Show simple item record

Health Promotion Activity in Hospitals – A Systematic Review of Systematic Review

dc.contributor.authorภรณี เหล่าอิทธิth_TH
dc.contributor.authorPoranee Laoitthith_TH
dc.contributor.authorปิยะ หาญวรวงศ์ชัยth_TH
dc.contributor.authorPiya Hanvoravongchaith_TH
dc.date.accessioned2019-12-25T07:05:06Z
dc.date.available2019-12-25T07:05:06Z
dc.date.issued2562-12
dc.identifier.citationวารสารวิจัยระบบสาธารณสุข 13,4 (ต.ค. - ธ.ค. 2562) : 383-393th_TH
dc.identifier.issn2672-9415
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/5130
dc.description.abstractการสร้างเสริมสุขภาพในโรงพยาบาลเป็นแนวนโยบายที่มีโอกาสในการช่วยเสริมความเข้มแข็งของมาตรการการดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาพ โดยเฉพาะในส่วนของการปรับให้โรงพยาบาลเอื้อต่อการสร้างเสริมสุขภาพ เพราะการให้บริการของสถานพยาบาลต่างๆ มีโอกาสได้พบกับผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยง ทั้งที่เป็นผู้ป่วย ญาติ และผู้มารับบริการอื่นๆ รวมถึงบุคลากรของสถานพยาบาลนั้นๆ เอง โดยกิจกรรมที่สามารถดำเนินการมีได้หลายด้าน และครอบคลุมปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ได้หลากหลาย จากการทบทวนวรรณกรรมเบื้องต้น พบว่างานวิจัยด้านสร้างเสริมสุขภาพที่ผ่านมา ยังไม่มีการศึกษารายการของกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพที่เกิดขึ้นอย่างเป็นระบบ มีเพียงการวิจัยกิจกรรมที่ได้ทำและผลการดำเนินงานบางส่วน การศึกษานี้จึงมุ่งเน้นการรวบรวมกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพในโรงพยาบาลที่มีการทบทวนอย่างเป็นระบบในฐานข้อมูลนานาชาติเพื่อรวบรวมรูปแบบและกิจกรรมที่เกิดขึ้น รวมถึงกลุ่มเป้าหมายของการดำเนินกิจกรรม เพื่อพัฒนาเป็นฐานข้อมูลกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพในโรงพยาบาลที่จะช่วยให้นำไปต่อยอดในการทำกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพในประเทศไทย และอาจนำไปต่อยอดในการจัดการทรัพยากรทั้งด้านกำลังคนและกำลังทรัพย์ในการสร้างเสริมสุขภาพผ่านโรงพยาบาล เพื่อให้การบริหารจัดการกิจกรรมต่างๆ มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น การศึกษานี้กระทำโดยการทบทวนบทความวิชาการนานาชาติจากฐานข้อมูล Pubmed อย่างเป็นระบบ และรวบรวมรายการกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพที่เกิดขึ้นในโรงพยาบาล พบว่ามีบทความ 10 เรื่องที่เข้าเกณฑ์ คือมีกิจกรรมการสร้างเสริมสุขภาพ เช่น การสอนให้ออกกำลังกาย การควบคุมอาหาร การลด-ละ-เลิกบุหรี่และเหล้า การสอนให้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ การจัดการความเครียดในผู้ดูแลผู้ป่วย การจัดกิจกรรมลดปัจจัยเสี่ยงสุขภาพในผู้ป่วยทางจิต ทั้งนี้ เชื่อว่าผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลต่างๆ จะสามารถนำผลการศึกษานี้ไปพิจารณาในการปรับปรุงการบริหารจัดการงานสร้างเสริมสุขภาพให้เหมาะสมมากขึ้นได้ และยังอาจสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการต่อยอดการศึกษาวิจัยด้านการสร้างเสริมสุขภาพของโรงพยาบาลได้อีกด้วยth_TH
dc.description.sponsorshipสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.rightsสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.subjectการสร้างเสริมสุขภาพth_TH
dc.subjectHealth Promotionth_TH
dc.subjectพฤติกรรมสุขภาพth_TH
dc.titleกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพในโรงพยาบาล: ผลการทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบth_TH
dc.title.alternativeHealth Promotion Activity in Hospitals – A Systematic Review of Systematic Reviewth_TH
dc.typeArticleth_TH
dc.description.abstractalternativeReorienting health services to be more engaged in health promotion is a key health promotion strategy that is widely accepted. The strategy has been implemented in Thailand. However, the scope of health promotion work by Thai hospitals and its related functions were hardly known. This research project explored health promotion activities in the hospital settings. It identified systematic reviews of health promotion using PubMed database. There were 10 systematic reviews that met the inclusion criteria. The reviews of health promotion activities included body mass index monitoring during clinical consultation, individual exercise encouragement, diet control, quit smoking and drinking, program to help release carers’ stress, and risk reduction interventions among mental health patients. This systematic review of systematic review can be beneficial for health promotion management at each organization. The information can help expand work and research on health promotion activity in hospitals in the future.th_TH
dc.subject.keywordกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพth_TH
dc.subject.keywordHealth Promotion Activityth_TH
.custom.citationภรณี เหล่าอิทธิ, Poranee Laoitthi, ปิยะ หาญวรวงศ์ชัย and Piya Hanvoravongchai. "กิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพในโรงพยาบาล: ผลการทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบ." 2562. <a href="http://hdl.handle.net/11228/5130">http://hdl.handle.net/11228/5130</a>.
.custom.total_download2215
.custom.downloaded_today0
.custom.downloaded_this_month26
.custom.downloaded_this_year172
.custom.downloaded_fiscal_year296

Fulltext
Icon
Name: hsri-journal-v13n ...
Size: 271.2Kb
Format: PDF
 

This item appears in the following Collection(s)

  • Articles [1334]
    บทความวิชาการ

Show simple item record