dc.contributor.author | ฐิติภรณ์ ตวงรัตนานนท์ | th_TH |
dc.contributor.author | Titiporn Tuangratananon | en_US |
dc.contributor.author | ฐิติกร โตโพธิ์ไทย | th_TH |
dc.contributor.author | Thitikorn Topothai | en_US |
dc.contributor.author | ธีรพงษ์ คำพุฒ | th_TH |
dc.contributor.author | Teerapong Khamput | en_US |
dc.contributor.author | นิธิวัชร์ แสงเรือง | th_TH |
dc.contributor.author | Nithiwat Saengruang | en_US |
dc.contributor.author | หทัยรัตน์ โกษียาภรณ์ | th_TH |
dc.contributor.author | Hathairat Kosiyaporn | en_US |
dc.contributor.author | อานนท์ กุลธรรมานุสรณ์ | th_TH |
dc.contributor.author | Anond Kulthanmanusorn | en_US |
dc.contributor.author | จิราภรณ์ กมลรังสรรค์ | th_TH |
dc.contributor.author | Jirapron Kamonrungsan | en_US |
dc.contributor.author | กิตติพงษ์ ภัสสร | th_TH |
dc.contributor.author | Kittipong Patsorn | en_US |
dc.contributor.author | ระพีพงศ์ สุพรรณไชยมาตย์ | th_TH |
dc.contributor.author | Rapeepong Suphanchaimat | en_US |
dc.date.accessioned | 2018-09-28T03:02:35Z | |
dc.date.available | 2018-09-28T03:02:35Z | |
dc.date.issued | 2561-09 | |
dc.identifier.citation | วารสารวิจัยระบบสาธารณสุข 12,3 (ก.ค.-ก.ย. 2561) : 384-403 | th_TH |
dc.identifier.issn | 0858-9437 | |
dc.identifier.uri | http://hdl.handle.net/11228/4936 | |
dc.description.abstract | การจัดการปัจจัยสังคมกำหนดสุขภาพเป็นการส่งเสริมสุขภาพประชาชนที่ต้นน้ำ โครงสร้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีส่วนเอื้อต่อการจัดการปัจจัยทางสังคม ด้วยการกำหนดรูปแบบการจัดการสุขภาพที่เหมาะสมกับประชาชนในพื้นที่ การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษานโยบายสาธารณะและการจัดการปัจจัยสังคมกำหนดสุขภาพของประชาชน โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในแต่ละระดับ เก็บข้อมูลในพื้นที่เทศบาลนครเชียงราย เทศบาลเมืองอ่างทองและเทศบาลตำบลท่ายาง โดยการสัมภาษณ์ร่วมกับการสังเกตและการทบทวนเอกสารที่เกี่ยวข้อง ผลการศึกษาพบว่า เทศบาลทั้งสามแห่งมีความแตกต่างกันในบริบท แต่มีการกำหนดเป้าหมายเหมือนกันคือประชาชนมีสุขภาวะที่ดี ด้วยการดำเนินการในมิติสุขภาพ การศึกษา สิ่งแวดล้อมและสังคม เช่น การจัดหาสถานที่และให้บริการด้านสาธารณสุขอย่างครอบคลุม การสร้างความตระหนักและความรอบรู้ด้านสุขภาพโดยประชาชนมีส่วนร่วม การจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับปฐมวัยจนถึงระดับมัธยมศึกษาในโรงเรียนสังกัดของเทศบาลให้แก่ประชาชน การสร้างสภาพแวดล้อมที่สวยงามและเอื้อต่อการส่งเสริมสุขภาพ ทั้งการสร้างทางเดิน การสร้างสวนสาธารณะ การสร้างพื้นที่สีเขียว มีกระบวนการบริหารจัดการที่ชัดเจนและประชาชนมีส่วนร่วม ตั้งแต่การวางแผนโครงการ การบูรณาการการทำงานและการแสวงหาพันธมิตรในพื้นที่ การจัดหาและบริหารงบประมาณ การพัฒนาศักยภาพและองค์ความรู้ในการดำเนินการ การติดตามและประเมินผลลัพธ์ทางสุขภาพของประชาชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจึงควรเป็นองค์กรหลักของการส่งเสริมสุขภาพในพื้นที่ ดังนั้นหน่วยงานที่มีหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพอื่นควรให้ความร่วมมือและอาศัยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นกลไกหนึ่งในการจัดการปัจจัยสังคมกำหนดสุขภาพและส่งเสริมความเป็นธรรมทางสุขภาพในสังคม | th_TH |
dc.description.sponsorship | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | th_TH |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | th_TH |
dc.rights | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | th_TH |
