Show simple item record

The Effectiveness of PASS PRO Application for Hearing Screening in Kindergarten Students Aged 4-5 Years Old

dc.contributor.authorนิชธิมา ฉายะโอภาสth_TH
dc.contributor.authorNichtima Chayaopasth_TH
dc.contributor.authorขวัญชนก ยิ้มแต้th_TH
dc.contributor.authorKwanchanok Yimtaeth_TH
dc.contributor.authorพนิดา ธนาวิรัตนานิจth_TH
dc.contributor.authorPanida Thanawirattananitth_TH
dc.contributor.authorภาธร ภิรมย์ไชยth_TH
dc.contributor.authorPatorn Piromchaith_TH
dc.contributor.authorพรเทพ เกษมศิริth_TH
dc.contributor.authorPornthep Kasemsirith_TH
dc.contributor.authorสมชาย ศรีร่มโพธิ์ทองth_TH
dc.contributor.authorSomchai Srirompotongth_TH
dc.contributor.authorภีม เอี่ยมประไพth_TH
dc.contributor.authorPeem Eiamprapaith_TH
dc.contributor.authorกรประภา ไตรยะวิภาคth_TH
dc.contributor.authorKornprapha Traiyawipakth_TH
dc.contributor.authorวิพรร ณัฐรังสีth_TH
dc.contributor.authorWipan Nattarrangsith_TH
dc.contributor.authorธัชพงศ์ โปกุลth_TH
dc.contributor.authorTatchapong Pokunth_TH
dc.contributor.authorณัฐภรณ์ ท้วมใจดีth_TH
dc.contributor.authorNattaporn Toumjaideeth_TH
dc.contributor.authorกัญญ์ทอง ทองใหญ่, ม.ล.th_TH
dc.contributor.authorKanthong Thongyaith_TH
dc.contributor.authorพิทยาพล ปีตธวัชชัยth_TH
dc.contributor.authorPittayapon Pitathawatchaith_TH
dc.contributor.authorรมิดา ดินดำรงกุลth_TH
dc.contributor.authorRamida Dindamrongkulth_TH
dc.contributor.authorสุวิชา แก้วศิริth_TH
dc.contributor.authorSuwicha Kaewsirith_TH
dc.contributor.authorศณัฐธร เชาวน์ศิลป์th_TH
dc.contributor.authorSanathorn Chowsilpath_TH
dc.contributor.authorศิวะพร เกียรติธนะบำรุงth_TH
dc.contributor.authorSivaporn Kiatthanabumrungth_TH
dc.contributor.authorพศิน อิศรเสนา ณ อยุธยาth_TH
dc.contributor.authorPasin Israsenath_TH
dc.contributor.authorสังวรณ์ สีสุทัศน์th_TH
dc.contributor.authorSangvorn Seesutasth_TH
dc.date.accessioned2025-09-30T07:17:03Z
dc.date.available2025-09-30T07:17:03Z
dc.date.issued2568-09
dc.identifier.otherhs3309
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/6352
dc.description.abstractบทนำ: การคัดกรองการได้ยินในเด็กอนุบาลอายุ 4-5 ปี มีความสำคัญในการค้นหาเด็กที่มีปัญหาการสูญเสียการได้ยิน ซึ่งจะป้องกันไม่ให้เกิดการสูญเสียการได้ยินถาวร วัตถุประสงค์: เพื่อทดสอบประสิทธิผลของโปรแกรมการตรวจคัดกรองการได้ยินพาสโปรแอปพลิเคชันในการตรวจคัดกรองที่โรงเรียน เปรียบเทียบกับการตรวจคัดกรองที่โรงพยาบาลและการตรวจวินิจฉัยการได้ยินมาตรฐาน (conditioned play audiometry) วิธีการศึกษา: เป็นการศึกษาไปข้างหน้าแบบทดลอง เด็กนักเรียนอนุบาลอายุระหว่าง 4 – 5 ปี จาก 37 โรงเรียนในเขตภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคใต้และกรุงเทพมหานคร เด็กเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 