Situation, Gaps and Opportunities of Alcohol Marketing and Advertising Control in Thailand
dc.contributor.author | นงนุช ใจชื่น | th_TH |
dc.contributor.author | Nongnuch Jaichuen | en_EN |
dc.contributor.author | จิราภรณ์ กมลรังสรรค์ | th_TH |
dc.contributor.author | Jirapron Kamonrungsan | en_EN |
dc.contributor.author | สุรศักดิ์ ไชยสงค์ | th_TH |
dc.contributor.author | Surasak Chaiyasong | en_EN |
dc.date.accessioned | 2017-03-31T03:48:15Z | |
dc.date.available | 2017-03-31T03:48:15Z | |
dc.date.issued | 2560-03 | |
dc.identifier.citation | วารสารวิจัยระบบสาธารณสุข 11,1 (ม.ค.-มี.ค. 2560) : 11-25 | th_TH |
dc.identifier.issn | 0858-9437 | |
dc.identifier.uri | http://hdl.handle.net/11228/4676 | |
dc.description.abstract | การตลาดและการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นปัจจัยแวดล้อมสำคัญที่มีผลต่อทัศนคติและการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเยาวชน บทความนี้เป็นการศึกษาสถานการณ์ ช่องว่าง และโอกาสของการควบคุมการตลาดและการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศไทย โดยวิเคราะห์ในสองประเด็น คือ นโยบายหรือมาตรการ และองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการตลาดและการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศไทย โดยการวิจัยเอกสาร ซึ่งสรุปได้ว่า ประเทศไทยมีกฎหมายเกี่ยวกับการทำการตลาดและการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ควบคุมได้เพียงบางส่วนและยังมีปัญหาในการตีความ ในขณะที่ผู้ปฏิบัติงานและประชาชนก็ยังขาดความเข้าใจในกฎหมาย นอกจากนี้ยังมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การตลาดและการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่ตลอดเวลา ทำให้ขาดความรู้ใหม่ที่ทันต่อสถานการณ์ อีกทั้งยังไม่มีการศึกษาในประเทศไทยโดยเฉพาะการศึกษาระยะยาวที่ศึกษาผลของการตลาดและการโฆษณาต่อการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ดังนั้นการพัฒนาองค์ความรู้ควบคู่ไปกับการปรับปรุงกฎหมายจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ควรเร่งดำเนินการ เพื่อควบคุมการตลาดและการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของประเทศไทยให้มีประสิทธิผลมากขึ้นต่อไป | th_TH |
dc.description.sponsorship | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | th_TH |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | th_TH |
dc.rights | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | th_TH |
dc.subject | การคุ้มครองผู้บริโภค | th_TH |
dc.subject | โฆษณา--เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ | th_TH |
dc.subject | การส่งเสริมการขาย--การควบคุม | th_TH |
dc.subject | Alcoholic Beverages | en_EN |
dc.title | สถานการณ์ ช่องว่างและโอกาสในการควบคุมการตลาดและการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศไทย | th_TH |
dc.title.alternative | Situation, Gaps and Opportunities of Alcohol Marketing and Advertising Control in Thailand | en_EN |
dc.type | Article | th_TH |
dc.description.abstractalternative | Alcohol marketing and advertising are critical factors influencing youth’s attitude toward alcohol consumption and consequently heavy drinking and related problems. This study describes situation on, gaps of, and opportunities for alcohol marketing and advertising control in Thailand. The study analyzed two issues: the policy or measure on alcohol marketing and advertising, and the body of knowledge on alcohol marketing and advertising in Thailand. The documentary review of regulations on alcohol marketing and advertising control in Thailand found that the current laws could partially control the marketing and advertising of alcohol. There were technical problems in interpreting the laws. Furthermore, regulators and the public lacked of understanding the laws. Additionally, alcohol marketing and advertising strategies had been developed every time which led to needs of knowledge to understand the new situations. Finally, there had been no study in Thailand in particular a longitudinal study to examine effects of marketing and advertising on alcohol consumption. Therefore, the development of knowledge together with improvement of the laws is urgently needed to effectively control alcohol marketing and advertising in Thailand. | en_EN |
.custom.citation | นงนุช ใจชื่น, Nongnuch Jaichuen, จิราภรณ์ กมลรังสรรค์, Jirapron Kamonrungsan, สุรศักดิ์ ไชยสงค์ and Surasak Chaiyasong. "สถานการณ์ ช่องว่างและโอกาสในการควบคุมการตลาดและการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศไทย." 2560. <a href="http://hdl.handle.net/11228/4676">http://hdl.handle.net/11228/4676</a>. | |
.custom.total_download | 1591 | |
.custom.downloaded_today | 0 | |
.custom.downloaded_this_month | 1 | |
.custom.downloaded_this_year | 165 | |
.custom.downloaded_fiscal_year | 20 |
ผลงานวิชาการเหล่านี้เป็นลิขสิทธิ์ของสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข หากมีการนำไปใช้อ้างอิง โปรดอ้างถึงสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติสงวนลิขสิทธิ์สำหรับการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ |
Fulltext
This item appears in the following Collection(s)
-
Articles [1352]
บทความวิชาการ