยาบาลเมื่อจำเป็น และจะสรุปประวัติและปัญหาของผู้ป่วยสั้นๆ ฝากผู้ป่วยไปพบแพทย์ 2. การส่งมอบยาและให้คำแนะนำด้านยา โดยเภสัชกรจะให้รายละเอียดด้านยา ดังนี้ สรรพคุณ ข้อบ่งใช้ การออกฤทธิ์ของยา ปริมาณ วิธีการใช้ยา การเฝ้าระวัง การป้องกัน และบำบัดอาการอันไม่พึงประสงค์ 3. การให้ความรู้เรื่องโรคในแง่มุมต่างๆ ทั้งคนไข้โรคเฉียบพลันและเรื้อรัง โดยให้ความรู้เป็นรายบุคคล ควบคู่กับการให้ความรู้ด้านยา และ กระดานให้ความรู้หน้าร้าน นอกจากนั้นยังให้ความรู้ในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพต่างๆ โดยเฉพาะ อาหารเสริมสุขภาพ 4. การสืบค้นปัญหาจากการใช้ยาและติดตามการใช้ยาในกลุ่มผู้ป่วยด้วยโรคเรื้องรังที่มาขอรับยาเดิม 5. จ่ายยาเดิมที่ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เคยใช้ประจำ โดยเภสัชกรจะกระตุ้นให้ผู้มารับบริการพบแพทย์อย่างเหมาะสม พร้อมให้คำแนะนำอื่นๆ ที่จำเป็น 6. ส่งเสริมการดูแลสุขภาพตนเอง โดยเฉพาะการเลือกซื้อยาในการรักษาตนเองอย่างปลอดภัย เหมาะสม 7. อื่นๆ เช่น การเยี่ยมบ้าน บางกรณีที่มีการร้องขอเท่านั้น ร้านยาส่งเสริมเภสัชมีการเชื่อมต่อกับสถานพยาบาลอื่นเพียงเล็กน้อย บนพื้นฐานของความไว้วางใจซึ่งกันและกัน กลยุทธ์หลักที่ใช้ในการบริหารร้าน คือการเน้นคุณภาพของการให้บริการอย่างมีมาตรฐาน เพื่อให้เกิดภาพพจน์ที่ดี น่าเชื่อถือ และเป็นที่ไว้วางใจของผู้ใช้บริการ ในขณะที่ราคายาต้องไม่แพงกว่าร้านอื่น ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ร้านส่งเสริมเภสัชคงคุณภาพบริการเช่นนี้หรือพัฒนาได้นั้น ขึ้นอยู่กับความสามารถในการแข่งขันและอยู่รอดในระบบธุรกิจ/การเรียนรู้อย่างต่อเนื่องของผู้ให้บริการ/การตรวจสอบจากองค์กรภายนอก/แรงจูงใจ กำลังใจ และสิ่งจูงใจที่เหมาะสม ฉะนั้นยุทธศาสตร์ที่สำคัญ คือการแทรกแซงจากภาครัฐ องค์กรวิชาชีพ และ สถานศึกษา ด้วยการจัดการที่เหมาะสมกับปัจจัยสำคัญข้างต้น
Copyright ผลงานวิชาการเหล่านี้เป็นลิขสิทธิ์ของสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข หากมีการนำไปใช้อ้างอิง โปรดอ้างถึงสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติสงวนลิขสิทธิ์สำหรับการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์
ฉบับเต็ม
Thumbnail
ชื่อ: hs0917.pdf
ขนาด: 576.1Kb
รูปแบบ: PDF
ดาวน์โหลด

คู่มือการใช้งาน
(* หากไม่สามารถดาวน์โหลดได้)

จำนวนดาวน์โหลด:
วันนี้: 0
เดือนนี้: 0
ปีงบประมาณนี้: 3
ปีพุทธศักราชนี้: 1
รวมทั้งหมด: 197
 

 
 


 
 
แสดงรายการชิ้นงานแบบเต็ม
คอลเล็คชั่น
  • Research Reports [2475]

