dc.contributor.author | ฐิติพร สุแก้ว | th_TH |
dc.contributor.author | Thitiporn Sukaew | th_TH |
dc.contributor.author | นพพร ตันติรังสี | th_TH |
dc.contributor.author | Nopporn Tantirangsee | th_TH |
dc.contributor.author | พยงค์ เทพอักษร | th_TH |
dc.contributor.author | Phayong Thepaksorn | th_TH |
dc.contributor.author | ภัทรหทัย ณ ลำพูน | th_TH |
dc.contributor.author | Pathathai Na Lumpoon | th_TH |
dc.contributor.author | นภชา สิงห์วีรธรรม | th_TH |
dc.contributor.author | Noppcha Singweratham | th_TH |
dc.contributor.author | เยาวลักษณ์ มีบุญมาก | th_TH |
dc.contributor.author | Yaowaluck Meebunmak | th_TH |
dc.contributor.author | วันดี แสงเจริญ | th_TH |
dc.contributor.author | Wandee Saengjarern | th_TH |
dc.contributor.author | สันติ ประไพเมือง | th_TH |
dc.contributor.author | Sunti Prapaimuang | th_TH |
dc.contributor.author | กีรติ พลเพชร | th_TH |
dc.contributor.author | Keerati Ponpetch | th_TH |
dc.contributor.author | เพ็ญนภา กวีวงศ์ประเสริฐ | th_TH |
dc.contributor.author | Pennapa Kaweewongprasert | th_TH |
dc.contributor.author | ดาวรุ่ง คำวงศ์ | th_TH |
dc.contributor.author | Daoroong Komwong | th_TH |
dc.contributor.author | อลิซาเบธ เคลลี่ ฮอม เทพอักษร | th_TH |
dc.contributor.author | Elizabeth Kelly Hom Thepaksorn | th_TH |
dc.contributor.author | นิสารัตน์ สงประเสริฐ | th_TH |
dc.contributor.author | Nisarat Songprasirt | th_TH |
dc.contributor.author | รวิษฎา บัวอินทร์ | th_TH |
dc.contributor.author | Rawisada Buain | th_TH |
dc.date.accessioned | 2024-06-25T03:43:45Z | |
dc.date.available | 2024-06-25T03:43:45Z | |
dc.date.issued | 2567-06 | |
dc.identifier.other | hs3134 | |
dc.identifier.uri | http://hdl.handle.net/11228/6101 | |
dc.description.abstract | ความเป็นมาและเหตุผล : การเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ของปัจจัยกำหนดสุขภาพจิตในช่วง “ความไม่ปกติใหม่ (New Abnormal)” ส่งผลให้ต้องมีการต้องประเมินสถานการณ์ระบบข้อมูลสุขภาพจิตและนวัตกรรมทางเลือกที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อใช้ประโยชน์ในการกำกับติดตามผลกระทบต่อสุขภาพจิตประชากรโดยเฉพาะในสภาวะฉุกเฉิน ระเบียบวิธีการศึกษา : การศึกษานี้จัดทำขึ้นเพื่อประเมินการดำเนินงานตามนโยบายคัดกรองและส่งต่อผู้ป่วยโรคซึมเศร้าที่ออกแบบโดยกรมสุขภาพจิต แนวปฏิบัติของ The Consolidated Framework of Implementation Research (CFIR) เพื่อระบุปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินกิจกรรมตามแนวปฏิบัติของนโยบาย โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกและสนทนากลุ่มผู้มีส่วนได้เสียต่อสถานะข้อมูลโรคซึมเศร้า (n= 194) และยืนยันประเด็นข้อค้นพบด้วยแบบสอบถามออนไลน์ จำนวนกลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยกลุ่มประชากรทั่วไป (n=301) กลุ่มผู้ปฏิบัติงานตามนโยบาย (n= 281) กระบวนการจัดทำข้อเสนอแนะทางนโยบายประกอบด้วยกระบวนการทบทวนขอบเขตงานวิจัย เพื่อสังเคราะห์องค์ความรู้ด้านประสบการณ์ใช้นวัตกรรมดิจิทัลในประเด็นสุขภาพจิตในประเทศกลุ่มรายได้น้อยถึงปานกลาง ข้อมูลจากการรับฟังความคิดเห็นจะถูกนำมาประกอบใช้พัฒนาต้นแบบฐานข้อมูลตามกรอบแนวคิดของ Nested Model โมเดลซ้อนทับสำหรับการออกแบบการสร้างภาพ (Visualization) ผลการศึกษา : ปัจจัยด้านความเข้มแข็งของชุมชน การกำหนดใช้ผลการดำเนินงานเป็นตัวชี้วัดการตรวจราชการและการให้ความสำคัญของผู้นำในทุกระดับเป็นปัจจัยกำหนดความสำเร็จของกิจกรรมให้บริการสุขภาพจิตและการมีข้อมูลเพื่อใช้ประโยชน์อย่างต่อเนื่อง ในณะที่ความต้องการของผู้ใช้บริการที่ยังไม่ได้รับการตอบสนอง การขาดทรัพยากรดำเนินงานและการเปลี่ยนแปลงนโยบายของผู้นำในอนาคตอาจส่งผลต่อความต่อเนื่องของข้อมูลสุขภาพจิตในอนาคต เพื่อให้เกิดการลงทุนที่ยั่งยืน ภาครัฐต้องลงทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างฐานข้อมูลสุขภาพเพื่อเชื่อมข้อมูลอย่างไร้รอยต่อควบคู่กับทักษะผู้ปฏิบัติงานเพื่อใช้ประโยชน์ของฐานข้อมูลอย่างเต็มศักยภาพ สรุปผลการศึกษา : ปัจจัยกำหนดสุขภาพจิตและแบบแผนการใช้ชีวิตประชาชนที่เปลี่ยนไปส่งผลต่อความจำเป็นในการประเมินการดำเนินงานตามนโยบายคัดกรองอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับตัวชี้วัดการดำเนินงานและนโยบายส่งเสริมและรักษาสุขภาพจิตประชากรโดยไม่ทิ้งประชากรกลุ่มใดไว้ข้างหลัง | th_TH |
dc.description.sponsorship | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | th_TH |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | th_TH |
dc.rights | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | th_TH |
dc.subject | สุขภาพจิต | th_TH |
