บทคัดย่อ
โครงการคุ้มครองผู้บริโภคนี้ มุ่งเน้น 1. เพื่อเสริมสร้างกระบวนการพิทักษ์สิทธิผู้บริโภคในพื้นที่ภาคใต้ โดยส่งเสริมให้เกิดการรวมตัวเป็นกลุ่มองค์กรและเครือข่ายผู้บริโภคและการสนับสนุนให้มีการพัฒนาศักยภาพผู้บริโภคกลุ่มและองค์กรผู้บริโภคที่เกี่ยวข้องให้มีความเข้มแข็งโดยการมีปฏิบัติการในพื้นที่ 2. เพื่อพัฒนาและเสริมสร้างระบบการคุ้มครองผู้บริโภคในภาคใต้ ทั้งกลไกการเฝ้าระวัง กลไกการพิทักษ์สิทธิ กลไกการร้องเรียน กลไกการไกล่เกลี่ย และกลไกชดเชยค่าเสียหายแก่ผู้บริโภคที่ถูกละเมิดสิทธิ โดยใช้กระบวนการทางวิชาการ กระบวนการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคและการประสานงานภาคีที่เกี่ยวข้อง 3. เพื่อเชื่อมโยงพัฒนาและสนับสนุนการจัดทำชุดความรู้ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคที่สามารถสนับสนุนการขับเคลื่อนในเชิงประเด็นและพื้นที่ อันจะทำให้การคุ้มครองผู้บริโภคดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสมกับสภาพปัญหาผู้บริโภคในพื้นที่ภาคใต้ กระบวนการดำเนินงาน 1. การจัดทำแผนที่กระบวนการการคุ้มครองผู้บริโภคภาคใต้ (Consumer Protection System mapping) 2. การประสานสนับสนุนการศึกษาวิจัยและข้อมูลองค์ความรู้เพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค 3. การเสริมสร้างกระบวนการพิทักษ์สิทธิผู้บริโภคในพื้นที่ภาคใต้ 4. การพัฒนาและเสริมสร้างระบบการคุ้มครองผู้บริโภค 5. การสื่อสารสาธารณะ และ 6. การสนับสนุนการจัดทำเอกสารเผยแพร่ชุดบทเรียนสานพลังเครือข่ายเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค