Show simple item record

Food and Beverages Advertising on Children’s Television Programs: a Loophole and Control Crisis

dc.contributor.authorนงนุช ใจชื่นth_TH
dc.contributor.authorNongnuch Jaichuenen_EN
dc.date.accessioned2017-01-10T08:02:32Z
dc.date.available2017-01-10T08:02:32Z
dc.date.issued2559-12
dc.identifier.issn0858-9437
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/4634
dc.description.abstractโฆษณาทางโทรทัศน์เป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงเด็กและมีอิทธิพลต่อการซื้ออาหารและการบริโภคของเด็ก การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจการโฆษณาอาหารและเครื่องดื่มทางฟรีทีวี ในช่วงวันและเวลาที่มีรายการสำหรับเด็กและเยาวชน วิธีการศึกษา บันทึกรายการโทรทัศน์ในช่วงเวลาสำหรับเด็กและเยาวชนทางฟรีทีวี ช่อง 3, 5, 7 และ 9 เก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างวันที่ 24 มีนาคม – 7 เมษายน 2557 ในวันจันทร์-ศุกร์ ช่วงเวลา 15.00-20.00 น. และวันเสาร์-อาทิตย์ ช่วงเวลา 06.00-10.00 น.และ 15.00-20.00 น. คัดเลือกรายการในเวลาที่กำหนดตามการจัดระดับความเหมาะสมเป็น น (ผู้ใหญ่ควรให้คำแนะนำแก่เด็ก) ป (เด็กปฐมวัย) ด (เด็ก 6-12 ปี) และรายการประเภท ท (ทั่วไป) ที่มีโฆษณาอาหารและเครื่องดื่ม สูงสุด 3 อันดับ รวมทั้งสิ้น 42 รายการ เมื่อนำรายการทั้งหมดมาวิเคราะห์แล้วจึงกำหนดกรอบการศึกษาโดยมุ่งวิเคราะห์เพิ่มเติมโฆษณาตรงเฉพาะโฆษณาอาหารและเครื่องดื่มที่มีคุณค่าทางโภชนาการไม่เหมาะสมต่อสุขภาพ ตามหลักเกณฑ์การจำแนกอาหาร ผลการศึกษา พบว่า การโฆษณาอาหารและเครื่องดื่มส่วนใหญ่โฆษณาอาหารและเครื่องดื่มที่มีคุณค่าทางโภชนาการไม่เหมาะสม รูปแบบการโฆษณาที่ใช้มากที่สุด คือ การใช้ผู้แสดงแบบ เช่น ดาราดังที่เป็นทั้งเด็กและผู้ใหญ่ นักกีฬา และการ์ตูน นอกจากนี้ อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มอาศัยช่องว่างของกฎหมายในการโฆษณา และไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย อีกทั้งยังมีรูปแบบและเนื้อหาโฆษณาที่ไม่เหมาะสมกับเด็ก โดยกฎหมายที่บังคับใช้ในปัจจุบันยังไม่มีการควบคุมที่ครอบคลุมรูปแบบและเนื้อหาโฆษณาสำหรับเด็กอย่างเป็นรูปธรรมและชัดเจน ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรพัฒนาการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด และควรจัดทำหรือปรับปรุงหลักเกณฑ์การควบคุมรูปแบบและเนื้อหาการโฆษณาอาหารและเครื่องดื่มที่มีคุณค่าทางโภชนาการไม่เหมาะสมต่อสุขภาพ เพื่อปกป้องและคุ้มครองสุขภาพของเด็กและเยาวชนth_TH
dc.description.sponsorshipสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.rightsสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.subjectเครื่องดื่ม--มาตรฐานth_TH
dc.subjectอาหาร--มาตรฐานth_TH
dc.subjectอาหาร--มาตรการความปลอดภัยth_TH
dc.subjectการคุ้มครองผู้บริโภคth_TH
dc.titleการโฆษณาอาหารและเครื่องดื่มในรายการโทรทัศน์สำหรับเด็กและเยาวชน: ช่องว่างและวิกฤตการควบคุมth_TH
dc.title.alternativeFood and Beverages Advertising on Children’s Television Programs: a Loophole and Control Crisisen_EN
dc.typeArticleth_TH
dc.description.abstractalternativeTelevision advertising is an effective medium for reaching young children and influencing their food purchasing and intake. The objective of this study is to explore food and beverages advertising during children’s television programs.Methods: Records of children’s free television programs on channels 3, 5, 7 and 9 was the main data collection method. Data was collected during March 24-April 7, 2014 on Monday-Friday at 03:00 p.m. to 08:00 p.m. and on Saturday-Sunday at 06:00 a.m. to 10:00 a.m. and 03:00 p.m. to 08:00 p.m. A total of 42 programs from top three programs that had the most food and drinks advertisement were selected into this study. Unhealthy food and beverages advertisement was included in the analysis. Food advertisement was organized according to the food group classification from the Nutrient Profile. The study found that the majority of the advertising of food and drink is unhealthy food and drinks advertisement. The most popular form of advertisement used by the food industry was using presenters such as celebrity children and adults, athletes, and cartoon characters. Moreover, food and beverages industries used a loophole of regulations for advertising and did not comply with the law. Inappropriate forms and contents of the advertisement for children were observed. Considering the law enforcement, there is currently no comprehensive control of forms and contents of advertisement targeting on children. Therefore, government should seriously develop the law enforcement and should prepare including update regulations and guidelines to control forms and contents of unhealthy food and beverages advertising in order to protect the health of children and youth.en_EN
.custom.citationนงนุช ใจชื่น and Nongnuch Jaichuen. "การโฆษณาอาหารและเครื่องดื่มในรายการโทรทัศน์สำหรับเด็กและเยาวชน: ช่องว่างและวิกฤตการควบคุม." 2559. <a href="http://hdl.handle.net/11228/4634">http://hdl.handle.net/11228/4634</a>.
.custom.total_download2556
.custom.downloaded_today0
.custom.downloaded_this_month9
.custom.downloaded_this_year173
.custom.downloaded_fiscal_year21

Fulltext
Icon
Name: hsri_journal_v10n ...
Size: 858.2Kb
Format: PDF
 

This item appears in the following Collection(s)

  • Articles [1352]
    บทความวิชาการ

Show simple item record