บทคัดย่อ
โครงการวิจัยพัฒนาระบบและแนวทางการวิเคราะห์และสังเคราะห์องค์ความรู้ในการทำวิจัยเกี่ยวกับประชากรกลุ่มเปราะบาง เพื่อใช้ในการพัฒนาศักยภาพนักวิจัยที่เสริมพลังและพัฒนาคุณภาพชีวิตประชากรกลุ่มเปราะบาง ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ออกแบบการวิเคราะห์องค์ความรู้ในรูปแบบ Explicit Knowledge และ Tacit Knowledge จากโครงการวิจัยและโครงการที่ทำงานกับประชากรกลุ่มเปราะบาง และ 2) ออกแบบการพัฒนาศักยภาพนักวิจัยหรือคนทำงานกับประชากรกลุ่มเปราะบางที่เสริมพลังและพัฒนาคุณภาพชีวิตประชากรกลุ่มเปราะบาง การวิจัยนี้ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้เกี่ยวข้องในโครงการวิจัยและโครงการทำงาน จำนวน 22 โครงการ โดยเป็นการเลือกจากโครงการที่เกี่ยวข้องแบบเฉพาะเจาะจงจากสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) และสำนักสนับสนุนสุขภาวะประชากรกลุ่มเฉพาะ (สำนัก 9) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้การประชุมกลุ่มย่อย การสัมภาษณ์ การสังเกตแบบมีส่วนร่วมและไม่มีส่วนร่วม ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า การออกแบบระบบและแนวทางการวิเคราะห์สังเคราะห์องค์ความรู้ในการทำวิจัยเพื่อการออกแบบหลักสูตรโดยการวิเคราะห์องค์ความรู้ในรูปแบบ Explicit Knowledge และ Tacit Knowledge สามารถนำไปสู่การพัฒนาหลักสูตรเพื่อพัฒนาศักยภาพนักวิจัยหรือคนทำงานกับประชากรกลุ่มเปราะบางที่เสริมพลังและพัฒนาคุณภาพชีวิตประชากรกลุ่มเปราะบาง
บทคัดย่อ
This research project focuses on the knowledge construction system development related to
vulnerable research that is used for the empowerment and improvement of vulnerable population's
capacity. The research objectives aim to 1) design the analysis systems of the Explicit Knowledge
and Tacit Knowledge from research and projects that related to vulnerable populations and 2)
design the enhancing empowerment and improvement of the potential of the researchers or people
working with vulnerable populations. This project is a qualitative research. In the methodology, the
22 project sample groups were selected from specific projects of the Health Systems Research
Institute (HSRI) and the Section for Supporting the Health of Specific Population Groups (Section 9),
Thai Health Promotion Foundation. The research data were collected using a small group meetings,
an interviews, and participant or non-participant observation. This research found that the Explicit
Knowledge and Tacit knowledge analysis systems design can lead to the potential development the
capacity of researchers or people working with the vulnerable groups and enhance the
empowerment of the quality of the vulnerable groups.