Now showing items 1-6 of 6

    • Mind the gap สู่ความเป็นธรรมด้านสุขภาพ ฉบับที่ 2 (กันยายน 2554) : กระทรวงสาธารณสุขในศตวรรษที่ 21 ปฏิรูปสู่สิ่งที่ดีกว่า เพื่อเราทุกคน 

      จรวยพร ศรีศศลักษณ์; Narong Sahamaethapt; Somsak Chunharas; Pongpisut Jongudomsuk; Jaruayporn Srisasalux (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2554-09)
      ยุทธศาสตร์การวิจัยระบบสุขภาพ ปี พ.ศ.2554-2558 ตั้งเป้าหมายไว้ว่า จะเร่งจัดการความรู้สู่ระบบ สุขภาพที่เป็นธรรมและยั่งยืน และหนึ่งในแผนงานวิจัยที่สำคัญเพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าวคือ การพัฒนาความ เข้มแข็งกลไกการอภิบาลระบบสุขภาพ ...
    • การวิจัยกับการทำงาน 

      Somsak Chunharas; สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ (2537)
      บทความนี้เขียนเมื่อปี พศ. 2537 ชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นของการวิจัยเพื่อใช้ในการพัฒนาการสาธารณสุขในทุกระดับและทุกพื้นที่ เพราะในความเป็นจริงไม่มีวิธีการหรือสูตรสำเร็จใดๆ ที่จะเหมาะสมกับทุกพื้นที่ทุกสถานการณ์ การวิจัยระบบสา ...
    • ความกันดารของพื้นที่ : หลักเกณฑ์การพิจารณา 

      ขวัญประชา เชียงไชยสกุลไทย; ณิชากร ศิริกนกวิไล; พงษ์พิสุทธิ์ จงอุดมสุข; สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์; พินิจ ฟ้าอำนวยผล; Kwanpracha Chiangchaisakulthai; Nichakorn Sirikanokvilai; Pongpisut Jongudomsuk; Somsak Chunharas; Pinij Fahamnuaypol (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2554-09)
      การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักเกณฑ์และแนวทางการกำหนดความกันดารของพื้นที่ระดับอำเภอ เพื่อใช้อ้างอิงประกอบการจ่ายค่าตอบแทน “เบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย” แก่บุคลากรสาธารณสุข ทั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของรายงานข้อเสนอการปรับ ...
    • นโยบายกับการวิจัย คู่สร้างคู่สมจริงหรือ (ตอน 1) 

      สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ (2541)
      คำถามที่มีผู้สนใจมากเป็นพิเศษก็คือ มีการวิจัยที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนานโยบายอยู่มากน้อยเพียงใด ซึ่งความจริงแล้ว งานวิจัยใดๆ ก็ตามที่ถูกผู้กำหนดนโยบายหยิบยกผลการวิจัยและข้อเสนอไปพิจารณาอย่างจริงจัง แม้จะไม่เห็นด้วย ...
    • ยุทธศาสตร์เพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคบริการทางการแพทย์ 

      อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล; สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ (2551-12-04)
      บทความนี้ ปรับปรุงจากเอกสารวิชาการที่นำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณศุข เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2538 ซึ่งเป็นบทความที่มีประโยชน์ต่อการกำหนดนโยบายด้านสาธารณสุขที่เหมาะสม
    • รัฐและเอกชนเพื่อสุขภาพ: แนวคิด ข้อควรระวัง และข้อเสนอ 

      สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ (2540)
      บทความนี้เป็นการสรุปแนวคิดรวบยอดและแนวทางพิจารณาหลักเบื้องต้นของเรื่องธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนของวารสารฉบับนี้ที่ผู้เขียนได้วิเคราะห์/สังเคราะห์ภาพรวมไว้ดีมาก ก่อนที่ท่านผู้อ่านจะศึกษาเรื่องที่เกี่ยวข้องอีก 4 เรื่องถัดไป ...