บทคัดย่อ
ปัญหาสารเสพติดในเยาวชนเป็นปัญหาระดับนานาชาติ ซึ่งประเทศไทยปัญหาเหล่านี้ปรากฏให้เห็นอย่างต่อเนื่อง ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความหมายของความยืดหยุ่นทางจิตใจ เป้าหมายในชีวิตและมุมมองการปรับตัว เพื่อข้ามผ่านอุปสรรคและปัญหาของเยาวชนระดับอุดมศึกษาที่ใช้สารเสพติด ประสบการณ์ชีวิตของผู้ปกครองของเยาวชนระดับอุดมศึกษาที่ใช้สารเสพติด ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมป้องกันการใช้สารเสพติด ความยืดหยุ่นทางจิตใจ และเป้าหมายในชีวิตของเยาวชน ระดับอุดมศึกษา แนวทางการป้องกันการใช้สารเสพติดในเยาวชน ตามมุมมองผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับเยาวชน ระดับอุดมศึกษาและพัฒนาโปรแกรมการบำบัดแบบผสมผสานการยอมรับและสร้างพันธะสัญญาและศิลปะการแสดง เพื่อบ่มเพาะความยืดหยุ่นทางจิตใจและเป้าหมายในชีวิตในเยาวชนระดับอุดมศึกษาในเขตภาคตะวันออก เครื่องมือในการเก็บข้อมูลเชิงประมาณ 12 แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์เชิงลึก เก็บข้อมูลโดยวิธีการศึกษาแบบผสมสาน กลุ่มตัวอย่างเป็นเยาวชนที่ใช้สารเสพติด จำนวน 11 คน เป็นผู้ปกครองเยาวชนที่ใช้สารเสพติด จำนวน 10 คน เยาวชนที่ไม่ใช้สารเสพติด จำนวน 450 คน ผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชน จำนวน 10 คน วิเคราะห์ข้อมูลทั้งเชิงพรรณนาและสถิติ วิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression Analysis) ที่ระดับค่านัยสำคัญทางสถิติ .05 ข้อมูลเชิงคุณภาพ วิเคราะห์โดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถในการเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรค ความผูกพันในครอบครัว การรับรู้การสนับสนุนทางสังคมและพฤติกรรมการเสพติดเกม สามารถร่วมกันทำนายความแปรปรวนของพฤติกรรมป้องกันการใช้สารเสพติดของเยาวชนระดับอุดมศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติได้ร้อยละ 30.40 2) ความภาคภูมิใจในตนเอง สามารถทำนายความแปรปรวนของความยืดหยุ่นทางเยาวชนระดับอุดมศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติได้ร้อยละ 17.20 3) ความสามารถในการเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรค ความภาคภูมิใจในตนเอง การรับรู้การสนับสนุนทางสังคมและความรอบรู้ด้านสุขภาพจิต สามารถร่วมกันทำนายความแปรปรวนของเป้าหมายในชีวิตของเยาวชนระดับอุดมศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติได้ร้อยละ 36.00 4) ความหมายของความยืดหยุ่นในจิตใจสำหรับเยาวชนที่ใช้สารเสพติด หมายถึง การปล่อยวางด้านความรู้สึก ไม่จมหรือยึดติดกับปัญหาหรือความคิดบางอย่าง มีวิธีการปรับตัวต่อปัญหาและแรงกระทบ มีวิธีการจัดการกับปัญหาของตนเอง 5) ความหมายของเป้าหมายในชีวิต คือ การมีชีวิตที่สร้างสรรค์และมีคุณค่า การได้อยู่กับครอบครัว ให้ตัวเองใช้ชีวิตให้คุ้ม มีความสุข เอาตัวเองให้รอดจากโลกที่มันไม่ดี การพัฒนาทักษะให้ชำนาญแล้วตั้งเป้าหมายจากตรงนั้น 6) มุมมองการปรับตัวเพื่อข้ามผ่านอุปสรรคและปัญหา คือ 1. ใช้สารเสพติด 2. เปิดใจรับสิ่งใหม่ รับฟังคนอื่นๆ และ 3. การปลดปล่อยความคิดยึดติด 7) แนวทางการป้องกันการใช้สารเสพติดในเยาวชนตามมุมมองผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับเยาวชนระดับอุดมศึกษา 1. การดำเนินงานป้องกันยาเสพติดในเยาวชนบนพื้นฐานวิทยาศาสตร์งานวิจัย 2. การออกแบบกระบวนการเข้าหาเยาวชนโดยคำนึงถึงภูมิหลังของเยาวชน 3. การสนับสนุนทางสังคม หรือ จิตอาสา 4. สถานีชีวิตยามฉุกเฉินสำหรับเยาวชน 5. สร้างความรู้เรื่องยาเสพติดและทักษะทางสังคมในเยาวชน 6. พี่ดูแลน้อง : ตัวแบบทางสังคม 7.ส่งเสริมการเปิดใจยอมรับเพื่อเข้าสู่กระบวนการช่วยเหลือ และ 8. ส่งเสริมการสร้างเป้าหมายชีวิตในเยาวชน และ 8) โปรแกรมการบำบัดแบบผสมผสานการยอมรับและสร้างพันธะสัญญาและศิลปะการแสดงเพื่อบ่มเพาะความยืดหยุ่นทางจิตใจและเป้าหมายในชีวิตในเยาวชนระดับอุดมศึกษาในเขตภาคตะวันออก โปรแกรมนี้ออกแบบเป็นหลักสูตร 24 ชั่วโมง ใช้เวลา 4 วัน เป็นโปรแกรมเรียนรู้ต่อเนื่อง แบ่งเป็น 2 สัปดาห์ สัปดาห์ที่ 1 ใช้เวลา 2 วัน วันละ 6 ชั่วโมง ควรจัดเสาร์และอาทิตย์ โดยสัปดาห์ที่ 2 ใช้เวลา 2 วัน วันละ 6 ชั่วโมง ห่างจากสัปดาห์แรก 5 วัน ควรจัดเสาร์และอาทิตย์ ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า ควรสนับสนุนให้เยาวชนมีความยืดหยุ่นทางจิตใจ ช่วยให้มีเป้าหมายในชีวิตอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
