• TH
    • EN
    • สมัครสมาชิก
    • เข้าสู่ระบบ
    • ลืมรหัสผ่าน
    • ช่วยเหลือ
    • ติดต่อเรา
  • สมัครสมาชิก
  • เข้าสู่ระบบ
  • ลืมรหัสผ่าน
  • ช่วยเหลือ
  • ติดต่อเรา
  • TH 
    • TH
    • EN
ดูรายการ 
  •   หน้าแรก
  • สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) - Health Systems Research Institute (HSRI)
  • Research Reports
  • ดูรายการ
  •   หน้าแรก
  • สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) - Health Systems Research Institute (HSRI)
  • Research Reports
  • ดูรายการ
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

หน่วยประมวลสถานการณ์ระบบสุขภาพ: กรณีการถ่ายโอนภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัด

สมธนึก โชติช่วงฉัตรชัย; Somtanuek Chotchoungchatchai; ศศิวิมล อ่อนทอง; Sasivimol Ontong; ศรวณีย์ อวนศรี; Sonvanee Uansri; นิจนันท์ ปาณะพงศ์; Nitjanan Panapong; ภัทรจิราพร สุโอสถ; Patjirapohn Suosot; ธนินทร์ พัฒนศิริ; Thanin Pattanasiri; พิสภาสินี พิศาลสินธุ์; Pispasinee Pisansin; กมลพัฒน์ มากแจ้ง; Kamolphat Markchang;
ป้ายกำกับ:
รายการแนะนำ
วันที่: 2567-06
บทคัดย่อ
การถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี (สอน.) และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) มีความเป็นพลวัตและมีผู้เกี่ยวข้องหลายภาคส่วน ซึ่งข้อมูลวิชาการจะมีความสำคัญในการสนับสนุนการตัดสินใจเชิงนโยบาย โครงการนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากลไกการทำงานของหน่วยประมวลสถานการณ์ระบบสุขภาพ (Health System Intelligent Unit, HSIU) ในการสนับสนุนข้อมูลวิชาการด้านระบบสุขภาพเพื่อการตัดสินใจเชิงนโยบาย 2) ติดตามสถานการณ์การถ่ายโอนภารกิจฯ และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์และจัดทำเป็นข้อมูลวิชาการ 3) สื่อสารข้อมูลวิชาการ ให้แก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและสนับสนุนการดำเนินการอย่างมีส่วนร่วม 4) พัฒนาข้อเสนอเชิงนโยบายโดยใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์กลไกการทำงานของ HSIU ประกอบไปด้วย 2 ส่วน คือ 1) การประชุมทีมมดงาน ซึ่งเป็นคณะทำงานขนาดเล็ก เพื่อติดตามสถานการณ์การถ่ายโอนภารกิจฯ ทบทวนงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง จัดทำแผนที่การวิจัย (Research Mapping) โดยใช้กรอบแนวคิด 6 เสาหลักของระบบสุขภาพ (6 Building Blocks of Health System) วิเคราะห์ และจัดทำเป็นข้อมูลวิชาการ และ 2) การประชุมคณะทำงาน HSIU เพื่อสื่อสารข้อมูลวิชาการกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง สถานการณ์การถ่ายโอนภารกิจฯ ในปีงบประมาณ 2566 มีการถ่ายโอน สอน. และ รพ.สต. ให้แก่ อบจ. จำนวน 3,263 แห่ง (ร้อยละ 33.0) จากทั้งหมดจำนวน 9,878 แห่ง และมีการถ่ายโอนต่อเนื่องในปีงบประมาณ 2567 อีกจำนวน 933 แห่ง (ร้อยละ 9.5) รวมมี สอน. และ รพ.สต. 4,196 แห่ง ที่ถ่ายโอนให้แก่ อบจ. (ร้อยละ 42.5) คงเหลือ สอน. และ รพ.สต. ที่สังกัดกระทรวงสาธารณสุขจำนวน 5,598 แห่ง (ร้อยละ 56.7) ผลจากการติดตามสถานการณ์และการทบทวนโครงการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายโอนภารกิจฯ จำนวน 17 โครงการ ได้ถูกรวบรวม วิเคราะห์และนำเสนอใน 7 ประเด็น ได้แก่ 1) สถานการณ์ด้านกำลังคน กรณีบุคลากรที่ถ่ายโอนไม่เพียงพอกับภาระงาน 2) สถานการณ์ด้านการเงินการคลังสุขภาพ เกิดรูปแบบที่หลากหลายในการจัดสรรงบประมาณสำหรับบริการสุขภาพจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) 3) สถานการณ์ด้านการบริการสุขภาพปฐมภูมิ หลังการถ่ายโอนมีทั้งที่ รพ.สต. ถ่ายโอนให้บริการได้เช่นเดียวกับก่อนการถ่ายโอน และบาง รพ.สต. ให้บริการได้ลดลง 4) สถานการณ์ด้านการบริหารจัดการระบบยา และเวชภัณฑ์ ในหลายจังหวัดมีการทำข้อตกลงให้โรงพยาบาลชุมชนบริหารจัดการระบบยาและเวชภัณฑ์ให้แก่ รพ.สต. ถ่ายโอนเช่นเดิมและมีบางจังหวัดที่ อบจ. ดำเนินการจัดซื้อและบริหารจัดการเอง 5) สถานการณ์ด้านระบบข้อมูล พบการส่งข้อมูลตัวชี้วัดด้านสุขภาพที่ลดลง 6) สถานการณ์ด้านการอภิบาลระบบ วิธีการดำเนินงานต้องเปลี่ยนจากการสั่งการเป็นทำงานอย่างมีส่วนร่วมกัน และ 7) มุมมองและความคาดหวังของประชาชน เช่น การได้รับบริการที่ดี มีคุณภาพ สะดวก และมีเจ้าหน้าที่เพียงพอ เป็นต้น ข้อมูลแต่ละประเด็นนำไปสู่ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อให้ระบบสุขภาพปฐมภูมิสามารถดำเนินการต่อไปหรือพัฒนาให้ดีขึ้นหลังการถ่ายโอนภารกิจฯ สำหรับการพัฒนาการทำงานของ HSIU มีข้อเสนอแนะใน 3 ประเด็น ได้แก่ 1) การใช้รูปแบบการศึกษาเชิงปฏิบัติการที่สร้างข้อมูลเชิงประจักษ์และแก้ไขปัญหาในระบบสุขภาพไปพร้อมกัน 2) สร้างการมีส่วนร่วมจากภาคประชาชนในกระบวนการการติดตามสถานการณ์ และ 3) สื่อสารข้อมูลวิชาการแก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและเพิ่มการใช้ช่องทางสาธารณะ

