แสดงรายการชิ้นงานแบบง่าย

การอภิบาลบทบาทการซื้อบริการในระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้าไทย

dc.contributor.authorบัลลังก์ อุปพงษ์th_TH
dc.contributor.authorBallang Uppapongen_US
dc.contributor.authorวินัย ลีสมิทธิ์th_TH
dc.contributor.authorVinai Leesmidten_US
dc.contributor.otherโรงพยาบาลพรานกระต่าย, อำเภอพรานกระต่าย, จังหวัดกำแพงเพชรth_TH
dc.contributor.otherPrankratai Hospital, Prankratai District, Kamphaengphet Provinceen_US
dc.coverage.spatialไทยen_US
dc.date.accessioned2008-09-27T11:46:37Zen_US
dc.date.accessioned2557-04-16T16:20:49Z
dc.date.available2008-09-27T11:46:37Zen_US
dc.date.available2557-04-16T16:20:49Z
dc.date.issued2550en_US
dc.identifier.citationวารสารวิจัยระบบสาธารณสุข. 1,3-4 (ต.ค-ธ.ค.2550) : 289-298en_US
dc.identifier.issn0858-9437en_US
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/178en_US
dc.description.abstractการศึกษานี้เพื่อประเมินการอภิบาลและการจัดการสำหรับซื้อบริการสุขภาพถ้วนหน้าในประเทศไทยของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เป็นการศึกษาเชิงคุณภาพโดยการทบทวนวรรณกรรมและเอกสารที่เกี่ยวข้อง การรับฟังบรรยายสรุปจากเจ้าหน้าที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ, และการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้จัดบริการและผู้ซื้อบริการในจังหวัดตัวแทนทั้ง 4 ภาคของประเทศไทย จากนั้นนำข้อมูลมาวิเคราะห์เชิงเนื้อหา และนำเสนอผลเชิงพรรณนา การศึกษาพบว่าการอภิบาลการซื้อบริการมีทั้งระดับส่วนกลางและจังหวัด ระดับส่วนกลาง การอภิบาลเกิดโดยผ่าน 4 องค์กรสำคัญ คือ คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สปสช., คณะกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุข และกระทรวงสาธารณสุข ระดับจังหวัดการอภิบาลผ่าน 3 องค์กรสำคัญ ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) สปสช.สาขาจังหวัด และสถานบริการภาครัฐและเอกชน สปสช.สาขาเขตและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) มีบทบาทการอภิบาลการซื้อบริการน้อย มีการอภิบาลนอกรูปแบบเกิดขึ้นในระดับจังหวัด ปัญหาการอภิบาลเกิดจากความสับสนในบทบาทผู้ซื้อบริการและผู้จัดบริการของสสจ. อำนาจการซื้อบริการของสปสช.มีอิทธิพลอย่างมากต่อการอภิบาลระบบประกันสุขภาพที่จังหวัด มีข้อสรุปเสนอแนะสำคัญ 4 ประการเพื่อพัฒนาการอภิบาลการซื้อบริการ ได้แก่ จัดตั้งคณะกรรมการการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานบริการเป็นหน่วยงานอิสระ, การแยกซื้อบริการกับผู้จัดบริการที่ชัดเจน, การกระจายอำนาจให้สำนักงานสาขามากขึ้น, และการเปิดโอกาสให้ประชาคมและองค์กรท้องถิ่นมีส่วนร่วมมากขึ้นในการอภิบาลการซื้อบริการในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าth_TH
dc.format.extent240795 bytesen_US
dc.format.mimetypeapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.rightsสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.titleการอภิบาลบทบาทการซื้อบริการในระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้าไทยth_TH
dc.title.alternativeGovernance of Purchasing Functions in the Thai Universal Coverage Schemeen_US
dc.typeArticleen_US
dc.description.abstractalternativeThis study was aimed at assessing the governance and management of purchasing universal health care services of Thailand’s National Health Security Office (NHSO). The research methodology used was the quality method; it involved reviewing the literature and related documents, a briefing from the staff of the NHSO and in-depth interviewing of the representatives of providers and purchasers in each selected province in four regions of Thailand. The data obtained were analyzed by using content analysis technique and the result was presented descriptively. The results of the study showed that governance existed at both the central and provincial levels. At the central level, governance was provided by four important organizations including the NHSO Board, the NHSO, the Service Standard and Quality Control Board (SQCB), and the Ministry of Public Health. At the provincial level, governance passed through three important organizations comprising the Provincial Public Health Office (PPHO), the provincial branch of the NHSO, and the public and private health-care providers. The regional branch of NHSO and local government had little to do with governance. Governance was informal in the provinces. The problems of governance were due to the confusion between the purchasing and providing functions of the PPHO. The purchasing power of the NHSO provided a great effect on the governance of the provincial health insurance. There are four important summarizing recommendations for improving service purchasing governance, including separating the SQCB into an autonomous body, making the division the cutting between the purchasing and providing roles, delegating more authority to branch offices of the NHSO, and opening more opportunities to civil society and local organizations for participating in governing the purchasing functions under the Universal Coverage Scheme.en_US
dc.subject.keywordประกันสุขภาพถ้วนหน้า, การอภิบาลth_TH
dc.subject.keywordซื้อบริการสุขภาพth_TH
dc.subject.keywordการกระจายอำนาจth_TH
dc.subject.keywordUniversal Health Coverageen_US
dc.subject.keywordGovernanceen_US
dc.subject.keywordPurchasing health careen_US
dc.subject.keywordDecentralizationen_US
.custom.citationบัลลังก์ อุปพงษ์, Ballang Uppapong, วินัย ลีสมิทธิ์ and Vinai Leesmidt. "การอภิบาลบทบาทการซื้อบริการในระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้าไทย." 2550. <a href="http://hdl.handle.net/11228/178">http://hdl.handle.net/11228/178</a>.
.custom.total_download624
.custom.downloaded_today0
.custom.downloaded_this_month8
.custom.downloaded_this_year82
.custom.downloaded_fiscal_year14

ฉบับเต็ม
Icon
ชื่อ: hsri_journal_v1n3 ...
ขนาด: 235.1Kb
รูปแบบ: PDF
 

ชิ้นงานนี้ปรากฎในคอลเล็คชั่นต่อไปนี้

  • Articles [1352]
    บทความวิชาการ

แสดงรายการชิ้นงานแบบง่าย