• TH
    • EN
    • สมัครสมาชิก
    • เข้าสู่ระบบ
    • ลืมรหัสผ่าน
    • ช่วยเหลือ
    • ติดต่อเรา
  • สมัครสมาชิก
  • เข้าสู่ระบบ
  • ลืมรหัสผ่าน
  • ช่วยเหลือ
  • ติดต่อเรา
  • TH 
    • TH
    • EN
ดูรายการ 
  •   หน้าแรก
  • สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) - Health Systems Research Institute (HSRI)
  • Articles
  • ดูรายการ
  •   หน้าแรก
  • สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) - Health Systems Research Institute (HSRI)
  • Articles
  • ดูรายการ
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

การประเมินคุณภาพการบริการของหน่วยบริการปฐมภูมิ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

เลิศเชาว์ สุทธาพานิช; Lertchoa Suttapanich;
วันที่: 2557-03
บทคัดย่อ
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินคุณภาพการบริการ การจัดบริการ การจัดกลุ่มตามระดับการบริการ และปัจจัยที่ส่งผลต่อกลุ่มคุณภาพการบริการของหน่วยบริการปฐมภูมิ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มตัวอย่าง คือ หัวหน้าหน่วยและผู้ปฏิบัติงานในหน่วยบริการปฐมภูมิ จำนวน 162 คน (2 คน/แห่ง) และผู้รับบริการหน่วยบริการปฐมภูมิ จำนวน 405 คน (5 คน/แห่ง) โดยการเลือกอย่างเจาะจง เครื่องมือที่ใช้มี 2 ชนิด คือ แบบสอบถามการจัดบริการของหน่วยบริการปฐมภูมิ และแบบสอบถามการประเมินคุณภาพการบริการของหน่วยบริการปฐมภูมิ การวิเคราะห์ข้อมูลในการประเมินคุณภาพบริการและการจัดบริการใช้ค่าเฉลี่ยและร้อยละ การจัดกลุ่มหน่วยบริการปฐมภูมิวิเคราะห์ด้วย Cluster Analysis ด้วยวิธี K-Means และวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยบริการปฐมภูมิกับคุณภาพบริการด้วย Multinomial Logistic Regression ผลการวิจัยพบว่าหน่วยบริการปฐมภูมิมีคุณภาพบริการสูงกว่าความคาดหวังของผู้รับบริการ ร้อยละ 75.80 การจัดบริการอยู่ในระดับดี หน่วยบริการปฐมภูมิในกลุ่มคุณภาพบริการต่ำ ปานกลาง และสูง มีจำนวนร้อยละ 27.16, 45.68, และ 27.16 ตามลำดับ ปัจจัยที่มีผลต่อการจัดกลุ่มคุณภาพบริการ คือ การไม่มีระบบไฟฟ้า

บทคัดย่อ
The study aims to evaluate and identify factors affecting the quality of services in the primary care units in Prachuap Khiri Khan. Subjects were specifically selected from 162 health personnel (a head of each primary care unit and staff) and 405 patients (five per unit) and asked to fill in the questionnaires. Descriptive statistics was employed to determine service quality; K-mean method of cluster analysis was used to classify the primary care units; and multinomial logistic regression was used to determine the relationship between the unit’s characteristics and service quality. The results show that 75.80% of respondents found the quality of service higher than expected. 27.16%, 45.68% and 27.16% of the primary care units offered good, medium and poor quality of service, respectively. The factor affecting service quality was the availability of electricity.
Copyright ผลงานวิชาการเหล่านี้เป็นลิขสิทธิ์ของสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข หากมีการนำไปใช้อ้างอิง โปรดอ้างถึงสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติสงวนลิขสิทธิ์สำหรับการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์
ฉบับเต็ม
Thumbnail
ชื่อ: hsri_journal_v8n1 ...
ขนาด: 253.5Kb
รูปแบบ: PDF
ดาวน์โหลด

คู่มือการใช้งาน
(* หากไม่สามารถดาวน์โหลดได้)

จำนวนดาวน์โหลด:
วันนี้: 1
เดือนนี้: 12
ปีงบประมาณนี้: 418
ปีพุทธศักราชนี้: 282
รวมทั้งหมด: 3,370
 

 
 


 
 
แสดงรายการชิ้นงานแบบเต็ม
คอลเล็คชั่น
  • Articles [1366]

    บทความวิชาการ


DSpace software copyright © 2002-2016  DuraSpace
นโยบายความเป็นส่วนตัว | ติดต่อเรา | ส่งความคิดเห็น
Theme by 
Atmire NV
 

 

เลือกตามประเภท (Browse)

ทั้งหมดในคลังข้อมูลDashboardหน่วยงานและประเภทผลงานปีพิมพ์ผู้แต่งชื่อเรื่องคำสำคัญ (หัวเรื่อง)ประเภททรัพยากรนี้ปีพิมพ์ผู้แต่งชื่อเรื่องคำสำคัญ (หัวเรื่อง)หมวดหมู่การบริการสุขภาพ (Health Service Delivery) [619]กำลังคนด้านสุขภาพ (Health Workforce) [99]ระบบสารสนเทศด้านสุขภาพ (Health Information Systems) [286]ผลิตภัณฑ์ วัคซีน และเทคโนโลยีทางการแพทย์ (Medical Products, Vaccines and Technologies) [125]ระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพ (Health Systems Financing) [158]ภาวะผู้นำและการอภิบาล (Leadership and Governance) [1281]ปัจจัยสังคมกำหนดสุขภาพ (Social Determinants of Health: SDH) [228]วิจัยระบบสุขภาพ (Health System Research) [28]ระบบวิจัยสุขภาพ (Health Research System) [20]

DSpace software copyright © 2002-2016  DuraSpace
นโยบายความเป็นส่วนตัว | ติดต่อเรา | ส่งความคิดเห็น
Theme by 
Atmire NV