1,479 คน ข้อมูลครบถ้วนเข้าสู่การวิเคราะห์ 1,431 คน เป็นผู้ชาย 716 คน ผู้หญิง 715 คน อายุเฉลี่ย 60.1 ± 6.82 เดือน ผลการศึกษา: เด็กมีการได้ยินปกติ 1,299 คน (ร้อยละ 90.8) ผิดปกติ 116 คน (ร้อยละ 8.1) ค่าความไวของการคัดกรองด้วยโปรแกรมพาสโปรที่หูขวาและหูซ้ายเท่ากับร้อยละ 82.4 และร้อยละ 73.8 ตามลำดับ ในขณะที่ค่าความจำเพาะของการตรวจคัดกรองด้วยโปรแกรมพาสโปรที่หูขวาและหูซ้ายเท่ากับร้อยละ 88.0 และร้อยละ 90.1 ตามลำดับ ความไวของการคัดกรองด้วยโปรแกรมพาสโปรของหูขวาและหูซ้ายในการคัดกรองความพิการของการได้ยิน (PTA0.5, 1, 2, 4 kHz > 35 dB) เท่ากับร้อยละ 87.5 และร้อยละ 90.0 ตามลำดับ ในขณะที่ค่าความจำเพาะของการตรวจคัดกรองด้วยโปรแกรมพาสโปรที่หูขวาและหูซ้ายเท่ากับร้อยละ 87.0 และร้อยละ 89.2 ตามลำดับ ระยะเวลาที่ใช้ในการตรวจด้วยโปรแกรมพาสโปรเฉลี่ย ไม่ว่าจะทำโดยครู หรือบุคลากรทางการแพทย์อื่น ๆ ซึ่งไม่ใช่นักแก้ไขการได้ยินที่เชี่ยวชาญการตรวจเด็ก ใช้เวลาใกล้เคียงกัน เท่ากับ 81.45 วินาที และ 77.11 วินาทีตามลำดับ ซึ่งระยะเวลาที่ใช้น้อยกว่าระยะเวลาการตรวจด้วยวิธี conventional play audiometry 391.38 วินาที หรือประมาณ 6 นาที สรุปผลการศึกษา โปรแกรมพาสโปร สามารถใช้ในการคัดกรองเด็กอายุ 4-6 ปีที่มีปัญหาความผิดปกติของการได้ยินที่โรงพยาบาลได้โดยไม่ต้องใช้บุคลากรที่เป็นผู้เชี่ยวชาญ หากต้องการใช้คัดกรองที่โรงเรียนอาจต้องเพิ่มการอบรมการใช้งานและปรับแก้ไขโปรแกรม เพื่อเพิ่มค่าความไวและความจำเพาะของการตรวจคัดกรองที่โรงเรียนต่อไปth_TH
dc.description.sponsorshipสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.rightsสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.subjectการได้ยินth_TH
dc.subjectการได้ยินผิดปกติth_TH
dc.subjectการได้ยิน, การทดสอบth_TH
dc.subjectภาวะการสูญเสียการได้ยินth_TH
dc.subjectHearing Lossth_TH
dc.subjectผลิตภัณฑ์ วัคซีน และเทคโนโลยีทางการแพทย์ (Medical Products, Vaccines and Technologies)th_TH
dc.subjectHearing Teststh_TH
dc.subjectHearing disorders in children--Diagnosisth_TH
dc.subjectความบกพร่องทางการได้ยิน--การวินิจฉัยth_TH
dc.subjectการบริการสุขภาพ (Health Service Delivery)th_TH
dc.subjectโปรแกรมประยุกต์th_TH
dc.subjectApplication Softwareth_TH
dc.titleการทดสอบประสิทธิผลของพาสโปรแอปพลิเคชันในการคัดกรองการได้ยินเด็กนักเรียนอนุบาลอายุ 4-5 ปีth_TH
dc.title.alternativeThe Effectiveness of PASS PRO Application for Hearing Screening in Kindergarten Students Aged 4-5 Years Oldth_TH
dc.typeTechnical Reportth_TH
