dc.contributor.author | อุดม ทุมโฆสิต | th_TH |
dc.contributor.author | Udom Tumkosit | th_TH |
dc.contributor.author | ดิเรก ปัทมสิริวัฒน์ | th_TH |
dc.contributor.author | Direk Patamasiriwat | th_TH |
dc.contributor.author | วรพิทย์ มีมาก | th_TH |
dc.contributor.author | Worapit Meemak | th_TH |
dc.contributor.author | วีระวัฒน์ ปันนิตามัย | th_TH |
dc.contributor.author | Werawat Punnitamai | th_TH |
dc.contributor.author | นิธินันท์ ธรรมากรนนท์ | th_TH |
dc.contributor.author | Nithinant Thammakoranonta | th_TH |
dc.contributor.author | จันทรานุช มหากาญจนะ | th_TH |
dc.contributor.author | Chandranuj Mahakanjana | th_TH |
dc.contributor.author | หลี่, เหรินเหลียง | th_TH |
dc.contributor.author | Li, Renliang | th_TH |
dc.contributor.author | ประยงค์ เต็มชวาลา | th_TH |
dc.contributor.author | Prayong Temchavala | th_TH |
dc.contributor.author | รติพร ถึงฝั่ง | th_TH |
dc.contributor.author | Ratiporn Teungfung | th_TH |
dc.contributor.author | ภาวิณี ช่วยประคอง | th_TH |
dc.contributor.author | Pawinee Chuayprakong | th_TH |
dc.contributor.author | สุรชัย พรหมพันธุ์ | th_TH |
dc.contributor.author | Surachai Phromphan | th_TH |
dc.contributor.author | กรณ์ หุวะนันทน์ | th_TH |
dc.contributor.author | Gorn Huvanandana | th_TH |
dc.contributor.author | วิทยา โชคเศรษฐกิจ | th_TH |
dc.contributor.author | Wittaya Choksettakij | th_TH |
dc.contributor.author | สมศักดิ์ จึงตระกูล | th_TH |
dc.contributor.author | Somsak Jungtrakul | th_TH |
dc.contributor.author | อลงกต สารกาล | th_TH |
dc.contributor.author | Alongkot Sarakarn | th_TH |
dc.contributor.author | จิรวัฒน์ ศรีเรือง | th_TH |
dc.contributor.author | Jirawat Sriruang | th_TH |
dc.contributor.author | สุพัฒน์จิตร ลาดบัวขาว | th_TH |
dc.contributor.author | Supatjit Ladbuakhao | th_TH |
dc.date.accessioned | 2024-08-01T02:57:35Z | |
dc.date.available | 2024-08-01T02:57:35Z | |
dc.date.issued | 2567-06 | |
dc.identifier.other | hs3147 | |
dc.identifier.uri | http://hdl.handle.net/11228/6129 | |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความก้าวหน้าในการดำเนินการขององค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เพื่อรองรับการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) จากกระทรวงสาธารณสุขว่าได้ดำเนินการก้าวหน้าไปเพียงใด มีอุปสรรคปัญหาอะไรบ้าง และแนวทางการปรับปรุงพัฒนาเพิ่มเติมอย่างไรบ้าง ในการนี้คณะวิจัยได้เลือกใช้รูปแบบการวิจัยประเมินผลเป็นวิธีวิทยาการประเมิน โดยได้ทบทวนวรรณกรรมและกำหนดกรอบแนวคิดการวิจัยขึ้นให้สอดคล้องกับเกณฑ์ที่คณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ก.ก.ถ.)กำหนดขึ้นให้ อบจ. ดำเนินการ 5 ข้อ คือ (1) ความก้าวหน้าในการดำเนินการด้านโครงสร้างองค์การ อันได้แก่ การจัดตั้งคณะกรรมการสุขภาพระดับพื้นที่ (กสพ.) และกองสาธารณสุขขึ้นใน อบจ. (2) ความก้าวหน้าในการจัดการบุคคลให้เป็นไปตามเงื่อนไขการถ่ายโอน (3) ความก้าวหน้าในการจัดการด้านงบประมาณและการบัญชี (4) ความก้าวหน้าในการจัดการด้านสาธารณสุขมูลฐาน และ (5) ความก้าวหน้าในการจัดการติดตาม กำกับ และประเมินผลการดำเนินงานของ รพ.