Show simple item record

Patients’ Perception and Experiences in Emergency Medical Service Under the Harmonization Policy for the Three Health Insurance Schemes

dc.contributor.authorวรรณภา บำรุงเขตen_US
dc.contributor.authorWannapha Bamrungkheten_US
dc.contributor.authorสุธีรดา ฉิมน้อยen_US
dc.contributor.authorSutheerada Chimnoien_US
dc.contributor.authorสัมฤทธิ์ ศรีธำรงสวัสดิ์en_US
dc.contributor.authorSamrit Srithamrongsawaten_US
dc.coverage.temporalAugust-October 2012en_US
dc.coverage.temporalสิงหาคม – ตุลาคม 2555en_US
dc.date.accessioned2014-04-01T03:06:33Zen_US
dc.date.accessioned2557-04-16T16:21:44Z
dc.date.available2014-04-01T03:06:33Zen_US
dc.date.available2557-04-16T16:21:44Z
dc.date.issued2557-03en_US
dc.identifier.citationวารสารวิจัยระบบสาธารณสุข 8,1 (ม.ค.-มี.ค. 2557) : 49-59en_US
dc.identifier.issn0858-9437en_US
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/4000en_US
dc.description.abstractการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการรับรู้และประสบการณ์ผู้ป่วยในการใช้บริการรักษาพยาบาลตามนโยบาย “เจ็บป่วยฉุกเฉิน รักษาทุกที่ ทั่วถึงทุกคน” โดยการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ด้วยแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างแบบย้อนหลัง สุ่มสัมภาษณ์ด้วยวิธี simple random sampling จากหมายเลขประจำตัวประชาชนของผู้ป่วยฉุกเฉินที่ใช้บริการฉุกเฉินระหว่างเดือน สิงหาคม – ตุลาคม ๒๕๕๕จากข้อมูลการเบิกจ่ายเงินชดเชยค่าบริการในระบบ Emergency Medical Claim Online (EMCO) ๒๙๒ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยสิทธิประกันสุขภาพแห่งชาติ ๑๐๕ราย ผู้ป่วยสิทธิประกันสังคม ๙๕ ราย และผู้ป่วยสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ ๙๒ราย ผู้ป่วยฉุกเฉินที่มาใช้บริการภายใต้นโยบายดังกล่าวส่วนใหญ่รับรู้นโยบาย แต่ยังมีความคลาดเคลื่อนในนิยาม ใช้บริการด้านอายุรกรรมเป็นหลัก และใช้บริการผู้ป่วยใน ร้อยละ ๙๑ ของผู้ป่วยทั้งหมดเดินทางมารับบริการและเลือกสถานบริการด้วยตนเอง ร้อยละ ๘๕ ของผู้ป่วยให้ความสำคัญในเรื่องของระยะทางและคุณภาพของบริการของโรงพยาบาล มีเพียงร้อยละ ๒ เลือกใช้บริการ ๑๖๖๙ และร้อยละ ๑๗ ทราบความครอบคลุมและแนวปฏิบัติในการดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินของนโยบาย ผู้ป่วยฉุกเฉินส่วนใหญ่คาดหวังว่าจะไม่ถูกถามสิทธิก่อนการดูแลรักษา แต่การถูกถามสิทธิยังคงเกิดขึ้นเช่นเดียวกัน ผู้ป่วยส่วนใหญ่ต้องสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลก่อนการเบิกจ่ายจากกองทุน เกิดภาระต่อผู้ป่วยและครอบครัว ผู้ป่วยส่วนมากไม่รู้ช่องทางร้องเรียนและรักษาสิทธิของตนen_US
dc.description.sponsorshipสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.rightsสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.subjectระบบประกันสุขภาพen_US
dc.subjectการพยาบาลฉุกเฉินen_US
dc.titleการรับรู้และประสบการณ์ของผู้ป่วยในการใช้บริการรักษาพยาบาลตามนโยบาย เจ็บป่วยฉุกเฉิน รักษาทุกที่ ทั่วถึงทุกคนen_US
dc.title.alternativePatients’ Perception and Experiences in Emergency Medical Service Under the Harmonization Policy for the Three Health Insurance Schemesen_US
dc.typeArticleen_US
dc.description.abstractalternativeThis study aims to assess patients’ perception and experiences in emergency medical service under the harmonization policy for three health insurance schemes. A telephone interview using a semi-structured questionnaire was employed. The study population used medical care in private non-contracted hospitals, appeared in the Emergency Medical Claim Online database (EMCO) during August-October 2012, and was selected by simple random sampling through personal identity number. Of the 292 patients interviewed, 105 cases were from the Universal Coverage scheme; 95 cases from the Social Security Scheme; and 92 cases from the Civil Servant Medical Benefit Scheme. Most patients were aware of the policy, but not the definition and boundary of the valid conditions under the policy. Most came with medical conditions and used in-patient care service (91%). The majority chose (92%) and came (91%) the hospital by themselves; only 2 percent called 1669 EMS. 85 percent of the patients based their selection of the health services on the distance and quality of the hospitals. Less than 17 percent were aware of their benefits and the referring process. Most of them were asked to pay, despite the policy stating the contrary, thus imposing a burden on them and their families. Most knew neither the hotline number nor a place to lodge their complaints.en_US
dc.subject.keywordการแพทย์ฉุกเฉินen_US
dc.subject.keywordบริการเจ็บป่วยฉุกเฉินen_US
dc.subject.keywordHarmonizationen_US
dc.subject.keywordHealth Insurance Schemeen_US
dc.subject.keywordEmergency Medical Serviceen_US
.custom.citationวรรณภา บำรุงเขต, Wannapha Bamrungkhet, สุธีรดา ฉิมน้อย, Sutheerada Chimnoi, สัมฤทธิ์ ศรีธำรงสวัสดิ์ and Samrit Srithamrongsawat. "การรับรู้และประสบการณ์ของผู้ป่วยในการใช้บริการรักษาพยาบาลตามนโยบาย เจ็บป่วยฉุกเฉิน รักษาทุกที่ ทั่วถึงทุกคน." 2557. <a href="http://hdl.handle.net/11228/4000">http://hdl.handle.net/11228/4000</a>.
.custom.total_download2153
.custom.downloaded_today0
.custom.downloaded_this_month6
.custom.downloaded_this_year115
.custom.downloaded_fiscal_year15

Fulltext
Icon
Name: hsri_journal_v8n1 ...
Size: 363.8Kb
Format: PDF
 

This item appears in the following Collection(s)

  • Articles [1352]
    บทความวิชาการ

Show simple item record