บทคัดย่อ
Transferring responsibilities of the Chaloem Phra Kiat 60 Years Nawamin Maharachini Health Centre (NHC) and the Tambon Health Promoting Hospital (THPH) to the Provincial Administrative Organization (PAO) is a dynamic situation and involves multiple stakeholders. Evidence will be crucial to support policy decision-making. The objectives of this study are: 1) develop a functioning mechanism for the Health System Intelligent Unit (HSIU) to generate evidence on health systems, thereby supporting policy decision-making, 2) monitor the situation of ongoing responsibilities transferring and relevant research initiatives, analyses and generate evidence 3) disseminate evidence to multi-stakeholders and facilitate collaborative efforts, and 4) develop policy recommendations based on the gathered evidence. The functioning mechanism of HSIU consists of 2 parts: 1) meetings of the worker ant team which is a core working group to monitor the situation of the transfer, review relevant research and map them with the 6 building blocks of health systems framework, analysis, compile as academic information, and 2) meetings of the HSIU working group to disseminate evidence to multi-stakeholders. In the fiscal year 2023, 3,263 (33.0%) facilities of NHCs and THPHs, out of the total of 9,878 facilities, were transferred to PAOs. This ongoing process continued in the fiscal year 2024, 933 (9.5%) facilities of NHCs and THPHs were transferred. In total, 4,196 (42.5%) facilities of NHCs and THPHs have been transferred to PAOs, and 5,598 (56. 7%) facilities remained under the Ministry of Public Health. Findings from situation monitoring and reviewing of 17 research projects related to the transfer were compiled, analysed, and presented across 7 key issues. 1) Human resources situation, there was insufficient personnel to handle the workload after the transfer. 2) Health financing situation, there were various budget allocation models for health services from the National Health Security Office. 3) Primary health care service situation, some THPH continue to provide services at the same level as before the transfer, while others have seen a decline. 4) Drug and medical supply situation, in several provinces, agreements have been made for community hospitals to continue managing drugs and medical supplies for transferred THPH, while in some provinces, PAOs handle procurement and management independently. 5) Information system situation, there has been a decrease in the submission of health indicator data. 6) Governance system situation, the approach has shifted from command-based to participatory working. 7) Public perspectives and expectations, there are expectations for good quality services, convenience, and sufficient personnel. Each of these issues leads to policy recommendations aimed at ensuring the continuity and improvement of primary healthcare systems after the transfer. Furthermore, the recommendations for developing the HSIU mechanism were identified: 1) using action research methodology that allows for concurrent research and problem-solving, 2) incorporating public sector participation, and 3) expanding information dissemination through various public communication channels.
Copyright ผลงานวิชาการเหล่านี้เป็นลิขสิทธิ์ของสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข หากมีการนำไปใช้อ้างอิง โปรดอ้างถึงสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติสงวนลิขสิทธิ์สำหรับการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์
ฉบับเต็ม
Thumbnail
ชื่อ: hs3140.pdf
ขนาด: 3.473Mb
รูปแบบ: PDF
ดาวน์โหลด

คู่มือการใช้งาน
(* หากไม่สามารถดาวน์โหลดได้)

