Show simple item record

Training Curriculum for Enhancing Service Competency of Health Service Providers in Medical Service Hub

dc.contributor.authorสุดคนึง ฤทธิ์ฤาชัยth_TH
dc.contributor.authorSudkanueng Ritruechaith_TH
dc.contributor.authorสมิทธิ์ บุญชุติมาth_TH
dc.contributor.authorSmith Boonchutimath_TH
dc.contributor.authorฑิณกร โนรีth_TH
dc.contributor.authorThinakorn Noreeth_TH
dc.date.accessioned2025-06-18T02:53:11Z
dc.date.available2025-06-18T02:53:11Z
dc.date.issued2568-04
dc.identifier.otherhs3271
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/6270
dc.description.abstractการวิจัยเรื่อง หลักสูตรฝึกอบรมเสริมสร้างสมรรถนะการบริการของผู้ให้บริการทางสุขภาพในศูนย์กลางบริการรักษาพยาบาล มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเสริมสร้างสมรรถนะการบริการของผู้ให้บริการทางสุขภาพในศูนย์กลางบริการรักษาพยาบาล และ (2) สังเคราะห์ข้อเสนอเชิงนโยบายการใช้หลักสูตรฝึกอบรมเสริมสร้างสมรรถนะการบริการของผู้ให้บริการทางสุขภาพในศูนย์กลางบริการรักษาพยาบาล ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยและพัฒนา กลุ่มตัวอย่าง คือ แพทย์และพยาบาลที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลเอกชนที่ได้รับการรับรองมาตรฐานระดับสากล ประกอบด้วย แพทย์ จำนวน 234 คน และพยาบาล จำนวน 287 คน ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญการพัฒนาหลักสูตรด้านการแพทย์และการพยาบาล ผู้รับผิดชอบในการพัฒนาบุคลากรด้านการแพทย์และการพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชนที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสากล ผู้บริหารระดับสูงและผู้เชี่ยวชาญการขับเคลื่อนนโยบายการเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์และสุขภาพระดับนานาชาติ เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม และแนวคำถามการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหาแบบกำหนดทิศทางล่วงหน้า ผลการวิจัยพบว่า 1. หลักสูตรฝึกอบรมเสริมสร้างสมรรถนะการบริการของผู้ให้บริการทางสุขภาพในศูนย์กลางบริการรักษาพยาบาลสำหรับแพทย์และพยาบาลที่สร้างจากความต้องการจำเป็นพัฒนาสมรรถนะการบริการของแพทย์และพยาบาลมีคุณภาพด้านความเหมาะสมและความสอดคล้องขององค์ประกอบ ด้านความเป็นไปได้ในการนำไปใช้ และด้านความสอดคล้องกับนโยบายการเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์และสุขภาพระดับนานาชาติ 2. ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการนำหลักสูตรไปใช้ ประกอบด้วย ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายและมาตรการรองรับ 3 ด้าน ได้แก่ (1) ด้านการกำหนดหน่วยรับผิดชอบหลักสูตร (2) ด้านการเชื่อมโยงหลักสูตรกับยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ และ (3) ด้านการขยายผลหลักสูตรth_TH
dc.description.sponsorshipสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.rightsสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.subjectCompetencyth_TH
dc.subjectสมรรถนะth_TH
dc.subjectกำลังคนด้านสุขภาพ (Health Workforce)th_TH
dc.subjectบุคลากรทางการแพทย์--การฝึกอบรมth_TH
dc.subjectการพัฒนาหลักสูตรth_TH
dc.titleหลักสูตรฝึกอบรมเสริมสร้างสมรรถนะการบริการของผู้ให้บริการทางสุขภาพในศูนย์กลางบริการรักษาพยาบาลth_TH
dc.title.alternativeTraining Curriculum for Enhancing Service Competency of Health Service Providers in Medical Service Hubth_TH
dc.typeTechnical Reportth_TH
dc.description.abstractalternativeThis research titled “Training Curriculum for Enhancing Service Competency of Health Service Providers in Medical Service Hub” aimed to (1) develop a training curriculum for enhancing service competency of healthcare providers in medical hub centers and (2) synthesize policy recommendations for implementing the training curriculum. The study employed research and development methodology. The sample consisted of 234 physicians and 287 nurses working in internationally accredited private hospitals. Key informants included medical and nursing curriculum development experts, personnel development officers from internationally accredited private hospitals, high-level executives, and experts in driving international medical and health hub policies. Research instruments included questionnaires and focus group discussion guidelines. Data were analyzed using frequency, percentage, mean, standard deviation, and directed content analysis. The research findings: 1. The training curriculum for enhancing service competency of healthcare providers in medical hub centers for physicians and nurses, developed based on identified service competency needs, demonstrated quality in terms of appropriateness and coherence of components, feasibility of implementation, and alignment with international medical and health hub policies. 2. Policy recommendations for curriculum implementation comprised policy recommendations and supporting measures in three areas: (1) designation of curriculum responsible units, (2) alignment of the curriculum with Thailand's strategy for development as an international health hub, and (3) curriculum expansion.th_TH
dc.identifier.contactno67-168
dc.subject.keywordสมรรถนะการบริการth_TH
.custom.citationสุดคนึง ฤทธิ์ฤาชัย, Sudkanueng Ritruechai, สมิทธิ์ บุญชุติมา, Smith Boonchutima, ฑิณกร โนรี and Thinakorn Noree. "หลักสูตรฝึกอบรมเสริมสร้างสมรรถนะการบริการของผู้ให้บริการทางสุขภาพในศูนย์กลางบริการรักษาพยาบาล." 2568. <a href="http://hdl.handle.net/11228/6270">http://hdl.handle.net/11228/6270</a>.
.custom.total_download2
.custom.downloaded_today1
.custom.downloaded_this_month2
.custom.downloaded_this_year2
.custom.downloaded_fiscal_year2

Fulltext
Thumbnail
Name: hs3271.pdf
Size: 5.148Mb
Format: PDF
 

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record