• TH
    • EN
    • สมัครสมาชิก
    • เข้าสู่ระบบ
    • ลืมรหัสผ่าน
    • ช่วยเหลือ
    • ติดต่อเรา
  • สมัครสมาชิก
  • เข้าสู่ระบบ
  • ลืมรหัสผ่าน
  • ช่วยเหลือ
  • ติดต่อเรา
  • TH 
    • TH
    • EN
ดูรายการ 
  •   หน้าแรก
  • สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) - Health Systems Research Institute (HSRI)
  • Articles
  • ดูรายการ
  •   หน้าแรก
  • สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) - Health Systems Research Institute (HSRI)
  • Articles
  • ดูรายการ
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

การประเมินผลโครงการพัฒนาระบบงานลงทะเบียนผู้มีสิทธิบัตรทอง : กรณีศึกษาจังหวัดแพร่

กิตตินันท์ อนรรฆมณี; ทวีเกียรติ บุญยไพศาลเจริญ; ถาวร สกุลพาณิชย์; Kittinan Anakamanee; Taweekiat Boonyapaisarncharoen; Thaworn Sakulpanit;
วันที่: 2550
บทคัดย่อ
การประเมินผลโครงการพัฒนาระบบงานลงทะเบียนผู้มีสิทธิบัตรทอง : กรณีศึกษาจังหวัดแพร่ มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) ศึกษาการดำเนินงานของโครงการเทียบกับแผนที่วางไว้ 2) ศึกษาประสิทธิผลของโครงการ เทียบกับวัตถุประสงค์โครงการที่ตั้งไว้ คือ พัฒนาศักยภาพการทำงานของเจ้าหน้าที่และออกบัตรให้ประชาชนได้ภายใน 15 นาที ที่ระดับโรงพยาบาล และ 7 วัน ที่ระดับสถานีอนามัย 3) ประเมินความพึงพอใจของเจ้าหน้าที่และประชาชน ต่อการลงทะเบียนระบบใหม่ ในการประเมินผล มีการแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินผล 1 ชุด ประมวลข้อมูล บันทึกการประชุมและในการวิคราะห์และแปลผลจากแบบฟอร์มคำขอมีบัตรทอง รายงานการดำเนินงานของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ ข้อมูลที่ได้จากการสนทนากลุ่มกับนายทะเบียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของประชาชน พบว่า ในภาพรวมการดำเนินงานเป็นไปตามแผนที่กำหนด บุคลากรได้เรียนรู้การวางแผนโครงการด้วย Project Design Matrix (PDM) การวิเคราะห์ระบบเดิมเพื่อออกแบบระบบใหม่ การเตรียมการเข้าสู่ระบบใหม่ การเริ่มระบบ และการปฏิบัติงานตามระบบใหม่อย่างต่อเนื่องโดยมีการติดตามประเมินตนเอง ผลการลงทะเบียนพบว่า ในระดับโรงพยาบาล สามารถจัดทำบัตรทองมอบให้ผู้ยื่นคำร้องภายใน 15 นาที ได้ร้อยละ 85.4 ของการจัดทำบัตร ส่วนระดับสถานีอนามัยสามารถจัดทำบัตรทองมอบให้ผู้ยื่นคำร้องภายใน 7 วัน ได้ร้อยละ 61.8 ของการจัดทำบัตร เจ้าหน้าที่และประชาชนเกือบร้อยละ 100 มีความพึงพอใจต่อการลงทะเบียนระบบใหม่ อุปสรรคที่พบคือ เครือข่ายสารสนเทศมีปัญหาการเชื่อมต่อเป็นบางเวลา ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงฐานข้อมูลกลางได้ และเจ้าหน้าที่ระดับสถานีอนามัยไม่ได้ส่งข้อมูลให้นายทะเบียนที่โรงพยาบาลทุกสัปดาห์ตามที่กำหนดในคู่มือ เนื่องจากข้อมูลบัตรต่อสัปดาห์มีน้อย ไม่คุ้มกับค่าใช้ง่ายที่เกิดขึ้น บทเรียนที่ได้ นำไปประยุกต์ใช้กับโครงการ Data Center ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

