dc.contributor.author | สัมฤทธิ์ ศรีธำรงสวัสดิ์ | th_TH |
dc.contributor.author | Samrit Srithamrongsawat | th_TH |
dc.contributor.author | ไพบูลย์ สุริยะวงศ์ไพศาล | th_TH |
dc.contributor.author | Paibul Suriyawongpaisal | th_TH |
dc.contributor.author | วรสิทธิ์ ศรศรีวิชัย | th_TH |
dc.contributor.author | Vorasith Srisornvichai | th_TH |
dc.contributor.author | สันติ ลาภเบญจกุล | th_TH |
dc.contributor.author | Santi Lapbenjakul | th_TH |
dc.contributor.author | ดวงดาว ศรียากูล | th_TH |
dc.contributor.author | Duangdao Sriyakun | th_TH |
dc.date.accessioned | 2020-06-30T05:16:51Z | |
dc.date.available | 2020-06-30T05:16:51Z | |
dc.date.issued | 2563-06-30 | |
dc.identifier.citation | วารสารวิจัยระบบสาธารณสุข 14,2 (เม.ย. - มิ.ย. 2563) : 143-155 | th_TH |
dc.identifier.issn | 2672-9415 | |
dc.identifier.uri | http://hdl.handle.net/11228/5225 | |
dc.description.abstract | โครงการวิจัยดำเนินการพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิแบบบูรณาการโดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง ได้นำร่องการปรับรูปแบบและกระบวนการจัดบริการของเครือข่ายบริการปฐมภูมิหรือคลินิกหมอครอบครัว (primary care cluster: PCC) จำนวน 20 แห่งในการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง ในการนี้มีการประเมินผลเบื้องต้นภายหลังดำเนินการไปได้ 4 เดือน เพื่อศึกษาประสบการณ์ของผู้ป่วยที่ได้รับบริการจาก PCC ในโครงการวิจัยเทียบกับหน่วยบริการปฐมภูมิอื่นและแผนกบริการผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาลในอำเภอเดียวกัน โดยสำรวจผู้ป่วยในชุมชนของอำเภอนำร่องแห่งละ 200 ตัวอย่าง จำนวนทั้งหมด 4,071 ตัวอย่าง จำแนกเป็นผู้ป่วยที่รับบริการที่คลินิกเบาหวาน/ความดันโลหิตสูงของโรงพยาบาล 1,311 ตัวอย่าง, PCC ในโครงการวิจัย 1,721 ตัวอย่าง, PCC นอกโครงการวิจัย 823 ตัวอย่าง และ รพ.สต. ทั่วไป 216 ตัวอย่าง
ผลการศึกษาพบว่า ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ป่วยกับทีมบุคลากรสาธารณสุขของ PCC ในโครงการวิจัยดีกว่าหน่วยบริการประเภทอื่นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ทั้งการรู้จักชื่อแพทย์ ชื่อเจ้าหน้าที่หมอครอบครัว มีช่องทางติดต่อได้สะดวก อย่างไรก็ตาม ยังมีช่องว่างที่ต้องพัฒนาคือ ผู้ป่วยควรได้รับบริการจากแพทย์และหมอครอบครัวคนเดิมทุกครั้ง นอกจากนี้ จากแนวทางการดูแลที่ผู้ป่วยโรคเรื้อรังพึงได้รับทราบทั้งห้าด้านคือ ปัจจัยที่มีผลต่อสุขภาพ แผนการดูแลรักษา เป้าหมายการรักษา การปฏิบัติตนและผลการรักษานั้น ผู้ป่วยประเมินว่าได้รับบริการตามแนวทางการดูแลโรคเรื้อรังจาก PCC ในโครงการวิจัยเป็นส่วนใหญ่หรือแทบทุกครั้งในสัดส่วนสูงกว่าหน่วยบริการประเภทอื่นเกือบทุกด้านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ อย่างไรก็ตาม คะแนนด้านการปฏิบัติตนต่ำกว่าด้านอื่นๆ อีกทั้งมีข้อสังเกตว่าปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ป่วยกับทีมบุคลากรสาธารณสุขและการได้รับบริการตามแนวทางการดูแลโรคเรื้อรังของ PCC นอกโครงการวิจัยมิได้ดีกว่าของคลินิกเบาหวาน/ความดันโลหิตสูงของโรงพยาบาล ทั้งนี้จำเป็นต้องมีการศึกษาวิจัยผลการดำเนินงานและผลลัพธ์การจัดบริการในระยะต่อไป | th_TH |
dc.description.sponsorship | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | th_TH |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | th_TH |
dc.rights | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | th_TH |
dc.subject | เบาหวาน | th_TH |
dc.subject | เบาหวาน--ผู้ป่วย | th_TH |
dc.subject | Diabetes | th_TH |
dc.subject | บริการทางการแพทย์ | th_TH |