dc.subject | Mental Health | th_TH |
dc.subject | สุขภาพจิต, การบริการ | th_TH |
dc.subject | Mental Health Services | th_TH |
dc.subject | Depression | th_TH |
dc.subject | ความซึมเศร้า | th_TH |
dc.subject | ระบบสารสนเทศ | th_TH |
dc.subject | Health Information Systems | th_TH |
dc.subject | ระบบฐานข้อมูล | th_TH |
dc.subject | ระบบข้อมูลสุขภาพ | th_TH |
dc.subject | สารสนเทศทางการแพทย์ | th_TH |
dc.subject | Database Systems | th_TH |
dc.subject | Data Analysis | th_TH |
dc.subject | ระบบบริการสุขภาพ | th_TH |
dc.subject | Health Service System | th_TH |
dc.subject | ระบบบริการสาธารณสุข | th_TH |
dc.subject | Health Care System | th_TH |
dc.subject | ระบบสารสนเทศด้านสุขภาพ (Health Information Systems) | th_TH |
dc.subject | ภาวะผู้นำและการอภิบาล (Leadership and Governance) | th_TH |
dc.title | ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อตอบสนองต่อระบบบริการสุขภาพจิตวิถีใหม่ | th_TH |
dc.title.alternative | Policy Recommendations for Developing a Health Information System for Mental Health Services in the New Normal | th_TH |
dc.type | Technical Report | th_TH |
dc.description.abstractalternative | Introduction: The changing landscape of mental health determinants during the “new abnormal” period necessitates an evaluation of mental health data systems and relevant alternative innovations. This assessment aims to enhance information systems for monitoring the impact on population mental health, especially during emergency situations. Method: This study evaluates the implementation of depression screening policies designed by the Department of Mental Health. A total of 194 stakeholders involved in mental health data were engaged in in-depth interviews and group discussions. This was complemented with online surveys that targeted the public (n=301) and policy implementers (n=281). The policy recommendations process involves a review of research findings related to digital innovation experiences in mental health within low- to middle income countries. Stakeholder feedback informs the development of a foundational database model based on the Nested model for visualization. Results: The resilience of communities, the use of operational performance indicators for inspections, and the importance of leadership at all levels are critical factors determining the success of mental health service delivery and continuous data utilization. Challenges such as unmet service user needs, resource constraints, and potential future policy changes may impact the continuity of mental health information. To ensure sustainable investment, the government must invest in developing robust health database infrastructure that seamlessly integrates data with workforce skills, maximizing the database’s full potential. Conclusions: To achieve sustainable investments, the government should develop robust health database infrastructure, seamlessly integrating data with workforce skills. This ensures the full potential of mental health databases is realized. | th_TH |
dc.identifier.callno | WM171.5 ฐ341ข 2567 | |
dc.identifier.contactno | 66-038 | |
dc.subject.keyword | New Normal | th_TH |
dc.subject.keyword | ความปรกติใหม่ | th_TH |
dc.subject.keyword | ฐานวิถีชีวิตใหม่ | th_TH |
.custom.citation | ฐิติพร สุแก้ว, Thitiporn Sukaew, นพพร ตันติรังสี, Nopporn Tantirangsee, พยงค์ เทพอักษร, Phayong Thepaksorn, ภัทรหทัย ณ ลำพูน, Pathathai Na Lumpoon, นภชา สิงห์วีรธรรม, Noppcha Singweratham, เยาวลักษณ์ มีบุญมาก, Yaowaluck Meebunmak, วันดี แสงเจริญ, Wandee Saengjarern, สันติ ประไพเมือง, Sunti Prapaimuang, กีรติ พลเพชร, Keerati Ponpetch, เพ็ญนภา กวีวงศ์ประเสริฐ, Pennapa Kaweewongprasert, ดาวรุ่ง คำวงศ์, Daoroong Komwong, อลิซาเบธ เคลลี่ ฮอม เทพอักษร, Elizabeth Kelly Hom Thepaksorn, นิสารัตน์ สงประเสริฐ, Nisarat Songprasirt, รวิษฎา บัวอินทร์ and Rawisada Buain. "ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อตอบสนองต่อระบบบริการสุขภาพจิตวิถีใหม่." 2567. <a href="http://hdl.handle.net/11228/6101">http://hdl.handle.net/11228/6101</a>. | |
.custom.total_download | 30 | |
.custom.downloaded_today | 0 | |
.custom.downloaded_this_month | 2 | |
.custom.downloaded_this_year | 30 | |
.custom.downloaded_fiscal_year | 2 | |