ค่าใช้จ่ายที่พยากรณ์จากการใช้ยาราคาแพงของสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ : เปรียบเทียบกับหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า
dc.contributor.author | สุพล ลิมวัฒนานนท์ | en_US |
dc.contributor.author | จุฬาภรณ์ ลิมวัฒนานนท์ | en_US |
dc.contributor.author | อารีวรรณ เชี่ยวชาญวัฒนา | en_US |
dc.contributor.author | พรพิศ ศิลขวุธท์ | en_US |
dc.contributor.author | วิโรจน์ ตั้งเจริญเสถียร | en_US |
dc.contributor.author | Supon Limwattananon | en_US |
dc.contributor.author | Chulaporn Limwattananon | en_US |
dc.contributor.author | Areewan Cheawchanwattana | en_US |
dc.contributor.author | Pornpit Silkavute | en_US |
dc.contributor.author | Viroj Tangcharoensathien | en_US |
dc.date.accessioned | 2011-08-03T03:15:00Z | en_US |
dc.date.accessioned | 2557-04-16T16:16:53Z | |
dc.date.available | 2011-08-03T03:15:00Z | en_US |
dc.date.available | 2557-04-16T16:16:53Z | |
dc.date.issued | 2554-06 | en_US |
dc.identifier.citation | วารสารวิจัยระบบสาธารณสุข 5,2(เม.ย.-มิ.ย.2554) : 170-180 | en_US |
dc.identifier.issn | 0858-9437 | en_US |
dc.identifier.uri | http://hdl.handle.net/11228/3246 | en_US |
dc.description.abstract | ยาซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการรักษาพยาบาลผู้ป่วยนอกมีแบบแผนการใช้ในระบบสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการที่แตกต่างจากระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า การศึกษานี้วิเคราะห์ข้อมูลอนุกรมเวลา 57 เดือน ระหว่างปี 2546 – 2550 และพยากรณ์การสั่งใช้ยาในระดับรายใบสั่งของโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไปรวม 6 แห่ง โดยเลือกจาก 4 กลุ่มข้อบ่งใช้ที่มีค่าใช้จ่ายสูงหรือมีการใช้บ่อย ได้แก่ ยา angiotensin-converting enzyme inhibitor (ACEI) และ angiotensin-2 receptor blocker (ARB); ยาควบคุมไขมันในเลือด; ยาลดการหลั่งกรด proton pump inhibitor (PPI) และ histamine-2 receptor antagonist (H2RA) และยาต้านอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ (non-steroidal anti-inflammatory drug, NSAID) และ COX-2 inhibitor โดยพิจารณาองค์ประกอบของค่าใช้จ่าย 2 ด้าน คือ โอกาสใช้ยาเป้าหมายซึ่งเป็นยานอกบัญชียาหลักแห่งชาติ หรือยาที่มีผู้จำหน่ายรายเดียวซึ่งมักมีราคาแพง และปริมาณยาที่ใช้ ผลการพยากรณ์ค่าใช้จ่ายด้วยสมการถดถอยแบบเป็นช่วง (segmented regression) ก่อนและหลังนโยบายจ่ายตรงของสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการและการยกเลิกค่าบริการ 30 บาทของหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า พบว่า สัดส่วนการใช้ยาเป้าหมาย ได้แก่ ยา ARB ยาควบคุมไขมันในเลือดที่อยู่นอกบัญชียาหลักแห่งชาติ ยาลดการหลั่งกรด PPI ที่มีผู้จำหน่ายรายเดียว และ ยา COX-2 inhibitor มีความสัมพันธ์กับค่าใช้จ่ายรวมและการเติบโตของค่าใช้จ่ายสำหรับกลุ่มยาทั้งสี่ วิธีจ่ายเงินแก่โรงพยาบาลแบบปลายปิดซึ่งใช้ในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หากนำมาใช้กับระบบสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการสามารถลดค่าใช้จ่ายลงได้ตั้งแต่ ร้อยละ 40 (กรณียาลดการหลั่งกรดและยาต้านอักเสบ) ถึงร้อยละ 100 (กรณียาควบคุมไขมันในเลือด) สำหรับมาตรการแทนยาเป้าหมายด้วยยาทางเลือกที่มีราคาถูกกว่า การประหยัดค่าใช้จ่ายขึ้นกับความสามารถในการแทนยา หากทำได้ร้อยละ 20 จะทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายประมาณร้อยละ 8 (กรณียาลดการหลั่งกรดและยาต้านอักเสบ) ถึง ร้อยละ 20 (กรณียาควบคุมไขมันในเลือด) และหากทำได้ร้อยละ 80 จะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้ร้อยละ 30-80 | en_US |
dc.description.sponsorship | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | en_US |
dc.rights | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | en_US |