สต. ในด้านวิธีวิทยา ได้เลือกใช้วิธีวิจัยแบบผสมผสาน ในขั้นตอนที่ 1 ใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลโดยการสำรวจควบคู่ไปกับการสัมภาษณ์เจาะลึก จาก อบจ. และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ใน 8 จังหวัด 4 ภาค ขั้นตอนที่ 2 ใช้วิธีวิจัยเชิงปริมาณโดยถอดประเด็นสำคัญบางประเด็นจากขั้นตอนที่ 1 ตรวจสอบความเป็นทั่วไป การวิจัยเชิงปริมาณได้เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง อบจ. และ สสจ. 49 จังหวัดที่รับการถ่ายโอนในปีงบประมาณ 2566 ผลการประเมินพบว่า ความก้าวหน้าในการดำเนินการระหว่างเดือนตุลาคม 2565 - เมษายน 2566 ในส่วนที่ อบจ. รับผิดชอบโดยตรงส่วนใหญ่ (ประมาณร้อยละ 80) ได้ดำเนินการลุล่วงไปแล้วตามเป้าหมาย ส่วนที่เหลือ (ประมาณร้อยละ 20) อยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จทันปีงบประมาณ 2566 ในด้านปัญหาที่สำคัญที่พบ ได้แก่ การไม่ได้รับการถ่ายโอนในด้านสิทธิประโยชน์เฉพาะตัวของบุคลากรไปด้วย และบุคลากรจำนวนหนึ่งไม่สมัครใจถ่ายโอน ซึ่ง อบจ. ได้แก้ปัญหาโดยจัดสรรเงินของตนบรรเทาความเดือดร้อนไปก่อน ส่วนการแก้ปัญหาบุคลากรที่ไม่สมัครใจถ่ายโอนมาด้วย อบจ. ใช้วิธีรับสมัครบุคลากรเพิ่มเติม ซึ่งก็สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปได้ตามสมควร | th_TH |
dc.description.sponsorship | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | th_TH |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | th_TH |
dc.rights | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | th_TH |
dc.subject | โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล | th_TH |
dc.subject | องค์การบริหารส่วนจังหวัด | th_TH |
dc.subject | Health Policy | th_TH |
dc.subject | นโยบายสาธารณสุข | th_TH |
dc.subject | การบริหารสาธารณสุข | th_TH |
dc.subject | Public Health Administration | th_TH |
dc.subject | การกระจายอำนาจด้านสุขภาพ | th_TH |
dc.subject | Primary Health Care | th_TH |
dc.subject | บริการปฐมภูมิ (การแพทย์) | th_TH |
dc.subject | Primary Care (Medicine) | th_TH |
dc.subject | ระบบบริการสุขภาพ | th_TH |
dc.subject | Health Service System | th_TH |
dc.subject | ระบบบริการสาธารณสุข | th_TH |
dc.subject | Health Care System | th_TH |
dc.subject | การประเมินผล | th_TH |
dc.subject | Evaluation | th_TH |
dc.subject | Measurement | th_TH |
dc.subject | ภาวะผู้นำและการอภิบาล (Leadership and Governance) | th_TH |
dc.title | การวิจัยประเมินผลนโยบายการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลไปสู่องค์การบริหารส่วนจังหวัด ส่วนที่ 1 ความก้าวหน้าในการดำเนินการขององค์การบริหารส่วนจังหวัด หลังได้รับการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล | th_TH |
dc.title.alternative | The Policy Evaluative Research Project on the Transference of Tambol-Promotion-Hospitals to Provincial Administration Organization Part 1 Progress in the Operations of the Provincial Administrative Organization After being Transferred to the Subdistrict Health Promotion Hospitals | th_TH |
dc.type | Technical Report | th_TH |
dc.description.abstractalternative | This research aims to evaluate the progress of the Provincial Administrative
Organization's (PAOs) operations to support the transfer of Subdistrict Health Promotion
Hospitals from the Ministry of Public Health to see how much progress has been made.
