Show simple item record

ความสัมพันธ์ระหว่างการจัดการด้านคุณภาพบริการพยาบาลที่ให้แก่ผู้ป่วยประกันตนกับคุณภาพบริการพยาบาลที่ผู้ประกันตนรับรู้, โรงพยาบาลรัฐ กรุงเทพมหานคร

dc.contributor.authorวรรณฤดี ภู่ทองen_US
dc.contributor.authorพนิดา ดามาพงศ์en_US
dc.date.accessioned2008-12-04T04:15:38Zen_US
dc.date.accessioned2557-04-16T15:59:00Z
dc.date.available2008-12-04T04:15:38Zen_US
dc.date.available2557-04-16T15:59:00Z
dc.date.issued2540en_US
dc.identifier.citationวารสารการวิจัยระบบสาธารณสุข. 5,4 (2540) : 298-311en_US
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/1090en_US
dc.description.abstractการวิจัยเรื่องนี้นับว่ามีคุณค่าและสอดคล้องขานรับกับบทความเรื่อง สถานการณ์โรงพยาบาลเอกชน เพียงแต่เน้นหนักการประเมินผลของการพัฒนาคุณภาพบริการดังกล่าวที่ผู้ประกันตนรับรู้ เพราะบริการพยาบาลเป็นหัวใจและกลวิธีการสร้างความประทับใจแก่ผู้รับบริการ ซึ่งเมื่อเกินระดับที่คาดหวังไว้ก็จะถือได้ว่าได้ความพึงพอใจสูง ตัวพยากรณ์ต่างๆ ที่ใช้วัดจึงน่าจะเป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและผู้ให้บริการของโรงพยาบาลเอกชนที่จะนำไปพัฒนาให้เกิดขึ้น ทั้งในด้านการปลูกจิตสำนึกในการมุ่งให้บริการที่มีคุณภาพและประทับใจ โดยคำนึงถึงความพึงพอใจ ประทับใจของผู้รับบริการหรือผู้ประกันตน แต่ในทางปฏิบัติ การสร้างความประทับใจต่อผู้ประกันตนตาม พรบ.ประกันสังคมและกองทุนเงินทดแทนของโรงพยาบาลเอกชนมักสวนทางกับแนวคิดและแนวทางดังกล่าว เพราะมุ่งการตลาด บริการซื้อแลกแจกแถม ให้โบนัส รางวัล แก่หัวหน้าฝ่ายบุคคลและผู้บริหาร หัวหน้าคนงาน และคนงานเองให้ติดใจบริการดังกล่าวมากกว่าการมุ่งพัฒนาคุณภาพบริการรักษาพยาบาล ดังนั้นบทบาทของหน่วยงานเกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานประกันสังคม แพทยสภา กองการประกอบโรคศิลปะ สมาคมโรงพยาบาลเอกชน ฯลฯ ควรร่วมมือกันดูแลเรื่องนี้มิให้เป็นการพัฒนาที่เบี่ยงเบนออกไปจากการพัฒนาคุณภาพบริการอย่างแท้จริงที่ต่อเนื่องและยั่งยืนen_US
dc.format.extent1020955 bytesen_US
dc.format.mimetypeapplication/pdfen_US
dc.languageThaien_US
dc.language.isoen_USen_US
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างการจัดการด้านคุณภาพบริการพยาบาลที่ให้แก่ผู้ป่วยประกันตนกับคุณภาพบริการพยาบาลที่ผู้ประกันตนรับรู้, โรงพยาบาลรัฐ กรุงเทพมหานครen_US
dc.identifier.callnoJV5N4-6en_US
dc.identifier.contactnoHSRI Journalen_US
.custom.citationวรรณฤดี ภู่ทอง and พนิดา ดามาพงศ์. "ความสัมพันธ์ระหว่างการจัดการด้านคุณภาพบริการพยาบาลที่ให้แก่ผู้ป่วยประกันตนกับคุณภาพบริการพยาบาลที่ผู้ประกันตนรับรู้, โรงพยาบาลรัฐ กรุงเทพมหานคร." 2540. <a href="http://hdl.handle.net/11228/1090">http://hdl.handle.net/11228/1090</a>.
.custom.total_download1271
.custom.downloaded_today0
.custom.downloaded_this_month9
.custom.downloaded_this_year154
.custom.downloaded_fiscal_year18

Fulltext
Icon
Name: jv5n4-6.pdf
Size: 997.0Kb
Format: PDF
 

This item appears in the following Collection(s)

  • Articles [1352]
    บทความวิชาการ

Show simple item record