dc.contributor.author | จรวยพร ศรีศศลักษณ์ | en_US |
dc.contributor.author | สุภาวดี นุชรินทร์ | en_US |
dc.contributor.author | Jaruayporn Srisasalux | en_EN |
dc.date.accessioned | 2011-09-14T04:09:45Z | en_US |
dc.date.accessioned | 2557-04-17T00:20:20Z | |
dc.date.available | 2011-09-14T04:09:45Z | en_US |
dc.date.available | 2557-04-17T00:20:20Z | |
dc.date.issued | 2553-11 | en_US |
dc.identifier.uri | http://hdl.handle.net/11228/3311 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้เป็นการสำรวจเร่งด่วน (quick survey) เกี่ยวกับองค์ประกอบ บทบาทหน้าที่ และการ
ดำเนินงานของคณะอนุกรรมการประสานความร่วมมือการดำเนินงานด้านสาธารณสุขระดับจังหวัดทั้ง 26 จังหวัด
โดยใช้ระยะเวลาการศึกษา 1 เดือน ตั้งแต่ 1 – 31 ตุลาคม 2553 โดยใช้แบบสอบถามเพื่อสำรวจการดำเนินงานและ
การสัมภาษณ์ ตลอดจนใช้ข้อมูลทุติยภูมิจากรายงานการประชุมของคณะอนุกรรมการประสานความร่วมมือการ
ดำเนินงานด้านสาธารณสุขระดับจังหวัดของแต่ละจังหวัด และรายงานประชุมนำเสนอผลการดำเนินงานของ 26
จังหวัดที่จัดโดยสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2553
จากผลการศึกษา พบว่าการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการประสานความร่วมมือการดำเนินงานด้านสาธารณสุข
ระดับจังหวัด โดยให้ นพ.สสจ. มอบหมายเจ้าหน้าที่เป็นอนุกรรมการและเลขานุการ และแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ในฝ่ายสาธารณสุขคัดเลือกผู้แทนเป็นกรรมการ รวมทั้งให้มีการสรรหาและคัดเลือกผู้ทรงคุณวุฒิเป็นประธาน
คณะอนุกรรมการ โดยบทบาทคณะอนุกรรมการมีหน้าที่ประสานความร่วมมือ เพื่อให้การกระจายอำนาจขับเคลื่อน
ไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีเป้าหมายให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด และค้นหานวัตกรรมการกระจาย
อำนาจให้กับ อบจ. ให้เหมาะสมแต่ละพื้นที่ โดยให้รายงานภายใน 6 เดือน หากไม่แล้วเสร็จให้ขยายระยะเวลาได้
ไม่เกิน 12 เดือน การมีคำสั่งแต่งคณะอนุกรรมการประสานความร่วมมือการดำเนินงานด้านสาธารณสุขระดับ
จังหวัด ดังกล่าวมีการดำเนินงานตามคำสั่งอย่างจริงจังเพียงจังหวัดเดียวคือ จังหวัดน่าน
ข้อเสนอสำหรับการดำเนินการในระยะต่อไป ได้แก่ 1)ควรจำกัดการดำเนินงานดังกล่าวในพื้นที่นำร่องที่มี
ความพร้อมเพียง 5-10 จังหวัดเพื่อสะสมประสบการณ์และความสำเร็จ ซึ่งจะทำให้ผู้เกี่ยวข้องเกิดความมั่นใจว่า การ
กระจายอำนาจได้ส่งผลทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์เพิ่มขึ้นจริง 2)ควรขยายระยะเวลาค้นหานวัตกรรม โดยให้
แต่ละคณะอนุกรรมการฯของแต่ละจังหวัด กำหนดกรอบเวลาตามความเหมาะสม แต่ไม่เกินระยะเวลา 3 ปี เพื่อให้
มีเวลาสังเคราะห์ข้อเสนอทั้งหมดเสนอปรับแผนการกระจายอำนาจด้านสุขภาพระยะต่อไป และควรพัฒนาให้มี
กลไกสนับสนุนการดำเนินงานของจังหวัด โดยมีการสนับสนุนงบประมาณและบุคลากรอย่างเพียงพอ 3)ควรบรรจุ
วาระการประชุมของคณะอนุกรรมการฯ ลงในข้อบัญญัติงบประมาณของ อบจ. เพื่อให้มีงบประมาณสำหรับการ
ดำเนินการเพื่อความยั่งยืน 4)กระทรวงสาธารณสุขต้องมีความจริงจังกับการดำเนินเกี่ยวกับการกระจายอำนาจ
มากกว่าที่เป็นอยู่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงสาธารณสุข กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น สกถ. อปท.
เลือกจังหวัดจำนวนหนึ่งเป็นพื้นที่ปฏิบัติการระดับจังหวัด แล้วร่วมมือกันอย่างจริงจังในการดำเนินการในลักษณะ
นำร่อง ยึดประโยชน์ประชาชนเป็นศูนย์กลาง แล้วปฏิบัติการร่วมกัน 1-2 ปีเป็นอย่างน้อย จากนั้นสรุปผลเพื่อปรับสู่
ระยะต่อไป | en_US |
dc.description.sponsorship | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | en_US |
dc.format.extent | 233308 bytes | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | en_US |
dc.rights | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | en_US |
dc.subject | การกระจายอำนาจ | en_US |
dc.subject | Health Decentralize | en_US |
dc.subject | Health Administration | en_US |
dc.subject | การบริหารสาธารณสุข | en_US |
dc.subject | การกระจายอำนาจด้านสาธารณสุข | en_US |
dc.title | การสำรวจสถานการณ์การดำเนินงานของคณะอนุกรรมการประสานความร่วมมือการดำเนินงานด้านสาธารณสุขระดับจังหวัด | en_US |
dc.type | Technical Report | en_US |
dc.subject.keyword | การถ่ายโอน | en_US |
.custom.citation | จรวยพร ศรีศศลักษณ์, สุภาวดี นุชรินทร์ and Jaruayporn Srisasalux. "การสำรวจสถานการณ์การดำเนินงานของคณะอนุกรรมการประสานความร่วมมือการดำเนินงานด้านสาธารณสุขระดับจังหวัด." 2553. <a href="http://hdl.handle.net/11228/3311">http://hdl.handle.net/11228/3311</a>. | |
.custom.total_download | 60 | |
.custom.downloaded_today | 0 | |
.custom.downloaded_this_month | 0 | |
.custom.downloaded_this_year | 6 | |
.custom.downloaded_fiscal_year | 2 | |