Show simple item record

Medicine Prices Situation Survey in Thailand and Design the Pricing Policy

dc.contributor.authorชะอรสิน สุขศรีวงศ์th_TH
dc.contributor.authorChaoncin Sooksriwongth_TH
dc.contributor.authorศนิตา หิรัญรัศมีth_TH
dc.contributor.authorSanita Hirunrassameeth_TH
dc.contributor.authorกุสาวดี เมลืองนนท์th_TH
dc.contributor.authorKusawadee Maluangnonth_TH
dc.contributor.authorสิริวัฒน์ สุวัฒนปรีดาth_TH
dc.contributor.authorSiriwat Suwattanapreedath_TH
dc.contributor.authorถิรพิชญ์ เจือจันทร์th_TH
dc.contributor.authorThirapich Chuachantrath_TH
dc.date.accessioned2024-09-11T02:48:28Z
dc.date.available2024-09-11T02:48:28Z
dc.date.issued2567-06
dc.identifier.otherhe0152
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/6144
dc.description.abstractที่มา มาตรการของภาครัฐฯ ที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดราคายาได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2524 ที่มีการพัฒนานโยบายแห่งชาติด้านยาฉบับแรกของประเทศไทย จึงควรมีการวิจัยเพื่อประเมินผลกระทบต่อราคายาที่เกิดจากมาตรการต่างๆ เพื่อนำเสนอนโยบายราคายา การกำกับดูแลระบบราคายาที่เหมาะสม ระเบียบวิธีวิจัย การวิจัยแบบผสม โดยการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้ฐานข้อมูลการซื้อยาจากกรมบัญชีกลาง ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561- 2565 (1 ตุลาคม พ.ศ. 2560-30 กันยายน พ.ศ. 2565) รวม 5 ปี กลุ่มตัวอย่างยาจัดแบ่งตามกลุ่มการรักษายาที่มีผู้ผลิต/ผู้นำเข้าเพียงรายเดียว และหลายราย ยาชีววัตถุ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม excel การวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลโดยนำผลการวิจัยเชิงปริมาณเข้าสู่ที่ประชุมกลุ่มผู้ที่เกี่ยวข้องและมีส่วนได้ส่วนเสียกับราคายา วิเคราะห์เนื้อหาจากการประชุมกลุ่มจัดทำเป็นร่างนโยบายแห่งชาติด้านยาที่จะใช้เป็นแนวทางการกำกับดูแลราคายา ผลการศึกษาได้นำเสนอร่างนโยบายแห่งชาติด้านยา โดยใช้ผลจากการวิเคราะห์ ดังนี้ 1) จากการวิจัยเชิงปริมาณ พบว่า ราคากลางเป็นมาตรการควบคุมราคายาที่มีผลต่อราคาจัดซื้อมากกว่ามาตรการอื่นๆ วิธีการจัดซื้อมีผลต่อราคาซื้อยาต้นแบบไม่แตกต่างกันมาก แต่มีผลต่อยาสามัญโดยพบว่าราคายาลดลง ยาต้นแบบที่มีผู้จำหน่ายรายเดียวพบราคาซื้อแตกต่างกันระหว่างโรงพยาบาล การมียาคู่แข่งขันเพิ่มทำให้ราคาลดลง ระยะทางไม่มีผลต่อราคาจัดซื้อ 2) การวิจัยเชิงคุณภาพ ได้ข้อมูลมาตรการใหม่ที่ควรทำ เช่น การกำหนดให้ยามีราคาเดียวจะช่วยให้สามารถจัดซื้อยากลุ่มนี้ได้ในราคาที่ไม่แตกต่างกัน ยาราคาแพงและอยู่ในชุดสิทธิประโยชน์ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติควรใช้วิธีการต่อรองราคาและการจัดซื้อรวม ควรมีการกำหนดราคาในระดับก่อนออกจำหน่ายโดยเฉพาะยาราคาแพงและยาต้นแบบ ปรับกระบวนการต่อรองราคาและกระบวนการจัดซื้อที่เหมาะสมกับยาแต่ละประเภท สรุป รัฐควรจัดให้มีนโยบายแห่งชาติด้านราคายาที่เหมาะสมกับประเทศไทย พัฒนาระบบการควบคุมกำกับราคายา ตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทานให้มีประสิทธิภาพบนพื้นฐานของการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ครอบคลุมการจัดทำหลักเกณฑ์กำหนดราคากลาง และกำหนดราคายาให้เหมาะสมกับความสามารถในการจ่าย เพื่อประโยชน์ในการวางแผนด้านงบประมาณของประเทศ ความเป็นธรรมของการเข้าถึงยา และการพัฒนาอุตสาหกรรมผลิตยาในประเทศ กุญแจของความสำเร็จของแผนการพัฒนานโยบายแห่งชาติด้านราคายา ควรประกอบด้วย Flow SEB ดังนี้ คือ F: Flow of work S: Single policy E: Exclusive authorized organization B: Bundle measuresth_TH
dc.description.sponsorshipสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.language.isoenth_TH