dc.description.abstractalternativeBackground: Hearing screening in preschool children aged 4–5 years is essential for the early detection of hearing loss, which can prevent long-term auditory impairment. Objective: To evaluate the effectiveness of the PASS PRO application for school-based hearing screening compared with hospital-based screening and the gold standard diagnostic test, conditioned play audiometry. Methods: A prospective experimental study was conducted among preschool children aged 4–5 years from 37 schools across northern, northeastern, eastern, southern regions, and Bangkok, Thailand. A total of 1,479 children participated, of whom 1,431 provided complete data for analysis (716 boys and 715 girls; mean age 60.1 ± 6.82 months). Results: Normal hearing was identified in 1,299 children (90.8%), while 116 children (8.1%) had hearing impairment. For PASS PRO screening, sensitivity was 82.4% (right ear) and 73.8% (left ear), with specificity of 88.0% and 90.1%, respectively. When screening for disabling hearing loss (PTA at 0.5, 1, 2, 4 kHz > 35 dB), sensitivity was 87.0% (right ear) and 89.2% (left ear). Screening time using PASS PRO was comparable between teachers and non-audiologist healthcare staff, averaging 81.45 seconds and 77.11 seconds, respectively, and was significantly shorter than conventional play audiometry (391.38 seconds, approximately 6 minutes). Conclusion: The PASS PRO application is feasible for hearing screening in children aged 4– 6 years in hospital settings without requiring specialized audiologists. For school-based implementation, additional user training and software refinement are recommended to improve sensitivity and specificity.th_TH
dc.identifier.contactno66-040
dc.subject.keywordโปรแกรมพาสโปรth_TH
dc.subject.keywordPASS PRO Applicationth_TH
.custom.citationนิชธิมา ฉายะโอภาส, Nichtima Chayaopas, ขวัญชนก ยิ้มแต้, Kwanchanok Yimtae, พนิดา ธนาวิรัตนานิจ, Panida Thanawirattananit, ภาธร ภิรมย์ไชย, Patorn Piromchai, พรเทพ เกษมศิริ, Pornthep Kasemsiri, สมชาย ศรีร่มโพธิ์ทอง, Somchai Srirompotong, ภีม เอี่ยมประไพ, Peem Eiamprapai, กรประภา ไตรยะวิภาค, Kornprapha Traiyawipak, วิพรร ณัฐรังสี, Wipan Nattarrangsi, ธัชพงศ์ โปกุล, Tatchapong Pokun, ณัฐภรณ์ ท้วมใจดี, Nattaporn Toumjaidee, กัญญ์ทอง ทองใหญ่, ม.ล., Kanthong Thongyai, พิทยาพล ปีตธวัชชัย, Pittayapon Pitathawatchai, รมิดา ดินดำรงกุล, Ramida Dindamrongkul, สุวิชา แก้วศิริ, Suwicha Kaewsiri, ศณัฐธร เชาวน์ศิลป์, Sanathorn Chowsilpa, ศิวะพร เกียรติธนะบำรุง, Sivaporn Kiatthanabumrung, พศิน อิศรเสนา ณ อยุธยา, Pasin Israsena, สังวรณ์ สีสุทัศน์ and Sangvorn Seesutas. "การทดสอบประสิทธิผลของพาสโปรแอปพลิเคชันในการคัดกรองการได้ยินเด็กนักเรียนอนุบาลอายุ 4-5 ปี." 2568. <a href="http://hdl.handle.net/11228/6352">http://hdl.handle.net/11228/6352</a>.
.custom.total_download5
.custom.downloaded_today0
.custom.downloaded_this_month4
.custom.downloaded_this_year5
.custom.downloaded_fiscal_year4

Fulltext
Thumbnail
Name: hs3309.pdf
Size: 2.975Mb
Format: PDF
 

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record