dc.subject | ความดันโลหิตสูง | th_TH |
dc.subject | Primary Care | th_TH |
dc.subject | หมอครอบครัว | th_TH |
dc.title | การประเมินผลเบื้องต้น: ประสบการณ์การได้รับการดูแลแบบบูรณาการโดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางของผู้ป่วยเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง | th_TH |
dc.title.alternative | Initial Assessment of Experiences on Receiving Integrated People-Centered Care of Patients with Diabetes and Hypertension | th_TH |
dc.type | Article | th_TH |
dc.description.abstractalternative | An implementation research on the development of integrated-people centered care started a
pilot reform of service delivery system in 20 primary care clusters (PCCs). Patients with diabetes and/or
hypertension were employed in this pilot test model. An initial assessment was taken after a 4-months
implemention on patient’s experiences on receiving integrated people-centered care comparing between
PCC under the project with other primary and ambulatory care facilities in the same district. A community
survey of 200 samples was conducted from each district. There were totally 4,071 samples, 1,311
samples from hospital DM/HT clinics, 1,721 from PCCs in the project, 823 from other PCCs, and 216
samples from health centers.
Results showed that PCCs in the project had significantly better patient-family care team relationship
compared with other types of health facilities, a greater proportion of patients knew the name of family
physician, family care team, and had more convenient communication channel. However, the target of
receiving care from the same family doctor and team needed further improvement. The PCCs in the
project achieved significantly greater proportions of patients receiving care according to the guideline for
chronic illness care in most of the 5 dimensions (knowing health determinant factor, care plan, goal
setting, health behavior, and care result) compared with other types of facilities. However, the dimension
on health behavior modification got relatively low score compared with other dimensions. It is noticeable
that the other PCCs did not perform any better than hospital DM/HT clinics either in terms of patient-doctor/
family care team relationship or care for chronic illness. Further implementation research is needed
to evaluate implementation outcomes and service outcomes of the model. | th_TH |
dc.subject.keyword | Primary Care Cluster | th_TH |
dc.subject.keyword | คลินิกหมอครอบครัว | th_TH |
.custom.citation | สัมฤทธิ์ ศรีธำรงสวัสดิ์, Samrit Srithamrongsawat, ไพบูลย์ สุริยะวงศ์ไพศาล, Paibul Suriyawongpaisal, วรสิทธิ์ ศรศรีวิชัย, Vorasith Srisornvichai, สันติ ลาภเบญจกุล, Santi Lapbenjakul, ดวงดาว ศรียากูล and Duangdao Sriyakun. "การประเมินผลเบื้องต้น: ประสบการณ์การได้รับการดูแลแบบบูรณาการโดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางของผู้ป่วยเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง." 2563. <a href="http://hdl.handle.net/11228/5225">http://hdl.handle.net/11228/5225</a>. | |
.custom.total_download | 943 | |
.custom.downloaded_today | 0 | |
.custom.downloaded_this_month | 13 | |
.custom.downloaded_this_year | 180 | |
.custom.downloaded_fiscal_year | 20 | |