การกระจายอำนาจด้านสาธารณสุข : ความเป็นมา สถานการณ์และแนวโน้มในอนาคต
dc.contributor.author | จักรกฤษณ์ วังราษฎร์ | en_US |
dc.contributor.author | Jukkrit Wungrath | en_EN |
dc.date.accessioned | 2012-03-05T06:48:19Z | en_US |
dc.date.accessioned | 2557-04-16T16:18:21Z | |
dc.date.available | 2012-03-05T06:48:19Z | en_US |
dc.date.available | 2557-04-16T16:18:21Z | |
dc.date.issued | 2554-12 | en_US |
dc.identifier.citation | วารสารวิจัยระบบสาธารณสุข 5,4(ต.ค.-ธ.ค.2554) : 530-538 | en_US |
dc.identifier.issn | 0858-9437 | en_US |
dc.identifier.uri | http://hdl.handle.net/11228/3450 | en_US |
dc.description.abstract | รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2540 และ 2550 รวมถึงพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่ท้องถิ่น พ.ศ. 2542 ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการกระจายอำนาจรัฐจากส่วนกลางไปยังท้องถิ่น เฉพาะการกระจายอำนาจด้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น มีแผนดำเนินการถ่ายโอนสถานีอนามัยให้ อปท.ภายในปี 2553 แต่จนกระทั่งปัจจุบันซึ่งล่วงเลยมาแล้ว 10 ปี ความคืบหน้ายังไม่เป็นที่น่าพึงพอใจ และยังพบปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินงานอยู่มากพอสมควร ที่ผ่านมามีการถ่ายโอนสถานีอนามัยนำร่องไปแล้ว 28 แห่ง จากที่ได้มีการตั้งเป้าไว้ 35 แห่ง ซึ่งจากจำนวนที่ถ่ายโอนไปแล้วนั้นบางแห่งก็ประสบความสำเร็จ สามารถดำเนินการต่อไปได้ แต่บางแห่งก็พบปัญหาในการดำเนินงานมากมาย เช่น ความไม่ชัดเจนในนโยบาย แนวทางการดำเนินงาน และการประสานงานระหว่างพื้นที่ รวมถึงการส่งต่อและการส่งกลับ ทำให้บุคลากรสาธารณสุขเกิดความไม่มั่นใจในการทำงาน ดังนั้นเพื่อให้กระบวนการกระจายอำนาจด้านสาธารณสุข สามารถดำเนินต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุตามวัตถุประสงค์ของรัฐธรรมนูญนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นกระทรวงสาธารณสุขหรือกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนหน่วยงาน องค์กรอื่นๆ ต้องหันหน้าเข้าหากัน ร่วมมือ และหาทางออกที่ดีร่วมกันต่อไป | en_US |
dc.description.sponsorship | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | en_US |
dc.rights | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | en_US |
dc.subject | การกระจายอำนาจ | en_US |
dc.subject | สถานีอนามัย | en_US |
dc.title | การกระจายอำนาจด้านสาธารณสุข : ความเป็นมา สถานการณ์และแนวโน้มในอนาคต | en_US |
dc.type | Article | en_US |
dc.description.abstractalternative | The Constitution of the Kingdom of Thailand B.E. 2540 and B.E. 2550, including Determining Plans And Process Of Decentralization Act, B.E. 2542 is regarded as the starting point of the decentralization of the state to local administrative organizations, and determined the public health decentralization to local administrative organizations. These plans included the transfer of the health center (subdistrict level) to local administrative organizations within 2010. Until now, 10 years gone from the above mentioned, the progress is still unsatisfactory with a lot of problems and barriers during the operation. In the preceding time, 28 health centers had already been transferred from 35 health centers targeted. Among these, some of them were successful while some others faced many obstacles or restrictions in the implementation, such as uncertainty of the policy and guidelines, coordination between the organizations, and referring system. These made the health personnels feel insecure in their work. In order to run the process of the public health decentralization effectively and comply with the Constitution, the related agencies such as Ministry of Public Health, the Department of Local Government, including other organizations must solve the problem seriously together to find the best solution. | en_US |
dc.subject.keyword | การกระจายอำนาจด้านสาธารณสุข | en_US |
dc.subject.keyword | การถ่ายโอน | en_US |
.custom.citation | จักรกฤษณ์ วังราษฎร์ and Jukkrit Wungrath. "การกระจายอำนาจด้านสาธารณสุข : ความเป็นมา สถานการณ์และแนวโน้มในอนาคต." 2554. <a href="http://hdl.handle.net/11228/3450">http://hdl.handle.net/11228/3450</a>. | |
.custom.total_download | 7515 | |
.custom.downloaded_today | 6 | |
.custom.downloaded_this_month | 192 | |
.custom.downloaded_this_year | 2918 | |
.custom.downloaded_fiscal_year | 625 |
ผลงานวิชาการเหล่านี้เป็นลิขสิทธิ์ของสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข หากมีการนำไปใช้อ้างอิง โปรดอ้างถึงสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติสงวนลิขสิทธิ์สำหรับการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ |
Fulltext
This item appears in the following Collection(s)
-
Articles [1352]
บทความวิชาการ