dc.subject | นโยบายสาธารณะ | th_TH |
dc.subject | Public Policy | en_US |
dc.subject | การส่งเสริมสุขภาพ | th_TH |
dc.subject | Health Promotion | en_US |
dc.subject | ปัจจัยสังคมกำหนดสุขภาพ (Social Determinants of Health: SDH) | en_US |
dc.subject | การแพทย์กับสังคม | th_TH |
dc.subject | Social Medicine | en_US |
dc.title | การจัดการนโยบายสาธารณะและปัจจัยสังคมกำหนดสุขภาพของเทศบาลสามระดับในประเทศไทย | th_TH |
dc.title.alternative | Public Policy and Social Determinants of Health Management at Three Levels of Municipalities in Thailand | en_US |
dc.type | Article | th_TH |
dc.description.abstractalternative | Social determinants of health management is proximal to health promotion of people. The organizational structure of local authorities is conducive for addressing social determinants of health management in communities. This study aims to explore local public policies that managed the social determinants of health and the role of public administration at three different tiers of municipalities. Qualitative study by using direct observations, in depth interviews, and document reviews were conducted in Chiang Rai (Metropolitan) Municipality, Ang Thong (City) Municipality, and Tha Yang (Subdistrict) Municipality. The study revealed that despite different contexts among the three municipalities, a common goal for the well-being of people was set. Those three municipalities provided sustainable public services on health, education, environment and society for their respective communities. For example, they increased the number of healthcare facilities in order to promote accessibility, build health literacy through people engagement, establish student-centered curriculum for children in pre-school to high school along with life-long learning, support and create environment conducive to physical activity (i.e. footpaths, parks and green public spaces). Local authority administration ensured implementation of policies and programs to improve health equity through project planning, building partnerships, budget management, capacity building, and monitoring health outcomes. The study concludes that local authorities should be the main agency for local health promotion. Therefore all related stakeholders should collaborate and synergize their health-promoting effort with local public administrations and regard this approach as key mechanism to address social determinants of health and promote health equity. | en_US |
.custom.citation | ฐิติภรณ์ ตวงรัตนานนท์, Titiporn Tuangratananon, ฐิติกร โตโพธิ์ไทย, Thitikorn Topothai, ธีรพงษ์ คำพุฒ, Teerapong Khamput, นิธิวัชร์ แสงเรือง, Nithiwat Saengruang, หทัยรัตน์ โกษียาภรณ์, Hathairat Kosiyaporn, อานนท์ กุลธรรมานุสรณ์, Anond Kulthanmanusorn, จิราภรณ์ กมลรังสรรค์, Jirapron Kamonrungsan, กิตติพงษ์ ภัสสร, Kittipong Patsorn, ระพีพงศ์ สุพรรณไชยมาตย์ and Rapeepong Suphanchaimat. "การจัดการนโยบายสาธารณะและปัจจัยสังคมกำหนดสุขภาพของเทศบาลสามระดับในประเทศไทย." 2561. <a href="http://hdl.handle.net/11228/4936">http://hdl.handle.net/11228/4936</a>. | |
.custom.total_download | 2331 | |
.custom.downloaded_today | 0 | |
.custom.downloaded_this_month | 22 | |
.custom.downloaded_this_year | 483 | |
.custom.downloaded_fiscal_year | 58 | |