Now showing items 1-7 of 7

    • การสำรวจอนามัยของคนงานก่อสร้างในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: ปัญหาและแนวทางแก้ไข 

      บัณฑิต ถิ่นคำรพ; อรุณ จิรวัฒน์กุล; ศิริพร จิรวัฒน์กุล; บุญศรี ปราบณศักดิ์; พรทิพย์ คำพอ (2540)
      สืบเนื่องจากองค์ความรู้ด้านปัญหาสาธารณสุขในกลุ่มคนงานก่อสร้างมีน้อยมาก ขณะที่จำนวนคนงานเพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับ ทั้งยังมีการเริ่มเปิดรับแรงงานจากต่างชาติเข้ามาทำงานก่อสร้าง ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดปัญหาสังคมและสาธารณสุขที่สลับซั ...
    • คนงานก่อสร้างหญิงอีสาน 

      ศิริพร จิรวัฒน์กุล (2539)
      อุบัติเหตุเป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญในชีวิตการทำงานของคนงานก่อสร้างหญิง และการทำงานแบกหามของหนักก็ก่อให้เกิดอาการผิดปกติในบางส่วนของร่างกายเป็นประจำ เช่น เจ็บปวดหน้าอก ท้องน้อย มดลูก ประจำเดือนมาไม่ปกติ ซึ่งส่วนใหญ่จะรักษาเ ...
    • งานวิจัยเกี่ยวกับสุขภาพสตรีไทยระหว่างปี พ.ศ. 2526-2537 

      ศิริพร จิรวัฒน์กุล (2541)
      งานวิจัยที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับสุขภาพของสตรีไทยในรอบ 12 ปี (พ.ศ.2526-2537) ที่ผ่านมานั้นมีด้วยกันทั้งสิ้น 564 เรื่อง พบว่าส่วนใหญ่ถึงร้อยละ 95.04 เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ในขณะที่มีงานวิจัยเชิงคุณภาพเพียงร้อยละ 3.9 หรือเพียง ...
    • ภาพชีวิต สถานการณ์ทางสังคมและสาธารณสุขของคนงานก่อสร้างไทย 

      ศิริพร จิรวัฒน์กุล (2541)
      สถานการณ์ทางสังคมของคนงานก่อสร้างอยู่ในวงจรแห่งความชั่วร้าย คือ ด้อยโอกาส ด้อยการศึกษา ไร้ฝีมือ ค่าแรงต่ำ และยากจน เป็นวิธีชีวิตของคนที่ขาดคุณภาพชีวิต ทั้งด้านกายภาพ จิตใจ และสังคม ไม่ว่าในกลุ่มคนงานก่อสร้างเอง ...
    • ภาวะสุขภาพสตรีวัยกลางคน: ข้อเสนอเพื่อการเตรียมเข้าสู่วัยทอง 

      ศิริพร จิรวัฒน์กุล (2540)
      บทความนี้ได้วิเคราะห์ข้อมูลสภาวะสุขภาพสตรีวัยกลางคนได้ภาพที่ชัดเจนดีมากในแง่ Gender-difference และการสะท้อนปัญหาสุขภาพสตรีวัยทองที่ตกต่ำกว่าชายถึงสองเท่า น่าจะเป็นสัญญาณปลุกให้วงการที่เกี่ยวข้อง เช่น สภาผู้สูงอายุ ...
    • สถานการณ์ฉบับที่ 20 : ภาพชีวิต สถานการณ์ทางสังคมและสาธารณสุขของคนงานก่อสร้างไทย (พ.ศ.2537-2538 และ 2540) 

      ศิริพร จิรวัฒน์กุล (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2540)
      เอกสารเผยแพร่ข้อมูลทางการแพทย์และสาธารณสุขฉบับที่ 20 : ภาพชีวิต สถานการณ์ทางสังคมและสาธารณสุขของคนงานก่อสร้างไทย (พ.ศ.2537-2538 และ 2540)
    • สถานะสุขภาพของคนงานก่อสร้างในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 

      บัณฑิต ถิ่นคำรพ; อรุณ จิรวัฒน์กุล; ศิริพร จิรวัฒน์กุล; บุญศรี ปราบณศักดิ์; พรทิพย์ คำพอ (2540)
      คนงานก่อสร้าง เป็นกลุ่มอาชีพที่มีความเสี่ยงต่ออันตรายสูงมากกลุ่มหนึ่งและนับวันมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นตามการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะแรงงานจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อย่างไรก็ตาม พบว่ายังมีการศึกษาเกี่ยวกับสถานะสุข ...