• TH
    • EN
    • สมัครสมาชิก
    • เข้าสู่ระบบ
    • ลืมรหัสผ่าน
    • ช่วยเหลือ
    • ติดต่อเรา
  • สมัครสมาชิก
  • เข้าสู่ระบบ
  • ลืมรหัสผ่าน
  • ช่วยเหลือ
  • ติดต่อเรา
  • TH 
    • TH
    • EN
ดูรายการ 
  •   หน้าแรก
  • สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) - Health Systems Research Institute (HSRI)
  • Research Reports
  • ดูรายการ
  •   หน้าแรก
  • สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) - Health Systems Research Institute (HSRI)
  • Research Reports
  • ดูรายการ
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

คำถามการวิจัยและปัญหาที่ควรได้รับการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับคุณภาพของบริการสุขภาพในประเทศไทย : ระยะที่ 2

จิรุตม์ ศรีรัตนบัลล์; Jiruth Sriratanaban; สรรธวัช อัศวเรืองชัย; กฤษณ์ พงศ์พิรุฬห์; จเด็จ ธรรมธัชอารี; ภรณี เหล่าอิทธิ; Santawat Asawarueangchai; Krit Pongpirul; Jadej Thammatacharee; Poranee Laoitti;
วันที่: 2548
บทคัดย่อ
โครงการวิจัยคำถามการวิจัยและปัญหาที่ควรได้รับการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับคุณภาพของบริการสุขภาพในประเทศไทย นี้ประกอบด้วยการศึกษา 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ซึ่งเป็นการทบทวนประสบการณ์การทำวิจัยด้านคุณภาพของบริการสุขภาพ และการทำข้อเสนอกรอบคำถามของการวิจัยเบื้องต้น และระยะที่ 2 การสำรวจสถานการณ์และข้อคำถามของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยเฉพาะผู้ให้และผู้รับบริการ ต่อคุณภาพของระบบบริการสุขภาพและการพัฒนาคุณภาพในวงกว้างและสรุปกรอบยุทธศาสตร์ของการทำงานวิจัยด้านคุณภาพบริการการดูแลสุขภาพ งานวิจัยนี้เป็นการนำเสนอผลการศึกษาในระยะที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจสถานการณ์ ความมั่นใจและข้อคำถามของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อคุณภาพของระบบบริการสุขภาพและการพัฒนาคุณภาพในวงกว้างซึ่งประเด็นในวงกว้างที่ข้อมูลจากการศึกษาในระยะที่ 1 บ่งชี้ว่ามีความสำคัญ ได้แก่ การสนับสนุนกระบวนการพัฒนาคุณภาพบริการ ความปลอดภัยของผู้ป่วย ความคาดหวังและการได้รับบริการของประชาชนผู้รับบริการ โดยทำการศึกษาเชิงพรรณนาโดยการสำรวจแบบภาคตัดขวางด้วยแบบสอบถามแบบทำด้วยตนเองในกลุ่มผู้ให้บริการทางสุขภาพ และกลุ่มผู้รับบริการที่มารับบริการที่โรงพยาบาลของรัฐและเอกชน 39 โรงพยาบาลทั้งรัฐและเอกชน รวมถึงศูนย์สุขภาพชุมชนและสถานีอนามัยอีก 39 แห่งในพื้นที่ 12 เขต กับกรุงเทพมหานคร ทำการศึกษาเชิงพรรณนาโดยการสำรวจแบบภาคตัดขวางด้วยแบบสอบถามแบบทำด้วยตนเองในกลุ่มผู้เยี่ยมสำรวจคุณภาพของสถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล การศึกษาเชิงคุณภาพโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ใช้บริการที่ศูนย์สุขภาพ ชุมชนและการศึกษาเชิงพรรณนาโดยการสำรวจแบบภาคตัดขวางผ่านการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยมีระยะเวลาดำเนินการ ระหว่าง มกราคม 2547 ถึง ธันวาคม 2547 ผลการศึกษาพบว่า ได้ประเด็นวิจัยที่น่าสนใจจากมุมมองของผู้ให้บริการสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนาคุณภาพ จำนวน 33 ประเด็น ประเด็นที่เกี่ยวกับความปลอดภัยของผู้ป่วย 40 ประเด็น ประเด็นเกี่ยวกับศูนย์สุขภาพชุมชน 4 ประเด็น นอกจากนี้ยังได้ประเด็นวิจัยที่น่าสนใจจากกลุ่มผู้เยี่ยมสำรวจคุณภาพอีก 12 ประเด็น ซึ่งหลายประเด็นมีความเกี่ยวข้องหรือคล้ายคลึงกันกับประเด็นที่ได้จากกลุ่มผู้ให้บริการสุขภาพ สำหรับกลุ่มผู้รับบริการ พบประเด็นวิจัยที่น่าสนใจ จำนวน 22 ประเด็นทั้งนี้ผลที่ได้เมื่อพิจารณาในภาพรวมพบว่าเป็นรายละเอียดที่สอดคล้องกับผลที่ได้จากการศึกษาในระยะที่ 1