dc.title | ค่าใช้จ่ายที่พยากรณ์จากการใช้ยาราคาแพงของสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ : เปรียบเทียบกับหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า | en_US |
dc.title.alternative | Forecasted expenditure due to the use of expensive drugs in Civil Servant Medical Benefit Scheme: a comparison with Universal Health Coverage Scheme | en_US |
dc.type | Article | en_US |
dc.description.abstractalternative | Therapeutic drugs, a major component of outpatient care have made the utilization pattern in the Civil Servant Medical Benefit Scheme (CSMBS) different from the Universal Health Coverage Scheme (UCS). This study analyzed a time-series of 57 months during 2003-2007 for drug prescriptions in 6 Regional Hospitals and General Hospitals and forecast the overall expenditure. Four therapeutic classes with high expenditure or frequent use, including angiotensin-converting enzyme inhibitors (ACEI) and angiotensin-2 receptor blockers (ARB); antilipids; proton pump inhibitors (PPI) and histamine-2 receptor antagonists (H2RA); and non-steroidal anti-inflammatory drugs (NSAID) plus COX-2 inhibitor were analyzed with respect to two expenditure components; (1) propensity to use the target drugs, which are not covered by the National Lists of Essential Medicines or are the single-source products, and (2) the utilization quantity. Results from the expenditure forecast before and after the CSMBS’ direct billing policy and the UCS’ 30-Baht copay abolition policy using a segmented regression analysis revealed that the use of the following target drugs, including ARB, non-essential antilipids, single-source PPI and COX-2 inhibitor was associated with the total and expenditures growth of the four classes. The close-end method of provider payment currently employed by the UCS, if applied to the CSMBS would be able to reduce 40 percent of the expenditures for PPI-H2RA and NSAID-COX-2 inhibitor to 100 percent of the expenditure for antilipids. For the substitution measure, the degree of cost-saving would depend largely on the policy compliance levels. With the 20 percent compliance, 8 percent of the expenditures for PPI-H2RA and NSAIDCOX- 2 inhibitor and 20 percent for antilipids could be saved. With the 80 percent compliance, the costsaving would range from 30 percent to 80 percent. | en_US |
dc.subject.keyword | ระบบสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ | en_US |
dc.subject.keyword | ค่าใช้จ่ายด้านยา | en_US |
dc.subject.keyword | หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า | en_US |
.custom.citation | สุพล ลิมวัฒนานนท์, จุฬาภรณ์ ลิมวัฒนานนท์, อารีวรรณ เชี่ยวชาญวัฒนา, พรพิศ ศิลขวุธท์, วิโรจน์ ตั้งเจริญเสถียร, Supon Limwattananon, Chulaporn Limwattananon, Areewan Cheawchanwattana, Pornpit Silkavute and Viroj Tangcharoensathien. "ค่าใช้จ่ายที่พยากรณ์จากการใช้ยาราคาแพงของสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ : เปรียบเทียบกับหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า." 2554. <a href="http://hdl.handle.net/11228/3246">http://hdl.handle.net/11228/3246</a>. | |
.custom.total_download | 949 | |
.custom.downloaded_today | 0 | |
.custom.downloaded_this_month | 6 | |
.custom.downloaded_this_year | 116 | |
.custom.downloaded_fiscal_year | 19 |
ผลงานวิชาการเหล่านี้เป็นลิขสิทธิ์ของสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข หากมีการนำไปใช้อ้างอิง โปรดอ้างถึงสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติสงวนลิขสิทธิ์สำหรับการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ |
ฉบับเต็ม
ชิ้นงานนี้ปรากฎในคอลเล็คชั่นต่อไปนี้
-
Articles [1352]
บทความวิชาการ