บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและตรวจสอบคุณภาพของตัวชี้วัดความพึงพอใจของผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลชุมชน ด้วยวิธีการวิจัยและพัฒนา ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้กระบวนการหาฉันทามติแบบพหุลักษณ์ และใช้การวิจัยเชิงปริมาณ เพื่อหาค่าความเที่ยงด้วยการคำนาณค่าสัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบาชและตรวจสอบความตรงของโมเดลใช้สถิติวิเคราะห์เชิงยืนยันด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ลิสเรล 8.30 ใช้กลุ่มตัวอย่างผู้ป่วยนอก จำนวน 759 ราย จากโรงพยาบาลชุมชน 8 แห่ง ในจังหวัดพิษณุโลก และกำหนดเกณฑ์มาตรฐานในการวัด โดยการศึกษาค่าปกติใช้กลุ่มคนเป็นมาตรฐานและประเมินผลความเหมาะสมของคู่มือการใช้ ผลการวิจัย พบว่า เครื่องมือประเมินผลความพึงพอใจต่อคุณภาพบริการผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลชุมชน ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบหลัก TICTI จำนวน 34 ตัวชี้วัด ได้แก่ 1) Tangibles : T จำนวน 11 ตัวชี้วัด 2) Interaction : I จำนวน 6 ตัวชี้วัด 3) Convenience : C จำนวน 5 ตัวชี้วัด 4) Trust : T จำนวน 8 ตัวชี้วัด และ 5) Information : I จำนวน 4 ตัวชี้วัด เครื่องมือมีค่าความเที่ยง 0.77 โมเดลมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์อย่างสูง ที่ค่าไค-สแควร์ 2 = 431.55, ค่าองศาอิสระ = 522, p= 0.001 ค่าดัชนีวัดความกลมกลืน (GFI) = 0.94 ค่าดัชนีวัดความกลมกลืน ที่ปรับแก้แล้ว (AGFI) = 0.91 ค่าดัชนีรากของกำลังสองเฉลี่ยของเศษ (RMR) = 0.02 เกณฑ์มาตรฐานคะแนนวัดความพึงพอใจแบ่งเป็น 3 ระดับ ระดับต่ำกว่าปกติใช้เกณฑ์ต่ำกว่า 102 ระดับ ปกติใช้เกณฑ์ 102 ถึง 153 และระดับสูงกว่าปกติใช้เกณฑ์มากกว่า 153 ผลการประเมินความเหมาะสมของคู่มือการใช้ตัวชี้วัดความพึงพอใจผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลชุมชนอยู่ในระดับมาก
บทคัดย่อ
The purpose of this research was to develop the Out-Patient Service Quality
Satisfaction Indicators of Community Hospital . Applying research and development was
approached. Analytical statistics were qualtitative research methodology by Multi-Attribute
Consensus Reaching and quantitative research methodology for reliability by Cronbach’s
Alpha-coefficient and Model Validity finding by Confirmatory Factor Analysis:CFA with
LISREL 8.30. The samples were 759 cases from the Out-Patient of 8 community hospitals
in Phitsanulok Province. Eestablishing the standard for the evaluation by normative and
evaluating the handbook.
The finding of this research were as follow ; the Out-Patient Service Quality
Satisfaction Indicators of Community Hospital composed of the 5 domains TICTI 34
indicators ; 1) the Tangibles : T domain composed of 11 indicators 2) Interaction : I domain
composed of 6 indicators 3) the Convenience : C domain composed of 5 indicators 4)
the Trust : T domain composed of 8 indicators ; and 5) the Information : I domain composed
of 4 indicators. Reliability of the Out-Patient Service Quality Satisfaction Indicators of
Community Hospital was 0.77. Model of the Out-Patient Service Quality Satisfaction
Indicators of Community Hospital fit very well with the empirical data (2 =431.55 , df =
522 , p = 0.001 , GFI =0.94 and AGFI = 0.91 and root mean squared residual : RMR =
0.02). The standard for the evaluation employed in three level. The norm statistics were as <
102 scores at poor, 102 to 153 scores at fair and > 153 scores at very good. Evaluating the
appropriate of the Out-Patient Service Quality Satisfaction Indicators of Community Hospital
handbook was at good level .