dc.contributor.author | อุดม ทุมโฆสิต | th_TH |
dc.contributor.author | Udom Tumkosit | th_TH |
dc.contributor.author | หลี่, เหรินเหลียง | th_TH |
dc.contributor.author | Li, Renliang | th_TH |
dc.contributor.author | รติพร ถึงฝั่ง | th_TH |
dc.contributor.author | Ratiporn Teungfung | th_TH |
dc.contributor.author | จิรวัฒน์ ศรีเรือง | th_TH |
dc.contributor.author | Jirawat Sriruang | th_TH |
dc.date.accessioned | 2024-08-01T04:01:36Z | |
dc.date.available | 2024-08-01T04:01:36Z | |
dc.date.issued | 2567-06 | |
dc.identifier.other | hs3149 | |
dc.identifier.uri | http://hdl.handle.net/11228/6131 | |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการให้บริการของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ที่ได้รับการถ่ายโอนจากกระทรวงสาธารณสุขไปสู่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ในรุ่นรอบปีงบประมาณ 2566 โดยต้องการทราบว่าหลังการถ่ายโอนแล้ว (1) รูปแบบบริการเปลี่ยนไปหรือไม่ (2) ผลผลิตบริการดีขึ้นหรือแย่ลง (3) มีจุดแข็งจุดอ่อนสำคัญอะไรบ้าง และ (4) ควรพัฒนาต่อไปอย่างไร ในด้านกรอบแนวคิดการวิจัย ได้ใช้กรอบบริการตามมาตรฐาน รพ.สต. ติดดาว เป็นประเด็นเนื้อหาในการประเมิน โดยได้ถอดวัตถุประสงค์การวิจัยออกมาเป็นโจทย์คำถาม 13 ข้อ ในการแสวงหาคำตอบ สำหรับวิธีวิทยาการวิจัยได้ใช้รูปแบบการวิจัยแบบผสมผสาน ผลการค้นพบสรุปได้ว่า (1) หลังการถ่ายโอน รพ.สต. ไปแล้ว รูปแบบบริการยังเหมือนเดิม คือ ยังยึดหลักการตัวแบบ รพ.สต. ติดดาว (2) ผลผลิตบริการส่วนใหญ่ยังคงเหมือนเดิม แต่ส่วนน้อยมีแนวโน้มดีขึ้นเล็กน้อยเนื่องจากมีเงินและคนเพิ่มขึ้น (3) จุดแข็งสำคัญของการบริการ ได้แก่ การมีสายการบังคับบัญชาสั้นลง และมีการมอบอำนาจเพิ่มขึ้น ทำให้มีความเป็นอิสระคล่องตัวในการทำงานมากขึ้น (4) จุดอ่อนสำคัญ คือ การขาดทรัพยากรจำเป็นอีกมากเมื่อเปรียบเทียบกับความจำเป็นในด้านปริมาณและคุณภาพบริการของประชาชน เช่น ขาดคน เงิน ยา ครุภัณฑ์ เทคโนโลยี เป็นต้น (5) สำหรับแนวทางพัฒนาต่อไป คือ ควรให้ความสำคัญต่อบริการสร้างสุขภาพให้มากขึ้น เพื่อให้ประชาชนสามารถดูแลตนเองได้ดีขึ้น โดยต้องจัดการด้านทรัพยากรนำเข้าให้มั่นคงและเพียงพอด้วย | th_TH |
dc.description.sponsorship | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | th_TH |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | th_TH |
dc.rights | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | th_TH |
dc.subject | โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล | th_TH |
dc.subject | องค์การบริหารส่วนจังหวัด | th_TH |
dc.subject | Health Policy | th_TH |
dc.subject | นโยบายสาธารณสุข | th_TH |
dc.subject | การบริหารสาธารณสุข | th_TH |
dc.subject | Public Health Administration | th_TH |
dc.subject | การกระจายอำนาจด้านสุขภาพ | th_TH |
dc.subject | ระบบสุขภาพปฐมภูมิ | th_TH |
dc.subject | Primary Health Care | th_TH |
dc.subject | บริการปฐมภูมิ (การแพทย์) | th_TH |
dc.subject | Primary Care (Medicine) | th_TH |
dc.subject | ระบบบริการสุขภาพ | th_TH |
dc.subject | Health Service System | th_TH |
dc.subject | ระบบบริการสาธารณสุข | th_TH |
dc.subject | Health Care System | th_TH |
dc.subject | การประเมินผล | th_TH |
dc.subject | Evaluation | th_TH |
dc.subject | Measurement | th_TH |
dc.subject | ภาวะผู้นำและการอภิบาล (Leadership and Governance) | th_TH |
dc.title | การวิจัยประเมินผลนโยบายการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลไปสู่องค์การบริหารส่วนจังหวัด ส่วนที่ 3 : โครงการวิจัยย่อยที่ 1 การจัดบริการสุขภาพปฐมภูมิของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล | th_TH |