บทคัดย่อ
Using substance abuse among adolescence is the international problems. In Thailand also continuing problem. This research aims to study meaning of psychological flexibility, purpose in life, and perceived on coping of university adolescents who use substance abuse, experiences of parent of university adolescents who use substance abuse, factors influence preventing behavior from substance abuse, psychological flexibility for substance, purpose in life of university adolescent. Strategies to prevent university adolescent to not use substance abuse from perspective of personnel who work with university adolescent and develop the program for cultivating of psychological flexibility, purpose of life for preventing drug use by integrated Acceptance and Commitment Therapy and Performing Art for Youths. Instrument for quantitative data collection were 12 questionnaires and instrument for qualitative data collection was the questions for in-depth interview. Collecting data by using mix-method. Sample were: 11 substance abuse use adolescents, 10 parent of substance abuse use adolescents, 450 adolescents in university, 10 personnel who work with adolescent in university. Quantitative data were analyzed by using descriptive statistics and stepwise multiple regression analysis. Qualitative data were analyzed by content analysis. The findings of the study revealed that: 1) Coping competency, Family Connectedness, perceived social support, and game addiction could explain 30.4 percent of the variance in preventive behavior from using substance abuse. 2) Self-efficacy could explain of the variance in psychological flexibility among university students 23 % (R2=.23, p< .001). 3) Coping competency, self-esteem, perceived social support, and Mental Health Literacy could explain 36.00 percent of the variance in purpose in life. 4) Meaning of psychological flexibility are let emotion go, no cling to the problem or some kind of thought, know how to be coping with pressure, and know how to solve problem. 5) Meaning of purpose in life has creative and valuable life, stay together with family, live life to its fullest, stay with happiness, save self from bad thing, practice some skills and then set the purpose of life from those skills. 6) Concept for coping with problem of adolescent who use substance abuse are use substance abuse, open mind, decrease rumination in problems. 7) The strategies for preventing substance abuse among adolescents from personnel who work for adolescent in university are 1) prevention work on scientific knowledge, research 2) design for accessing to adolescents by awareness of their background 3) Social promotion or volunteer 4) set emergency station for adolescents 5) enhance knowledge of substance abuse and social skills for adolescents 6) peer: role model 7) encouraging for opening to come for helping process 8) encouraging for having purpose of life 8) Program for cultivating of psychological flexibility, purpose of Life for preventing drug use by Integrated Acceptance and Commitment Therapy and Performing Art for Youths in Eastern region. It is 24 hours in 4 day, 2 weeks, 2 days a week, 5 week spacing between 2 weeks and suggested to run program in weekend. The results of this study could be used as basic information to have system and continue encourage adolescents to have psychological flexibility and purpose in life.