dc.publisherสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.rightsสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.subjectยา--การจัดซื้อth_TH
dc.subjectยาth_TH
dc.subjectนโยบายสาธารณสุขth_TH
dc.subjectDrugth_TH
dc.subjectยา--ราคาth_TH
dc.subjectภาวะผู้นำและการอภิบาล (Leadership and Governance)th_TH
dc.subjectPrice Regulationth_TH
dc.titleการสำรวจสถานการณ์ราคายาและออกแบบนโยบายราคายาของประเทศไทย (ฉบับภาษาอังกฤษ)th_TH
dc.title.alternativeMedicine Prices Situation Survey in Thailand and Design the Pricing Policyth_TH
dc.typeTechnical Reportth_TH
dc.description.abstractalternativeBackground: In Thailand, since the first report 16 years ago, the Thai FDA has established several committees to address drug pricing issues. However, there is a lack of comprehensive documentation on the progress and effectiveness of these committees, which is crucial for developing and managing Thailand's drug pricing policy. Objectives: This study aims to evaluate the current drug pricing situation in Thailand and develop policy recommendations to enhance the drug pricing system. Specific objectives include assessing drug prices in public and private sectors, analyzing pricing structures, and evaluating the availability of essential medicines. Methods: A cross-sectional survey was conducted using WHO/Health Action International (HAI) methodology. Data collection focused on the availability and affordability of medicines in various healthcare settings, including public and private sectors. Results: Public Sector: Innovator brands were procured at nearly twice their international reference prices, and generics at lower than reference prices. Public sector patient prices showed significant markups. Private Sector: Innovator brands were sold at 6.40 times and generics at 4.71 times their international reference prices. Availability: Essential medicines had variable availability rates, with some widely accessible and others less so. Price Components: Imported drug prices included significant margins at each stage from manufacturing to consumer. Affordability: Most drugs were affordable, except for high-cost items like Epoetin alfa injection. International Comparison: Many drugs in Thailand were cheaper than in other countries, but some generics were more expensive. Conclusions: The study highlights key issues in drug pricing and availability in Thailand. It recommends that policymakers establish an institute to regularly monitor and report drug price index. Additionally, it suggests developing an appropriate drug pricing policy to regulate prices throughout the supply chain.th_TH
dc.identifier.callnoQV55 S619M 2024
dc.identifier.contactno65-145
dc.subject.keywordInternational Reference Pricesth_TH
dc.subject.keywordDrug Pricingth_TH
.custom.citationชะอรสิน สุขศรีวงศ์, Chaoncin Sooksriwong, ศนิตา หิรัญรัศมี, Sanita Hirunrassamee, กุสาวดี เมลืองนนท์, Kusawadee Maluangnon, สิริวัฒน์ สุวัฒนปรีดา, Siriwat Suwattanapreeda, ถิรพิชญ์ เจือจันทร์ and Thirapich Chuachantra. "การสำรวจสถานการณ์ราคายาและออกแบบนโยบายราคายาของประเทศไทย (ฉบับภาษาอังกฤษ)." 2567. <a href="http://hdl.handle.net/11228/6144">http://hdl.handle.net/11228/6144</a>.
.custom.total_download5
.custom.downloaded_today0
.custom.downloaded_this_month3
.custom.downloaded_this_year5
.custom.downloaded_fiscal_year3

Fulltext
Icon
Name: he0152.pdf
Size: 1.734Mb
Format: PDF
 

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record