จำนวนดาวน์โหลด:
วันนี้: 1
เดือนนี้: 1
ปีงบประมาณนี้: 56
ปีพุทธศักราชนี้: 27
รวมทั้งหมด: 96
 

 
 


 
 
แสดงรายการชิ้นงานแบบเต็ม
คอลเล็คชั่น
  • Recommended Items [12]

    งานวิจัยแนะนำ

  • Research Reports [2469]

    งานวิจัย

ชิ้นงานที่เกี่ยวข้อง

แสดงชิ้นที่เกี่ยวข้องโดย ชื่อเรื่อง ผู้แต่ง ผู้สร้าง และหัวเรื่อง

  • การประเมินศักยภาพของระบบสุขภาพในความพร้อมรับมือการระบาดโรค COVID-19 ในพื้นที่ชายแดน จังหวัดเชียงราย 

    อนุสรณ์ อุดปล้อง; Anusorn Udplong; ธวัชชัย อภิเดชกุล; Tawatchai Apidechkul; ฟาติมา ยีหมาด; Fartima Yeemard (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2565-10)
    การวิจัยแบบภาคตัดขวางนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินศักยภาพของบุคลากรและระบบสุขภาพในการดำเนินการป้องกันและควบคุมโรค COVID-19 ของหน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงมหาดไทย ในพื้นที่อำเภอชายแดนจังหวัดเชียงราย คือ ...
  • การเปรียบเทียบสัดส่วนการจัดสรรงบประมาณกองทุนประกันสุขภาพแห่งชาติระหว่างคู่สัญญาบริการสาธารณสุขระดับปฐมภูมิให้กับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลที่ถ่ายโอนและไม่ถ่ายโอนไปองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบาย 

    นภชา สิงห์วีรธรรม; Noppcha Singweratham; ตวงรัตน์ โพธะ; Tuangrat Phodha; วิน เตชะเคหะกิจ; Win Techakehakij; ธีระศักดิ์ วงศ์ใหญ่; Dherasak Wongyai; อำพล บุญเพียร; Aumpol Bunpean; พัลลภ เซียวชัยสกุล; Pallop Siewchaisakul (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2565-12)
    การถ่ายโอนภารกิจด้านการให้บริการปฐมภูมิที่อยู่กับสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี (สอน.) และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทำให้เกิดความเป็นธรรม ความเสมอภาคและเท่าเทียม ...
  • การพัฒนาแบบจำลองทำนายความเสี่ยงและภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงในประเทศไทยเพื่อประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจต่อระบบหลักประกันสุขภาพและระบบสุขภาพ 

    ปิยะ หาญวรวงศ์ชัย; Piya Hanvoravongchai; เสกสรร เกียรติสุไพบูลย์; Seksan Kiatsupaibul; วิฐรา พึ่งพาพงศ์; Vitara Pungpapong; อรลักษณ์ พัฒนาประทีป; Oraluck Pattanaprateep; มนทรัตม์ ถาวรเจริญทรัพย์; Montarat Thavorncharoensap; วศิน เลาหวินิจ; Wasin Laohavinij; จิดาภา หาญวรวงศ์ชัย; Jidapa Hanvoravongchai (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2566-10)
    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างแบบจำลองทำนายความเสี่ยง 2 แบบจำลองหลัก คือ 1.1 แบบจำลองทำนายความเสี่ยงการเกิดโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงในประชากรทั่วไป และ 1.2 แบบจำลองทำนายความเสี่ยงการเกิดภาวะแทรกซ้อนและการเสีย ...

DSpace software copyright © 2002-2016  DuraSpace
นโยบายความเป็นส่วนตัว | ติดต่อเรา | ส่งความคิดเห็น
Theme by 
Atmire NV
 

 

เลือกตามประเภท (Browse)

ทั้งหมดในคลังข้อมูลDashboardหน่วยงานและประเภทผลงานปีพิมพ์ผู้แต่งชื่อเรื่องคำสำคัญ (หัวเรื่อง)ประเภททรัพยากรนี้ปีพิมพ์ผู้แต่งชื่อเรื่องคำสำคัญ (หัวเรื่อง)หมวดหมู่การบริการสุขภาพ (Health Service Delivery) [619]กำลังคนด้านสุขภาพ (Health Workforce) [99]ระบบสารสนเทศด้านสุขภาพ (Health Information Systems) [286]ผลิตภัณฑ์ วัคซีน และเทคโนโลยีทางการแพทย์ (Medical Products, Vaccines and Technologies) [125]ระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพ (Health Systems Financing) [158]ภาวะผู้นำและการอภิบาล (Leadership and Governance) [1281]ปัจจัยสังคมกำหนดสุขภาพ (Social Determinants of Health: SDH) [228]วิจัยระบบสุขภาพ (Health System Research) [28]ระบบวิจัยสุขภาพ (Health Research System) [20]

DSpace software copyright © 2002-2016  DuraSpace
นโยบายความเป็นส่วนตัว | ติดต่อเรา | ส่งความคิดเห็น
Theme by 
Atmire NV