    งานวิจัย

ชิ้นงานที่เกี่ยวข้อง

แสดงชิ้นที่เกี่ยวข้องโดย ชื่อเรื่อง ผู้แต่ง ผู้สร้าง และหัวเรื่อง

  • ระบบบริการสุขภาพในภาวะฉุกเฉินในประเทศพัฒนา 

    อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์; Adisak Plitponkarnpim; กิ่งแก้ว อุดมชัยกุล; จิราวรรณ กล่อมเมฆ (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2544)
    ระบบบริการสุขภาพในภาวะฉุกเฉินในประเทศที่พัฒนาแล้ว มักมีจุดเริ่มต้นจากความพยายามที่ต้องการลดการสูญเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ โดยเฉพาะในกลุ่มวัยทำงาน จากนั้นการพัฒนาได้ขยายการครอบคลุมไปจนถึงการเจ็บป่วยอื่นๆ ที่อยู่ภาวะฉุกเฉิน ...
  • การออกแบบระบบบริการสุขภาพในหน่วยบริการปฐมภูมิภายใต้สถานการณ์ Covid-19 : กรณีศึกษาพื้นที่อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี 

    มูหาหมัดอาลี กระโด; Muhamadalee Krado; รอซาลี สีเดะ; Rozalee Saredea; วรรณี ปาทาน; Wannee Patan (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2564-10)
    โครงการวิจัยการออกแบบระบบบริการสุขภาพในหน่วยบริการปฐมภูมิภายใต้สถานการณ์ Covid-19 : กรณีศึกษาพื้นที่อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี มีความมุ่งหวังให้บุคลากรเห็นความสำคัญของระบบบริการสุขภาพปฐมภูมิและสามารถปรับวิธีการทำงาน ...
  • การทบทวนวรรณกรรมเกี่ยวกับการทำ Managed Entry Agreement (MEA) 

    ชะอรสิน สุขศรีวงศ์; Cha–oncin Sooksriwong; ปิยพัทธ์ โอวาท; Piyapat Owat (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2565-05)
    เมื่อยาที่มีราคาแพงหรือยาใหม่ที่มีข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของยาที่ยังไม่สมบูรณ์ออกสู่ตลาด จะมีผลกระทบต่อผู้ซื้อบริการสุขภาพในฐานะที่เป็นผู้จ่ายเงินในระบบสุขภาพ การทำข้อตกลงในรูปแบบ managed entry agreement หรือ MEA ...

DSpace software copyright © 2002-2016  DuraSpace
นโยบายความเป็นส่วนตัว | ติดต่อเรา | ส่งความคิดเห็น
Theme by 
Atmire NV
 

 

เลือกตามประเภท (Browse)

ทั้งหมดในคลังข้อมูลDashboardหน่วยงานและประเภทผลงานปีพิมพ์ผู้แต่งชื่อเรื่องคำสำคัญ (หัวเรื่อง)ประเภททรัพยากรนี้ปีพิมพ์ผู้แต่งชื่อเรื่องคำสำคัญ (หัวเรื่อง)หมวดหมู่การบริการสุขภาพ (Health Service Delivery) [620]กำลังคนด้านสุขภาพ (Health Workforce) [99]ระบบสารสนเทศด้านสุขภาพ (Health Information Systems) [286]ผลิตภัณฑ์ วัคซีน และเทคโนโลยีทางการแพทย์ (Medical Products, Vaccines and Technologies) [126]ระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพ (Health Systems Financing) [159]ภาวะผู้นำและการอภิบาล (Leadership and Governance) [1285]ปัจจัยสังคมกำหนดสุขภาพ (Social Determinants of Health: SDH) [229]วิจัยระบบสุขภาพ (Health System Research) [28]ระบบวิจัยสุขภาพ (Health Research System) [20]

DSpace software copyright © 2002-2016  DuraSpace
นโยบายความเป็นส่วนตัว | ติดต่อเรา | ส่งความคิดเห็น
Theme by 
Atmire NV