• TH
    • EN
    • สมัครสมาชิก
    • เข้าสู่ระบบ
    • ลืมรหัสผ่าน
    • ช่วยเหลือ
    • ติดต่อเรา
  • สมัครสมาชิก
  • เข้าสู่ระบบ
  • ลืมรหัสผ่าน
  • ช่วยเหลือ
  • ติดต่อเรา
  • TH 
    • TH
    • EN
ดูรายการ 
  •   หน้าแรก
  • สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) - Health Systems Research Institute (HSRI)
  • Articles
  • ดูรายการ
  •   หน้าแรก
  • สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) - Health Systems Research Institute (HSRI)
  • Articles
  • ดูรายการ
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

การอภิบาลบทบาทการซื้อบริการในระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้าไทย

บัลลังก์ อุปพงษ์; Ballang Uppapong; วินัย ลีสมิทธิ์; Vinai Leesmidt;
วันที่: 2550
บทคัดย่อ
การศึกษานี้เพื่อประเมินการอภิบาลและการจัดการสำหรับซื้อบริการสุขภาพถ้วนหน้าในประเทศไทยของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เป็นการศึกษาเชิงคุณภาพโดยการทบทวนวรรณกรรมและเอกสารที่เกี่ยวข้อง การรับฟังบรรยายสรุปจากเจ้าหน้าที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ, และการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้จัดบริการและผู้ซื้อบริการในจังหวัดตัวแทนทั้ง 4 ภาคของประเทศไทย จากนั้นนำข้อมูลมาวิเคราะห์เชิงเนื้อหา และนำเสนอผลเชิงพรรณนา การศึกษาพบว่าการอภิบาลการซื้อบริการมีทั้งระดับส่วนกลางและจังหวัด ระดับส่วนกลาง การอภิบาลเกิดโดยผ่าน 4 องค์กรสำคัญ คือ คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สปสช., คณะกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุข และกระทรวงสาธารณสุข ระดับจังหวัดการอภิบาลผ่าน 3 องค์กรสำคัญ ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) สปสช.สาขาจังหวัด และสถานบริการภาครัฐและเอกชน สปสช.สาขาเขตและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) มีบทบาทการอภิบาลการซื้อบริการน้อย มีการอภิบาลนอกรูปแบบเกิดขึ้นในระดับจังหวัด ปัญหาการอภิบาลเกิดจากความสับสนในบทบาทผู้ซื้อบริการและผู้จัดบริการของสสจ. อำนาจการซื้อบริการของสปสช.มีอิทธิพลอย่างมากต่อการอภิบาลระบบประกันสุขภาพที่จังหวัด มีข้อสรุปเสนอแนะสำคัญ 4 ประการเพื่อพัฒนาการอภิบาลการซื้อบริการ ได้แก่ จัดตั้งคณะกรรมการการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานบริการเป็นหน่วยงานอิสระ, การแยกซื้อบริการกับผู้จัดบริการที่ชัดเจน, การกระจายอำนาจให้สำนักงานสาขามากขึ้น, และการเปิดโอกาสให้ประชาคมและองค์กรท้องถิ่นมีส่วนร่วมมากขึ้นในการอภิบาลการซื้อบริการในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

บทคัดย่อ
This study was aimed at assessing the governance and management of purchasing universal health care services of Thailand’s National Health Security Office (NHSO). The research methodology used was the quality method; it involved reviewing the literature and related documents, a briefing from the staff of the NHSO and in-depth interviewing of the representatives of providers and purchasers in each selected province in four regions of Thailand. The data obtained were analyzed by using content analysis technique and the result was presented descriptively. The results of the study showed that governance existed at both the central and provincial levels. At the central level, governance was provided by four important organizations including the NHSO Board, the NHSO, the Service Standard and Quality Control Board (SQCB), and the Ministry of Public Health. At the provincial level, governance passed through three important organizations comprising the Provincial Public Health Office (PPHO), the provincial branch of the NHSO, and the public and private health-care providers. The regional branch of NHSO and local government had little to do with governance. Governance was informal in the provinces. The problems of governance were due to the confusion between the purchasing and providing functions of the PPHO. The purchasing power of the NHSO provided a great effect on the governance of the provincial health insurance. There are four important summarizing recommendations for improving service purchasing governance, including separating the SQCB into an autonomous body, making the division the cutting between the purchasing and providing roles, delegating more authority to branch offices of the NHSO, and opening more opportunities to civil society and local organizations for participating in governing the purchasing functions under the Universal Coverage Scheme.
Copyright ผลงานวิชาการเหล่านี้เป็นลิขสิทธิ์ของสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข หากมีการนำไปใช้อ้างอิง โปรดอ้างถึงสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติสงวนลิขสิทธิ์สำหรับการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์
ฉบับเต็ม
Thumbnail
ชื่อ: hsri_journal_v1n3 ...
ขนาด: 235.1Kb
รูปแบบ: PDF
ดาวน์โหลด

คู่มือการใช้งาน
(* หากไม่สามารถดาวน์โหลดได้)

จำนวนดาวน์โหลด:
วันนี้: 0
เดือนนี้: 0
ปีงบประมาณนี้: 56
ปีพุทธศักราชนี้: 32
รวมทั้งหมด: 666
 

 
 


 
 
แสดงรายการชิ้นงานแบบเต็ม
คอลเล็คชั่น
  • Articles [1366]

    บทความวิชาการ


DSpace software copyright © 2002-2016  DuraSpace
นโยบายความเป็นส่วนตัว | ติดต่อเรา | ส่งความคิดเห็น
Theme by 
Atmire NV
 

 

เลือกตามประเภท (Browse)

ทั้งหมดในคลังข้อมูลDashboardหน่วยงานและประเภทผลงานปีพิมพ์ผู้แต่งชื่อเรื่องคำสำคัญ (หัวเรื่อง)ประเภททรัพยากรนี้ปีพิมพ์ผู้แต่งชื่อเรื่องคำสำคัญ (หัวเรื่อง)หมวดหมู่การบริการสุขภาพ (Health Service Delivery) [619]กำลังคนด้านสุขภาพ (Health Workforce) [99]ระบบสารสนเทศด้านสุขภาพ (Health Information Systems) [286]ผลิตภัณฑ์ วัคซีน และเทคโนโลยีทางการแพทย์ (Medical Products, Vaccines and Technologies) [125]ระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพ (Health Systems Financing) [159]ภาวะผู้นำและการอภิบาล (Leadership and Governance) [1283]ปัจจัยสังคมกำหนดสุขภาพ (Social Determinants of Health: SDH) [228]วิจัยระบบสุขภาพ (Health System Research) [28]ระบบวิจัยสุขภาพ (Health Research System) [20]

DSpace software copyright © 2002-2016  DuraSpace
นโยบายความเป็นส่วนตัว | ติดต่อเรา | ส่งความคิดเห็น
Theme by 
Atmire NV