แสดงรายการชิ้นงานแบบง่าย

การบริหารจัดการโครงการผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบทและโครงการกระจายแพทย์หนึ่งอำเภอหนึ่งทุน

dc.contributor.authorฐิติกร โตโพธิ์ไทยth_TH
dc.contributor.authorThitikorn Topothaien_US
dc.contributor.authorระพีพงศ์ สุพรรณไชยมาตย์th_TH
dc.contributor.authorRapeepong Suphanchaimaten_US
dc.contributor.authorวีระศักดิ์ พุทธาศรีth_TH
dc.contributor.authorWeerasak Puthasrien_US
dc.contributor.authorอังคณา สมนัสทวีชัยth_TH
dc.contributor.authorAngkana Sommanustweechaien_US
dc.contributor.authorวลัยพร พัชรนฤมลth_TH
dc.contributor.authorWaliporn Patcharanarumolen_US
dc.contributor.authorรายิน อโรร่าth_TH
dc.contributor.authorRajin Aroraen_US
dc.contributor.authorวิโรจน์ ตั้งเจริญเสถียรth_TH
dc.contributor.authorViroj Tangcharoensathienen_US
dc.date.accessioned2015-07-24T09:15:53Z
dc.date.available2015-07-24T09:15:53Z
dc.date.issued2558-06
dc.identifier.citationวารสารวิจัยระบบสาธารณสุข 9,2 (เม.ย.-มิ.ย. 2558) : 146-159th_TH
dc.identifier.issn0858-9437
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/4283
dc.description.abstractการศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการบริหารจัดการโครงการผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบทและโครงการกระจายแพทย์หนึ่งอำเภอหนึ่งทุนโดยใช้การศึกษาเชิงคุณภาพ ประกอบด้วยการทบทวนเอกสาร การสัมภาษณ์เชิงลึกและการสัมภาษณ์กลุ่มผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการโครงการจากหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข, สำนักงานบริหารโครงการร่วมผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบท, คณะแพทยศาสตร์, ศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิก, และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด จำนวน ๕๖ คน และทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา ผลการศึกษา พบว่าสำนักงานบริหารโครงการร่วมผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบทมีบทบาทหน้าที่รับผิดชอบต่อภาพรวมของโครงการทั้งหมด ทั้งในส่วนอำนวยการและธุรการของโครงการตั้งแต่การจัดทำโครงการเสนอต่อคณะรัฐมนตรี กำหนดโควตารับและเกณฑ์การรับสมัครนักศึกษา กำหนดระเบียบการใช้จ่ายงบประมาณและพัสดุ รวมถึงการติดตามความก้าวหน้าของนักศึกษาในโครงการและจัดเก็บฐานข้อมูลนักศึกษา คณะแพทยศาสตร์รับผิดชอบในการคัดเลือกนักศึกษาแพทย์และจัดการเรียนการสอนนักศึกษาชั้นปรีคลินิก และศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิกจัดการเรียนการสอนนักศึกษาชั้นคลินิก ทั้งสามหน่วยงานมีการประสานงานกันอย่างสม่ำเสมอ ในขณะที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมีบทบาทในการติดตามการทำสัญญาและการทำงานของบัณฑิตแพทย์ทั้งที่อยู่ภายใต้โครงการ รวมถึงบัณฑิตแพทย์ใช้ทุนในระบบปกติ ในส่วนการบริหารงบประมาณและบุคลากรใช้อ้างอิงตามสังกัดของหน่วยงาน ได้แก่ ระเบียบสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระเบียบมหาวิทยาลัย และระเบียบโรงพยาบาลคู่ความร่วมมือth_TH
dc.description.sponsorshipสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.rightsสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.subjectบุคลากรสาธารณสุขth_TH
dc.subjectแพทย์ชนบทth_TH
dc.subjectกำลังคนด้านสุขภาพth_TH
dc.titleการบริหารจัดการโครงการผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบทและโครงการกระจายแพทย์หนึ่งอำเภอหนึ่งทุนth_TH
dc.title.alternativeThe Administration of the Collaborative Project to Increase Production of Rural Doctor (CPIRD), and the One Doctor One District (ODOD)en_US
dc.typeArticleen_US
dc.description.abstractalternativeThis study aimed to explore administrative and management system of the Collaborative Project to Increase Production of Rural Doctor (CPIRD), and the One Doctor One District (ODOD) programs by using qualitative study methods: document reviews, in-depth interviews and group interviews of 56 stakeholders. The stakeholders consisted of the Office of Permanent Secretary, the Office of Collaborative Project to Increase Production of Rural Doctor, medical faculties, medical education centres in affiliated hospitals, and provincial health offices (PHOs). Content analysis was employed for data analysis. The results showed that the Office of Collaborative Project to Increase Production of Rural Doctor plays important roles for overall management including proposal endorsement to the cabinet, quotas and the criteria for admissions determination, budget and procurement procedures, and student database establishment. Medical schools are responsible for the selection of medical students and teaching medical students in preclinical years while medical education centres have been taking care of students in clinical years. All three units are highly coordinated and consistent. While the PHOs play vital role on monitoring the contract and the work of the medical graduates under the project. The budget and personnel administration are managed under the Ministry of Public Health regulations and universities. This study recommended the Ministry of Public Health establishes long term status of the CPIRD and ODOD program. In addition, it requires the improvement of management for overlapping location of student recruitment by establishing the network among the program and medical schools according in individual geographical areas. Moreover, promoting roles of PHOs in tackling with rural physician shortage is recommended.en_US
dc.subject.keywordการผลิตแพทย์th_TH
dc.subject.keywordการกระจายแพทย์th_TH
.custom.citationฐิติกร โตโพธิ์ไทย, Thitikorn Topothai, ระพีพงศ์ สุพรรณไชยมาตย์, Rapeepong Suphanchaimat, วีระศักดิ์ พุทธาศรี, Weerasak Puthasri, อังคณา สมนัสทวีชัย, Angkana Sommanustweechai, วลัยพร พัชรนฤมล, Waliporn Patcharanarumol, รายิน อโรร่า, Rajin Arora, วิโรจน์ ตั้งเจริญเสถียร and Viroj Tangcharoensathien. "การบริหารจัดการโครงการผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบทและโครงการกระจายแพทย์หนึ่งอำเภอหนึ่งทุน." 2558. <a href="http://hdl.handle.net/11228/4283">http://hdl.handle.net/11228/4283</a>.
.custom.total_download1007
.custom.downloaded_today0
.custom.downloaded_this_month3
.custom.downloaded_this_year121
.custom.downloaded_fiscal_year11

ฉบับเต็ม
Icon
ชื่อ: hsri_journal_v9n2 ...
ขนาด: 331.8Kb
รูปแบบ: PDF
 

ชิ้นงานนี้ปรากฎในคอลเล็คชั่นต่อไปนี้

  • Articles [1352]
    บทความวิชาการ

แสดงรายการชิ้นงานแบบง่าย