Show simple item record

รายงานสถานการณ์ระบบการคลังและระบบบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขไทย ปีงบประมาณ 2553 : ระบบบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขไทย

dc.contributor.authorสำนักงานวิจัยเพื่อการพัฒนาหลักประกันสุขภาพไทยen_US
dc.date.accessioned2011-09-12T09:17:23Zen_US
dc.date.accessioned2557-04-17T00:19:38Z
dc.date.available2011-09-12T09:17:23Zen_US
dc.date.available2557-04-17T00:19:38Z
dc.date.issued2554en_US
dc.identifier.otherhs1831en_US
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/3307en_US
dc.description.abstractรายงานฉบับนี้เป็นการติดตามสมรรถนะและสัมฤทธิผลของการดำเนินงานในระบบบริการสาธารณสุขและการคลังสุขภาพของสถานบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขประจำปีงบประมาณ 2553 โดยทำการวิเคราะห์จากฐานข้อมูลทุติยภูมิสำคัญที่มีอยู่แล้ว คือฐานข้อมูลอิเลคทรอนิคส์ผู้ป่วยในของผู้ป่วยในกองทุนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า วิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลตามตัวชี้วัด ในแต่ละช่วงเวลา อาศัยกรอบแนวคิดและเครื่องชี้วัดเพื่อการติดตามประเมินระบบการคลังสุขภาพและระบบบริการสุขภาพ ที่ได้จากประชุมระดมสมองและกระบวนการ มีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ในลักษณะของคณะทำงานที่มีองค์ประกอบจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงสาธารณสุข องค์กรประกันสุขภาพ นักวิชาการ โดยคัดเลือกเฉพาะตัวชี้วัดสำคัญที่มีความไวพอที่จะสะท้อนสถานการณ์ของระบบบริการได้อย่างชัดเจน ทั้งสมรรถนะและคุณภาพของระบบบริการปฐมภูมิ บริการรักษาแบบผู้ป่วยใน การวิเคราะห์มีข้อค้นพบดังต่อไปนี้ (1) อัตราตายมาตรฐานโรงพยาบาล (Hospital Standardized Mortality Ratio; HSMR) โรงพยาบาลที่มีค่านี้สูงในปีงบประมาณ 2553 คือ โรงพยาบาลศูนย์/ทั่วไป ในเขต 2 (รพ.พระนารายน์มหาราช(ลพบุรี) และ รพ.อ่างทอง) โรงพยาบาลชุมชน เขต 2 (จังหวัดอ่างทองและสิงห์บุรี) เขต 4 (จังหวัดสุพรรณบุรี) เขต 5 (จังหวัดสมุทรสาคร และประจวบคีรีขันธ์) และเขต 15 (จังหวัดเชียงใหม่และลำพูน) (2) อัตราการนอนโรงพยาบาลของโรคที่ควรควบคุมได้ด้วยบริการแบบผู้ป่วยนอก (Ambulatory care sensitive case; ACSC) ซึ่งอัตราที่เพิ่มขึ้นสะท้อนถึงปัญหาคุณภาพของบริการปฐมภูมิที่ทำให้ผู้ป่วยโรคเรื้อรังมีอาการมากหรือควบคุมไม่ได้ จนต้องนอนรักษาในโรงพยาบาล ในปีงบประมาณ 2553 โรงพยาบาลศูนย์/ทั่วไป ในเกือบทุกเขตส่วนใหญ่มีค่าสูงขึ้นต่อเนื่อง ในแต่ละเขต มีโรงพยาบาลชุมชนที่มีค่านี้สูง ประมาณครึ่งหนึ่ง หรือเป็นส่วนใหญ่ เขตละ 1-2 จังหวัด โดย รพ.สรรพสิทธิประสงค์ (เขต 13) มีอัตราการนอนโรงพยาบาลสูงมากผิดปกติ (3) การนอนโรงพยาบาลด้วยโรคที่ควบคุมได้เป็นรายโรค พบว่ารพศ/รพท.ทุกแห่งในเขตภาคเหนือ (เขต 15, 16 บางส่วนของเขต 17) รพศ./รพท./รพช. บางส่วนในเขตภาคใต้ (เขต 7 และ 8) รวมถึงใน รพช. เกือบทุกแห่งในเขตดังกล่าว มีอัตราการนอนโรงพยาบาลของโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังสูงถึงสูงมาก (4) ค่ามัธยฐานของ adjusted relative weight ของกลุ่มวินิจฉัยโรคร่วม ซึ่งแสดงทรัพยากรที่ใช้ในการรักษาผู้ป่วยใน โรงพยาบาลทุกระดับในทุกเขต ปี 2553 ส่วนใหญ่มีค่าสูงขึ้นหรือเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย แต่ก็ยังใกล้เคียงกับค่ามัธยฐานของประเทศ ในกลุ่มรพศ/รพท มีประมาณเขตละ 1-2 โรงพยาบาลที่มีค่าสูงกว่ามัธยฐานมากen_US
dc.description.sponsorshipสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข,สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข, โครงการพัฒนาระบบข้อมูลเพื่อการติดตามประเมินระบบการคลังและระบบบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขไทยen_US
dc.format.extent1986934 bytesen_US
dc.format.mimetypeapplication/zipen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherสำนักงานวิจัยเพื่อการพัฒนาหลักประกันสุขภาพไทย เครือข่ายสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.publisherสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.rightsสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.subjectระบบบริการสาธารณสุขen_US
dc.subjectการบริการสาธารณสุขen_US
dc.subjectระบบบริการสุขภาพen_US
dc.subjectHealth Servicesen_US
dc.subjectระบบสารสนเทศด้านสุขภาพ (Health Information Systems)th_TH
dc.titleรายงานสถานการณ์ระบบการคลังและระบบบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขไทย ปีงบประมาณ 2553 : ระบบบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขไทยen_US
dc.typeTechnical Reporten_US
dc.description.publicationรายงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของชุดรายงานภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือเพื่อพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศการเงินการคลัง และระบบบริการสุขภาพประเทศไทย (ระหว่างสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข และสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข) และโครงการพัฒนาระบบข้อมูลเพื่อการติดตามประเมินระบบการคลังและระบบบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขไทย ซึ่งได้มอบหมายให้สำนักงานวิจัยเพื่อการพัฒนาหลักประกันสุขภาพไทย เครือข่ายสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขเป็นผู้ดำเนินการen_US
dc.identifier.callnoW84 ร451 2554en_US
dc.identifier.contactnoT53-01en_US
dc.subject.keywordระบบการคลังen_US
dc.subject.keywordระบบบริการทางการแพทย์en_US
.custom.citationสำนักงานวิจัยเพื่อการพัฒนาหลักประกันสุขภาพไทย. "รายงานสถานการณ์ระบบการคลังและระบบบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขไทย ปีงบประมาณ 2553 : ระบบบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขไทย." 2554. <a href="http://hdl.handle.net/11228/3307">http://hdl.handle.net/11228/3307</a>.
.custom.total_download119
.custom.downloaded_today0
.custom.downloaded_this_month0
.custom.downloaded_this_year1
.custom.downloaded_fiscal_year1

Fulltext
Icon
Name: hs1831.pdf
Size: 2.036Mb
Format: PDF
 

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record