dc.title.alternative | The Policy Evaluative Research Project on the Transference of Tambol-Promotion-Hospitals to Provincial Administration Organization Part 3 : Research Sub-Project No.1 Primary Health Service Provision of Subdistrict Promotion Hospitals to Provincial Administration | th_TH |
dc.type | Technical Report | th_TH |
dc.description.abstractalternative | This research aims to evaluate the services of Tambol-Promotion-Hospitals to
Provincial Administration that have been transferred from the Ministry of Public
Health to Provincial Administrative Organizations in the fiscal year 2023. We want to
know that after the transfer (1) the service format Has it changed or not? (2) Is the
service output better or worse? (3) What are the main strengths and weaknesses?
and (4) How should it be developed further? In terms of research concepts The
service framework according to the 5 Stars All Health Promoting Hospital standards
was used as the content issue for the evaluation. The research objectives were
extracted into 13 questions in search of answers. For the research methodology, a
mixed research design was used. The findings conclude that (1) after the transfer of
the Subdistrict Health Promotion Hospital, the service model remains the same, that
is, it still adheres to the principles of the 5 Stars All Health Promoting Hospital
model. (2) Most of the service output remains the same. But some tend to improve
slightly as they have more money and more people. (3) The service's key strengths
include having a shorter chain of command. and increased authority was given This
makes them more independent and flexible in their work. (4) The main weakness is
the lack of necessary resources when compared to the needs of the quantity and
quality of services of the people, such as lack of people, money, medicine,
equipment, technology, etc. (5) For development guidelines Next, we should give
more importance to health-building services. So that people can take better care of
themselves. The imported resources must be managed to be stable and adequate. | th_TH |
dc.identifier.callno | WA540.JT3 อ785ก 2567 | |
dc.identifier.contactno | 65-133 | |
dc.subject.keyword | Health Decentralize | th_TH |
dc.subject.keyword | Health Decentralization | th_TH |
dc.subject.keyword | การกระจายอำนาจด้านสาธารณสุข | th_TH |
dc.subject.keyword | อบจ. | th_TH |
dc.subject.keyword | รพ.สต. | th_TH |
.custom.citation | อุดม ทุมโฆสิต, Udom Tumkosit, หลี่, เหรินเหลียง, Li, Renliang, รติพร ถึงฝั่ง, Ratiporn Teungfung, จิรวัฒน์ ศรีเรือง and Jirawat Sriruang. "การวิจัยประเมินผลนโยบายการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลไปสู่องค์การบริหารส่วนจังหวัด ส่วนที่ 3 : โครงการวิจัยย่อยที่ 1 การจัดบริการสุขภาพปฐมภูมิของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล." 2567. <a href="http://hdl.handle.net/11228/6131">http://hdl.handle.net/11228/6131</a>. | |
.custom.total_download | 92 | |
.custom.downloaded_today | 0 | |
.custom.downloaded_this_month | 8 | |
.custom.downloaded_this_year | 92 | |
.custom.downloaded_fiscal_year | 12 | |