บทคัดย่อ
Evaluation of the Project “Development of Gold Card Enrollment System : A Case Study in Phrae” had three objectives : 1) study actual activities compared with planned activities, 2) study effectiveness of the project compared with its target, that was Gold Card enrollment completed within 15 minutes at hospitals and within 7 days at health centers, 3) evaluate satisfaction of staff and clients towards this new enrollment system. An evaluation taskforce was established. Data for analysis came from Gold Card application form, records and reports from Phrae Provincial Health Office, a group discussion with registrars, and a questionnaire about satisfaction of clients. Results showed that almost all activities were accomplished as planned. The staff had learned : planning by using Project Design Matrix (PDM), system analysis and new system design, preparation for a new system, starting a new system, and continuing operation and monitoring a new system. Enrollment results showed that, at hospitals, 85.4 percent of enrollments could be completed within 15 minutes; at health centers, 61.8 percent of enrollments could be completed within 7 days. Nearly 100 percent of staff and clients were satisfied with this new enrollment system. Problems encountered were: staff could not access to centralized database due to instability of the network; health center staff failed to follow the guideline in forwarding enrollment data to registrars at hospitals within 7 days because numbers of registration in one week were so small that it seemed economically invalid to follow the guideline. Lessons learned were applied to the project “Data Center“ of the National Health Security Office (NHSO). Evaluation of the Project “Development of Gold Card Enrollment System : A Case Study in Phrae” had three objectives : 1) study actual activities compared with planned activities, 2) study effectiveness of the project compared with its target, that was Gold Card enrollment completed within 15 minutes at hospitals and within 7 days at health centers, 3) evaluate satisfaction of staff and clients towards this new enrollment system. An evaluation taskforce was established. Data for analysis came from Gold Card application form, records and reports from Phrae Provincial Health Office, a group discussion with registrars, and a questionnaire about satisfaction of clients. Results showed that almost all activities were accomplished as planned. The staff had learned : planning by using Project Design Matrix (PDM), system analysis and new system design, preparation for a new system, starting a new system, and continuing operation and monitoring a new system. Enrollment results showed that, at hospitals, 85.4 percent of enrollments could be completed within 15 minutes; at health centers, 61.8 percent of enrollments could be completed within 7 days. Nearly 100 percent of staff and clients were satisfied with this new enrollment system. Problems encountered were: staff could not access to centralized database due to instability of the network; health center staff failed to follow the guideline in forwarding enrollment data to registrars at hospitals within 7 days because numbers of registration in one week were so small that it seemed economically invalid to follow the guideline. Lessons learned were applied to the project “Data Center“ of the National Health Security Office (NHSO).
Copyright ผลงานวิชาการเหล่านี้เป็นลิขสิทธิ์ของสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข หากมีการนำไปใช้อ้างอิง โปรดอ้างถึงสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติสงวนลิขสิทธิ์สำหรับการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์
ฉบับเต็ม
Thumbnail
ชื่อ: hsri-journal-v1n1 ...
ขนาด: 484.2Kb
รูปแบบ: PDF
ดาวน์โหลด

คู่มือการใช้งาน
(* หากไม่สามารถดาวน์โหลดได้)

จำนวนดาวน์โหลด:
วันนี้: 1
เดือนนี้: 2
ปีงบประมาณนี้: 55
ปีพุทธศักราชนี้: 33
รวมทั้งหมด: 599
 

 
 


 
 
แสดงรายการชิ้นงานแบบเต็ม
คอลเล็คชั่น
  • Articles [1366]

    บทความวิชาการ


DSpace software copyright © 2002-2016  DuraSpace
นโยบายความเป็นส่วนตัว | ติดต่อเรา | ส่งความคิดเห็น
Theme by 
Atmire NV
 

 

เลือกตามประเภท (Browse)

ทั้งหมดในคลังข้อมูลDashboardหน่วยงานและประเภทผลงานปีพิมพ์ผู้แต่งชื่อเรื่องคำสำคัญ (หัวเรื่อง)ประเภททรัพยากรนี้ปีพิมพ์ผู้แต่งชื่อเรื่องคำสำคัญ (หัวเรื่อง)หมวดหมู่การบริการสุขภาพ (Health Service Delivery) [619]กำลังคนด้านสุขภาพ (Health Workforce) [99]ระบบสารสนเทศด้านสุขภาพ (Health Information Systems) [286]ผลิตภัณฑ์ วัคซีน และเทคโนโลยีทางการแพทย์ (Medical Products, Vaccines and Technologies) [125]ระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพ (Health Systems Financing) [158]ภาวะผู้นำและการอภิบาล (Leadership and Governance) [1281]ปัจจัยสังคมกำหนดสุขภาพ (Social Determinants of Health: SDH) [228]วิจัยระบบสุขภาพ (Health System Research) [28]ระบบวิจัยสุขภาพ (Health Research System) [20]

DSpace software copyright © 2002-2016  DuraSpace
นโยบายความเป็นส่วนตัว | ติดต่อเรา | ส่งความคิดเห็น
Theme by 
Atmire NV