บทคัดย่อ
This research project comprises two parts. The first part is the review of experiences in researches in quality of health care and setting a preliminary proposal for research question frameworks. The second part is a survey of situations and questions among stakeholders, namely providers and clients, regarding quality of the health services system and quality improvement and a summary of strategies to approach quality of health care research. The project report presents the findings of the Phase 2 study, which aims to a survey of situations and questions among stakeholders, namely providers and clients, regarding quality of the health services system and quality improvement and a summary of strategies to approach quality of health care research. The focus areas, which are drawn from the findings in the Phase 1 study, include problems and obstacles in quality improvement, patient safety, and expectation and perceived services from patient perspective. Descriptive studies by questionnaires were conducted health care providers and patients in 39 public and private hospitals and 39 primary care units in 12 areas nationwide and Bangkok. In addition, hospital accreditation surveyors were surveyed. There were also in-depth interviews among primary-care-unit patients and a telephone survey of people in Bangkok and its vicinity area. The studies were conducted during January 2004 to December 2004. Major findings include 33 interesting research topics on quality improvement issues and 40 topics on patient safety issues from the studies on health care providers. There are four topics on primary care units. There are 12 topics identified by the surveyor group; some of which are similar to those of the provider group. In addition, there are another 22 research topics set apart from the patient and consumer studies. In sum, these findings are details consistent with what have been found in the Phase 1 of this research project.
Copyright ผลงานวิชาการเหล่านี้เป็นลิขสิทธิ์ของสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข หากมีการนำไปใช้อ้างอิง โปรดอ้างถึงสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติสงวนลิขสิทธิ์สำหรับการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์
ฉบับเต็ม
Thumbnail
ชื่อ: hs1192.pdf
ขนาด: 1.232Mb
รูปแบบ: PDF
ดาวน์โหลด

คู่มือการใช้งาน
(* หากไม่สามารถดาวน์โหลดได้)

จำนวนดาวน์โหลด:
วันนี้: 0
เดือนนี้: 0
ปีงบประมาณนี้: 4
ปีพุทธศักราชนี้: 3
รวมทั้งหมด: 176
 

 
 


 
 
แสดงรายการชิ้นงานแบบเต็ม
คอลเล็คชั่น
  • Research Reports [2483]

    งานวิจัย

ชิ้นงานที่เกี่ยวข้อง

แสดงชิ้นที่เกี่ยวข้องโดย ชื่อเรื่อง ผู้แต่ง ผู้สร้าง และหัวเรื่อง

  • ระบบบริการสุขภาพในภาวะฉุกเฉินในประเทศพัฒนา 

    อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์; Adisak Plitponkarnpim; กิ่งแก้ว อุดมชัยกุล; จิราวรรณ กล่อมเมฆ (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2544)
    ระบบบริการสุขภาพในภาวะฉุกเฉินในประเทศที่พัฒนาแล้ว มักมีจุดเริ่มต้นจากความพยายามที่ต้องการลดการสูญเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ โดยเฉพาะในกลุ่มวัยทำงาน จากนั้นการพัฒนาได้ขยายการครอบคลุมไปจนถึงการเจ็บป่วยอื่นๆ ที่อยู่ภาวะฉุกเฉิน ...
  • การสังเคราะห์บทบาท และโครงสร้างของระบบบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิในบริบทของ วิชาชีพ และลักษณะของสถานบริการสุขภาพ : กรณีศึกษา ร้านส่งเสริมเภสัช 

    วราวุธ เสริมสินสิริ; Warawut Sermsinsiri (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2545)
    ร้านส่งเสริมเภสัช ตั้งอยู่เลขที่ 255/47 ถนนพหลโยธิน ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ตั้งอยู่บริเวณตลาดสดสี่มุมเมือง มีผู้คนสัญจรไปมาคับคั่ง ร้านส่งเสริมเภสัชเป็นร้านขายยาเอกชน เจ้าของรายเดียว เวลาทำการ 7.30 - 20.00 ...
  • การออกแบบระบบบริการสุขภาพในหน่วยบริการปฐมภูมิภายใต้สถานการณ์ Covid-19 : กรณีศึกษาพื้นที่อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี 

    มูหาหมัดอาลี กระโด; Muhamadalee Krado; รอซาลี สีเดะ; Rozalee Saredea; วรรณี ปาทาน; Wannee Patan (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2564-10)
    โครงการวิจัยการออกแบบระบบบริการสุขภาพในหน่วยบริการปฐมภูมิภายใต้สถานการณ์ Covid-19 : กรณีศึกษาพื้นที่อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี มีความมุ่งหวังให้บุคลากรเห็นความสำคัญของระบบบริการสุขภาพปฐมภูมิและสามารถปรับวิธีการทำงาน ...

DSpace software copyright © 2002-2016  DuraSpace
นโยบายความเป็นส่วนตัว | ติดต่อเรา | ส่งความคิดเห็น
Theme by 
Atmire NV
 

 

เลือกตามประเภท (Browse)

ทั้งหมดในคลังข้อมูลDashboardหน่วยงานและประเภทผลงานปีพิมพ์ผู้แต่งชื่อเรื่องคำสำคัญ (หัวเรื่อง)ประเภททรัพยากรนี้ปีพิมพ์ผู้แต่งชื่อเรื่องคำสำคัญ (หัวเรื่อง)หมวดหมู่การบริการสุขภาพ (Health Service Delivery) [620]กำลังคนด้านสุขภาพ (Health Workforce) [100]ระบบสารสนเทศด้านสุขภาพ (Health Information Systems) [286]ผลิตภัณฑ์ วัคซีน และเทคโนโลยีทางการแพทย์ (Medical Products, Vaccines and Technologies) [126]ระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพ (Health Systems Financing) [160]ภาวะผู้นำและการอภิบาล (Leadership and Governance) [1290]ปัจจัยสังคมกำหนดสุขภาพ (Social Determinants of Health: SDH) [232]วิจัยระบบสุขภาพ (Health System Research) [28]ระบบวิจัยสุขภาพ (Health Research System) [21]

DSpace software copyright © 2002-2016  DuraSpace
นโยบายความเป็นส่วนตัว | ติดต่อเรา | ส่งความคิดเห็น
Theme by 
Atmire NV