There are what obstacles and problems, and what are the guidelines for further
improvement and development? For this purpose, the research team has chosen to use the
evaluation research model as the evaluation methodology. They reviewed the literature and
established a research concept framework to be in line with the criteria set by the National
Decentralization Commission (NAC) for PAOs to carry out 5 items: (1) Progress in organizational
structure operations This includes the establishment of the Public Health Service Area Office
and the Public Health Division in the PAOs. (2) Progress in personnel management. to be in
accordance with the transfer criteria’s (3) progress in budget management and accounting (4)
progress in primary health care management and (5 ) progress in managing, monitoring,
supervising, and evaluating the performance of Subdistrict Health Promoting Hospital. In
terms of methodology, a mixed research method was chosen. In step 1 , a qualitative
research method was used. Data were collected through surveys along with in-depth
interviews from Provincial Administrative Organizations and Provincial Health Offices in 8
provinces, 4 regions. Step 2 used quantitative research methods by extracting some
important issues from Step 1 to check for generality The quantitative research collected data
using a questionnaire from a sample group of Provincial Administrative Organizations and
Provincial Health Offices in 49 provinces that received transfers in fiscal year 2023.
The evaluation results found that Progress in operations between October 2022 -
April 2023 in the areas where the PAOs is most directly responsible. (Approximately 80
percent) has already achieved the target, while the remaining (approximately 20 percent) is
in progress. which is expected to be completed in fiscal year 2023. Among the important
problems found were the lack of transfer of personal fringe benefits for personnel. and a
number of personnel did not voluntarily transfer. Which the PAOs solved the problem by
allocating its own money to alleviate the suffering first. As for solving the problem of
personnel not being voluntarily transferred, the PAOs uses the method of recruiting
additional personnel. which can solve the immediate problem as appropriate. | th_TH |
dc.identifier.callno | WA540.JT3 อ785ก 2567 | |
dc.identifier.contactno | 65-133 | |
dc.subject.keyword | Health Decentralize | th_TH |
dc.subject.keyword | Health Decentralization | th_TH |
dc.subject.keyword | การกระจายอำนาจด้านสาธารณสุข | th_TH |
dc.subject.keyword | อบจ. | th_TH |
dc.subject.keyword | รพ.สต. | th_TH |
.custom.citation | อุดม ทุมโฆสิต, Udom Tumkosit, ดิเรก ปัทมสิริวัฒน์, Direk Patamasiriwat, วรพิทย์ มีมาก, Worapit Meemak, วีระวัฒน์ ปันนิตามัย, Werawat Punnitamai, นิธินันท์ ธรรมากรนนท์, Nithinant Thammakoranonta, จันทรานุช มหากาญจนะ, Chandranuj Mahakanjana, หลี่, เหรินเหลียง, Li, Renliang, ประยงค์ เต็มชวาลา, Prayong Temchavala, รติพร ถึงฝั่ง, Ratiporn Teungfung, ภาวิณี ช่วยประคอง, Pawinee Chuayprakong, สุรชัย พรหมพันธุ์, Surachai Phromphan, กรณ์ หุวะนันทน์, Gorn Huvanandana, วิทยา โชคเศรษฐกิจ, Wittaya Choksettakij, สมศักดิ์ จึงตระกูล, Somsak Jungtrakul, อลงกต สารกาล, Alongkot Sarakarn, จิรวัฒน์ ศรีเรือง, Jirawat Sriruang, สุพัฒน์จิตร ลาดบัวขาว and Supatjit Ladbuakhao. "การวิจัยประเมินผลนโยบายการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลไปสู่องค์การบริหารส่วนจังหวัด ส่วนที่ 1 ความก้าวหน้าในการดำเนินการขององค์การบริหารส่วนจังหวัด หลังได้รับการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล." 2567. <a href="http://hdl.handle.net/11228/6129">http://hdl.handle.net/11228/6129</a>. | |
.custom.total_download | 56 | |
.custom.downloaded_today | 0 | |
.custom.downloaded_this_month | 2 | |
.custom.downloaded_this_year | 56 | |
.custom.downloaded_fiscal_year | 17 | |