dc.contributor.author | วิลาวัณย์ ทุนดี | en_US |
dc.contributor.author | ปวิตรา พูลบุตร | en_US |
dc.contributor.author | รจเรศ หาญรินทร์ | en_US |
dc.contributor.author | Wilawan Toondee | en_EN |
dc.contributor.author | Pawitra Pulbutr | en_EN |
dc.contributor.author | Roadjares Hanrin | en_EN |
dc.coverage.spatial | ไทย | en_US |
dc.date.accessioned | 2009-01-30T07:37:13Z | en_US |
dc.date.accessioned | 2557-04-17T00:50:17Z | |
dc.date.available | 2009-01-30T07:37:13Z | en_US |
dc.date.available | 2557-04-17T00:50:17Z | |
dc.date.issued | 2545 | en_US |
dc.identifier.other | hs1470 | en_US |
dc.identifier.uri | http://hdl.handle.net/11228/2257 | en_US |
dc.description.abstract | งานวิจัยฉบับนี้ เป็นการศึกษาแบบ Quasi Experimental กลุ่มควบคุมและทดลอง มีจำนวนกลุ่มละ 59 คน โดยกลุ่มทดลองได้รับการบริบาลทางเภสัชกรรมและรับยาต่อเนื่องที่ร้านยาเป็นเวลา 1 ปี กลุ่มควบคุมได้รับบริการตามปกติที่คลินิกพิเศษในโรงพยาบาล ทั้ง 2 กลุ่มไม่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติของ เพศ ระยะเวลาที่เป็นเบาหวาน สถานภาพและโรคประจำตัวไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ เว้นแต่ อายุและการศึกษา ซึ่งพบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.05) เมื่อสิ้นสุดโครงการเหลือผู้ป่วยเข้าร่วมโครงการกลุ่มละ 32 คน เนื่องจากย้ายไปรับบริการที่สถานีอนามัยในภูมิลำเนาและมีการส่งต่อกลับไปรักษาที่โรงพยาบาล ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มทดลองมี HbA1C สูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติเนื่องจากมีผู้ป่วยบางส่วนไม่สามารถมาตามนัดได้อย่างต่อเนื่อง สำหรับค่า BUN,Cr ไม่พบว่าแตกต่างกัน ผลการประเมินคุณภาพชีวิตพบว่า General Health Perception ของกลุ่มทดลองดีขึ้นมากกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติและมี Physical Functioning, Role-Physical, Mental Health และ Vitality ดีขึ้นกว่าเดิมเมื่อเปรียบเทียบก่อนและหลังและมีความพึงพอใจมากกว่าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในด้านการบริการโดยทั่วไป สัมพันธภาพระหว่างผู้ให้บริการและผู้รับบริการ การเข้าถึงบริการและค่าใช้จ่ายด้านยา พบว่ากลุ่มทดลองมีค่าใช้จ่ายด้านยาน้อยกว่ากลุ่มควบคุมและจำนวนครั้งที่พบเภสัชกรมากกว่า ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการให้บริการจ่ายยาต่อเนื่องโดยเภสัชกรในร้านยาอาจจะช่วยให้ผู้ป่วยเบาหวานประเภทที่ 2 มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและมีความพึงพอใจต่อการได้รับบริการ ซึ่งอาจจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้ป่วยในการรับบริการในอนาคต | th_TH |
dc.description.sponsorship | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | en_US |
dc.format.extent | 2006913 bytes | en_US |
dc.format.mimetype | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | en_US |
dc.rights | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | en_US |
dc.subject | ระบบเทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ | en_US |
dc.subject | การบริการสุขภาพ (Health Service Delivery) | th_TH |
dc.title | การบริบาลเภสัชกรรมและการจ่ายยาต่อเนื่องสำหรับผู้ป่วยเบาหวานประเภทที่ 2 ในร้านยามหาวิทยาลัย | en_US |
dc.title.alternative | Pharmaceutical care and prescription refill for type 2 diabetes mellitus patients in university pharmacy | en_US |
dc.type | Technical Report | en_US |
dc.identifier.callno | WB330 ว719ก [2545] | en_US |
dc.identifier.contactno | 45ค043 | en_US |
dc.subject.keyword | การจ่ายยา | en_US |
dc.subject.keyword | การรักษาด้วยยา | en_US |
dc.subject.keyword | เบาหวานประเภทที่ 2 | en_US |
dc.subject.keyword | เภสัชกรรม | en_US |
dc.subject.keyword | การบริบาลทางเภสัชกรรม | en_US |
.custom.citation | วิลาวัณย์ ทุนดี, ปวิตรา พูลบุตร, รจเรศ หาญรินทร์, Wilawan Toondee, Pawitra Pulbutr and Roadjares Hanrin. "การบริบาลเภสัชกรรมและการจ่ายยาต่อเนื่องสำหรับผู้ป่วยเบาหวานประเภทที่ 2 ในร้านยามหาวิทยาลัย." 2545. <a href="http://hdl.handle.net/11228/2257">http://hdl.handle.net/11228/2257</a>. | |
.custom.total_download | 186 | |
.custom.downloaded_today | 0 | |
.custom.downloaded_this_month | 0 | |
.custom.downloaded_this_year | 8 | |
.custom.downloaded_fiscal_year | 3 | |