dc.contributor.author | วิโรจน์ ตั้งเจริญเสถียร | en_US |
dc.contributor.author | Viroj Tangchroensathien | en_US |
dc.contributor.author | สุกัลยา คงสวัสดิ์ | en_US |
dc.contributor.author | สนธยา รุ่งกิจการวัฒนา | en_US |
dc.contributor.author | ประภาพรรณ คำคม | en_US |
dc.coverage.spatial | th | en_US |
dc.date.accessioned | 2008-12-04T05:23:30Z | en_US |
dc.date.accessioned | 2557-04-17T00:47:48Z | |
dc.date.available | 2008-12-04T05:23:30Z | en_US |
dc.date.available | 2557-04-17T00:47:48Z | |
dc.date.issued | 2538 | en_US |
dc.identifier.other | hs0121 | en_US |
dc.identifier.uri | http://hdl.handle.net/11228/1963 | en_US |
dc.description.abstract | ต้นทุนต่อหน่วยบริการศูนย์บริการสาธารณสุข รายงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ วิเคราะห์และประมาณต้นทุนต่อหน่วยกิจกรรมศูนย์บริการ สาธารณสุขทุกแห่งในกรุงเทพมหานครจำนวน 60 แห่ง สังกัดสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร โดยใช้ข้อมูลทางการเงินในปีงบประมาณ พ.ศ.2537 ในการศึกษานี้ต้นทุนหมายถึง ต้นทุนการดำเนินการได้แก่ ค่าแรงและค่าวัสดุ โดยที่ไม่นำเอาค่าเสื่อมราคาของคุรุภัณฑ์และสิ่งก่อสร้างมารวมด้วย วิธีการศึกษาประกอบไปด้วยการวิเคราะห์ระบบข้อมูลทางการเงินของศูนย์บริการสาธารณสุขและกองต่างๆที่สนับสนุนการจัดบริการในสำนักอนามัย การเก็บข้อมูลต้นทุนค่าแรงทั้งโดยตรงและโดยอ้อม การเก็บข้อมูลต้นทุนค่าวัสดุโดยตรงและโดยอ้อม ศึกษาการใช้เวลาของบุคลากรทุกประเภทในศูนย์ฯตัวอย่าง 6 แห่ง การศึกษานี้ผู้วิจัยใช้วิธีการประมาณการต้นทุนไปยังกิจกรรมโดยตรง(direct allocation) โดยไม่ได้ตั้งหน่วยต้นทุน (cost centre approach) การประมาณการต้นทุนต่อหน่วยมีขั้นตอนสำคัญ และอาศัยเกณฑ์ในการกระจายต้นทุนดังต่อไปนี้คือค่าแรงตรงใช้ร้อยละการใช้เวลาสำหรับกิจกรรมต่างๆของบุคลากรประเภทต่างๆสำหรับทั้ง 29 กิจกรรมของศูนย์บริการสาธารณสุข เป็นเกณฑ์ในการจัดสรรต้นทุนค่าแรงตรงของบุคลากรแต่ละประเภทไปยังกิจกรรมนั้นๆ ทั้งนี้ยังแยกรายละเอียดเป็นเกณฑ์ 4 แบบ เพื่อให้เหมาะสมกับศูนย์ที่ให้บริการแตกต่างกัน กล่าวคือ ศูนย์ฯที่มีหรือไม่มีบริการเลี้ยงเด็กกลางวัน และบำบัดยาเสพติดอาศัยผลการจัดสรรค่าแรงตรงไปสู่กิจกรรมทั้ง 29 กิจกรรมในแต่ละศูนย์นั้น เป็นเกณฑ์ในการกระจายต้นทุนค่าแรงอ้อม ซึ่งเป็นค่าแรงที่มาจากกองต่างๆในสำนักอนามัย ซึ่งรับผิดชอบแผนงานโครงการที่สนับสนุนการปฏิบัติงานของศูนย์บริการสาธารณสุขอาศัยเกณฑ์ต่างๆที่เหมาะสมในการจัดสรรต้นทุนค่าวัสดุตรงของศูนย์บริการสาธารณสุข และวัสดุอ้อมซึ่งมาจากกองต่างๆในสำนักอนามัยซึ่งสนับสนุนการปฏิบัติงานของศูนย์บริการสาธารณสุข เมื่อได้ต้นทุนค่าแรงตรง ต้นทุนค่าแรงอ้อม และต้นทุนค่าวัสดุ รายกิจกรรมของแต่ละศูนย์ฯแล้ว จึงได้นำมารวมกันและหารด้วยปริมาณบริการ จำได้ต้นทุนต่อหน่วยกิจกรรมรายศูนย์ฯ | en_US |
dc.description.sponsorship | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | en_US |
dc.format.extent | 9275025 bytes | en_US |
dc.format.mimetype | application/octet-stream | en_US |
dc.language | tha | en_US |
dc.language.iso | en_US | en_US |
dc.publisher | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | en_US |
dc.subject | การประเมินผลศูนย์บริการสาธารณสุข | en_US |
dc.subject | เศรษฐศาสตร์สาธารณสุข | en_US |
dc.subject | ต้นทุน | en_US |
dc.subject | ศูนย์บริการสาธารณสุข | en_US |
dc.subject | ต้นทุนต่อหน่วยบริการ | en_US |
dc.title | ต้นทุนต่อหน่วยบริการศูนย์บริการสาธารณสุข | en_US |
dc.title.alternative | Unit Cost of Public Health Centres | en_US |
dc.identifier.callno | W84 ว237ร 2538 | en_US |
.custom.citation | วิโรจน์ ตั้งเจริญเสถียร, Viroj Tangchroensathien, สุกัลยา คงสวัสดิ์, สนธยา รุ่งกิจการวัฒนา and ประภาพรรณ คำคม. "ต้นทุนต่อหน่วยบริการศูนย์บริการสาธารณสุข." 2538. <a href="http://hdl.handle.net/11228/1963">http://hdl.handle.net/11228/1963</a>. | |
.custom.total_download | 232 | |
.custom.downloaded_today | 0 | |
.custom.downloaded_this_month | 0 | |
.custom.downloaded_this_year | 7 | |
.custom.downloaded_fiscal_year | 2 | |