Show simple item record

Developmental evaluation of the pilot program on drug-dispensing services in pharmacies to reduce hospital overcrowding phase II, Mahasarakham Province

dc.contributor.authorสุรศักดิ์ ไชยสงค์th_TH
dc.contributor.authorSurasak Chaiyasongth_TH
dc.contributor.authorจุฬารัตน์ ฮาดวิเศษth_TH
dc.contributor.authorJularat Hadwisetth_TH
dc.contributor.authorกาญจนาภรณ์ ตาราไตth_TH
dc.contributor.authorKanjanaporn Tarataith_TH
dc.contributor.authorเพียงขวัญ ศรีมงคลth_TH
dc.contributor.authorPiangkwan Srimongkholth_TH
dc.contributor.authorร่มตะวัน กาลพัฒน์th_TH
dc.contributor.authorRomtawan Kalapatth_TH
dc.date.accessioned2022-01-24T06:38:48Z
dc.date.available2022-01-24T06:38:48Z
dc.date.issued2564-06
dc.identifier.otherhs2744
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/5462
dc.description.abstractในปี 2562 รัฐบาลมีนโยบายโครงการนำร่องให้ผู้ป่วยรับยาที่ร้านขายยาเพื่อลดความแออัดในโรงพยาบาล การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการดำเนินโครงการฯ ในจังหวัดมหาสารคาม วิธีการวิจัย: วิธีวิจัยแบบผสมผสาน ศึกษารูปแบบการจัดบริการจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องการดำเนินโครงการ (n=14) ผลการดำเนินงานจากฐานข้อมูลของโรงพยาบาล และสัมภาษณ์ความพึงพอใจและความคิดเห็นของผู้ป่วยทั้งที่เข้าร่วม (n=11) และไม่เข้าร่วมโครงการฯ (n=10) ดำเนินการศึกษาระหว่างเดือน ตุลาคม 2562 – กันยายน 2563 ผลการวิจัย: โรงพยาบาลจังหวัดมหาสารคามจัดบริการรูปแบบที่ 1 และ 2 มีร้านขายยาเข้าร่วมโครงการ 13 ร้าน และมีการพัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับการส่งต่อข้อมูลระหว่างโรงพยาบาลและร้านยา ระหว่างเดือนตุลาคม 2562 - พฤษภาคม 2564 มีผู้ป่วยเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 832 คน ใน 14 กลุ่มโรค โรคที่มีจำนวนมากที่สุดคือ หอบหืด 529 คน (63.6%) รองลงมาคือ เบาหวาน 146 คน (17.5%) และต่อมลูกหมากโต 36 คน (4.3%) จำนวนผู้ป่วยที่รับยาที่ร้านยาคิดเป็น 1.58% ของผู้ป่วยทั้งหมด เหตุผลสำคัญที่ผู้ป่วยเข้าร่วมโครงการคือ ความสะดวกสบายไม่ต้องรอรับยานาน ผู้ป่วยมีความพึงพอใจมากที่สุดคือ เภสัชกรใช้คำพูดและมีกิริยามารยาทที่เหมาะสม เภสัชกรแต่งกายสุภาพเหมาะสม เภสัชกรจ่ายยาที่ถูกต้องกับตัวผู้ป่วยและการได้รับบริการตรวจร่างกาย เช่น วัดความดันโลหิตและวัดระดับน้ำตาลในเลือด ปัญหาอุปสรรคที่พบในช่วงแรกคือ จำนวนผู้ป่วยเข้าร่วมโครงการน้อยและปัญหาช่วงการแพร่ระบาดของ Covid-19 ทำให้มีการจัดส่งยาทางไปรษณีย์แทน การมีระบบติดตามกำกับและการทบทวนการทำงานเป็นประจำและต่อเนื่องทำให้มีการพัฒนาระบบงานได้อย่างเหมาะสม สรุปผลการวิจัย: ข้อค้นพบของการศึกษานี้แสดงให้เห็นถึงรูปแบบการจัดบริการ การกำหนดขั้นตอนและระบบการจัดบริการและส่งต่อข้อมูลผ่านแอพพลิเคชั่นทำให้ผู้ดำเนินโครงการทำงานได้ง่าย ส่งผลให้มีผู้เข้าร่วมโครงการจำนวนมากและความคิดเห็นต่อการจัดบริการในจังหวัดจะเป็นประโยชน์สำหรับการพัฒนาระบบและการพัฒนาข้อเสนอแนะเชิงนโยบายต่อไปth_TH
dc.description.sponsorshipสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.rightsสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.subjectร้านขายยาth_TH
dc.subjectDrugstoresth_TH
dc.subjectDrug Storageth_TH
dc.subjectเศรษฐศาสตร์สาธารณสุขth_TH
dc.subjectHealth Economicsth_TH
dc.subjectCost-Benefit Analysisth_TH
dc.subjectการประเมินคุณภาพth_TH
dc.subjectQuality Assessmentth_TH
dc.subjectนโยบายสาธารณสุขth_TH
dc.subjectHealth Policyth_TH
dc.subjectHealth Policy--Evaluation Studiesth_TH
dc.subjectระบบบริการสุขภาพth_TH
dc.subjectHealth Service Systemth_TH
dc.subjectระบบบริการสาธารณสุขth_TH
dc.subjectHealth Care Systemth_TH
dc.subjectการบริหารโรงพยาบาลth_TH
dc.subjectHospital Administrationth_TH
dc.subjectApplication Softwareth_TH
dc.subjectโปรแกรมประยุกต์th_TH
dc.subjectภาวะผู้นำและการอภิบาล (Leadership and Governance)th_TH
dc.titleการประเมินผลเชิงพัฒนาของโรงพยาบาลมหาสารคาม ภายใต้การประเมินผลโครงการนำร่องให้ผู้ป่วยรับยาที่ร้านขายยาเพื่อลดความแออัดในโรงพยาบาล ระยะที่ 2th_TH
dc.title.alternativeDevelopmental evaluation of the pilot program on drug-dispensing services in pharmacies to reduce hospital overcrowding phase II, Mahasarakham Provinceth_TH
dc.typeTechnical Reportth_TH
dc.identifier.callnoQV55 ส854ก 2564
dc.identifier.contactno63-031
dc.subject.keywordรับยาที่ร้านขายยาth_TH
dc.subject.keywordDrug-Dispensing Servicesth_TH
.custom.citationสุรศักดิ์ ไชยสงค์, Surasak Chaiyasong, จุฬารัตน์ ฮาดวิเศษ, Jularat Hadwiset, กาญจนาภรณ์ ตาราไต, Kanjanaporn Taratai, เพียงขวัญ ศรีมงคล, Piangkwan Srimongkhol, ร่มตะวัน กาลพัฒน์ and Romtawan Kalapat. "การประเมินผลเชิงพัฒนาของโรงพยาบาลมหาสารคาม ภายใต้การประเมินผลโครงการนำร่องให้ผู้ป่วยรับยาที่ร้านขายยาเพื่อลดความแออัดในโรงพยาบาล ระยะที่ 2." 2564. <a href="http://hdl.handle.net/11228/5462">http://hdl.handle.net/11228/5462</a>.
.custom.total_download67
.custom.downloaded_today0
.custom.downloaded_this_month1
.custom.downloaded_this_year7
.custom.downloaded_fiscal_year16

Fulltext
Icon
Name: hs2744.pdf
Size: 4.120Mb
Format: PDF
 

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record