Evaluation of Health Service Quality and Efficiency in Sub-District Health Promoting Hospitals Post-Transfer to Provincial Administrative Organizations
dc.contributor.author | อัจฉราวดี ศรียะศักดิ์ | th_TH |
dc.contributor.author | Atcharawadee Sriyasak | th_TH |
dc.contributor.author | ฉวีวรรณ ศรีดาวเรือง | th_TH |
dc.contributor.author | Chaweewan Sridawruang | th_TH |
dc.contributor.author | เพ็ญนภา ศรีหริ่ง | th_TH |
dc.contributor.author | Pennapa Sriring | th_TH |
dc.contributor.author | บัณฑิต นิตย์คำหาญ | th_TH |
dc.contributor.author | Bandit Nitkhamhan | th_TH |
dc.contributor.author | มนพร ชาติชำนิ | th_TH |
dc.contributor.author | Manaporn Chatchumni | th_TH |
dc.contributor.author | บุญเรือง ขาวนวล | th_TH |
dc.contributor.author | Boonruang Khaonuan | th_TH |
dc.contributor.author | อติญาณ์ ศรเกษตริน | th_TH |
dc.contributor.author | Atiya Sarakshetrin | th_TH |
dc.date.accessioned | 2025-06-30T08:56:22Z | |
dc.date.available | 2025-06-30T08:56:22Z | |
dc.date.issued | 2568-06 | |
dc.identifier.citation | วารสารวิจัยระบบสาธารณสุข 19,2 (เม.ย. - มิ.ย. 2568) : 180-193 | th_TH |
dc.identifier.issn | 2672-9415 | |
dc.identifier.uri | http://hdl.handle.net/11228/6282 | |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินคุณภาพและประสิทธิภาพของการจัดบริการในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) หลังการถ่ายโอนไปสู่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) โดยใช้รูปแบบการวิจัยแบบผสมผสาน ข้อมูลเชิงคุณภาพเก็บจากการสัมภาษณ์เชิงลึก ผู้ให้ข้อมูลสำคัญคือพยาบาลวิชาชีพ 56 คนใน 4 จังหวัด และข้อมูลเชิงปริมาณจากประชาชน 400 คนใน 10 จังหวัด ใช้แบบสอบถามโครงสร้าง 7 ส่วน ประเมินคุณภาพบริการตามกรอบ SERVQUAL วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยสถิติพรรณนาและ t-test ผลการศึกษาเชิงคุณภาพพบว่า การถ่ายโอนฯ ไม่กระทบความต่อเนื่องของบริการสุขภาพ การดูแลโรคเรื้อรัง และบริการฉุกเฉิน แต่พยาบาลมีภาระงานบริหารเพิ่มขึ้น และพบช่องว่างในการประสานงาน ผลการศึกษาเชิงปริมาณพบว่า ความคาดหวังของประชาชนสูงกว่าการรับรู้จริงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในทุกด้าน (p < 0.05) โดยช่องว่างมากที่สุดอยู่ในด้านทรัพยากรที่จับต้องได้ อย่างไรก็ตาม ประชาชนยังคงพึงพอใจต่อภาพรวมการบริการ แต่มีความคาดหวังต่อการพัฒนาคุณภาพบริการที่สูงขึ้น | th_TH |
dc.description.sponsorship | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | th_TH |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | th_TH |
dc.rights | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | th_TH |
dc.subject | การพยาบาล, คุณภาพ | th_TH |
dc.subject | พยาบาล--สมรรถนะ | th_TH |
dc.subject | โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล | th_TH |
dc.subject | นโยบายสาธารณสุข | th_TH |
dc.subject | Health Policy | th_TH |
dc.subject | นโยบายสุขภาพ | th_TH |
dc.title | การประเมินคุณภาพและประสิทธิภาพของการจัดบริการในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหลังการถ่ายโอนไปสู่องค์การบริหารส่วนจังหวัด | th_TH |
dc.title.alternative | Evaluation of Health Service Quality and Efficiency in Sub-District Health Promoting Hospitals Post-Transfer to Provincial Administrative Organizations | th_TH |
dc.type | Article | th_TH |
dc.description.abstractalternative | This mixed-methods study aimed to evaluate the quality and efficiency of healthcare services in sub-district health promoting hospitals (SHPHs) after their transfer to Provincial Administrative Organizations (PAOs). Qualitative data were collected through in-depth interviews with 56 registered nurses as key informants from four provinces, while quantitative data were obtained from 400 service users across 10 provinces using a structured questionnaire based on the SERVQUAL framework. Content analysis was applied for qualitative data and descriptive statistics with t-tests were used for quantitative analysis. The qualitative results indicated that service continuity in basic, chronic, and emergency care was maintained post-transfer, despite increased administrative burdens and coordination gaps among staff. Quantitative findings revealed that public expectations significantly exceeded actual perceptions across all service dimensions (p < 0.05), with the largest gaps in tangible resources. Overall, service users remained satisfied with healthcare services but expressed higher expectations for further quality improvements. | th_TH |
dc.subject.keyword | การกระจายอำนาจด้านสาธารณสุข | th_TH |
dc.subject.keyword | Health Decentralize | th_TH |
dc.subject.keyword | Health Decentralization | th_TH |
.custom.citation | อัจฉราวดี ศรียะศักดิ์, Atcharawadee Sriyasak, ฉวีวรรณ ศรีดาวเรือง, Chaweewan Sridawruang, เพ็ญนภา ศรีหริ่ง, Pennapa Sriring, บัณฑิต นิตย์คำหาญ, Bandit Nitkhamhan, มนพร ชาติชำนิ, Manaporn Chatchumni, บุญเรือง ขาวนวล, Boonruang Khaonuan, อติญาณ์ ศรเกษตริน and Atiya Sarakshetrin. "การประเมินคุณภาพและประสิทธิภาพของการจัดบริการในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหลังการถ่ายโอนไปสู่องค์การบริหารส่วนจังหวัด." 2568. <a href="http://hdl.handle.net/11228/6282">http://hdl.handle.net/11228/6282</a>. | |
.custom.total_download | 12 | |
.custom.downloaded_today | 9 | |
.custom.downloaded_this_month | 9 | |
.custom.downloaded_this_year | 12 | |
.custom.downloaded_fiscal_year | 12 |
![]() | ผลงานวิชาการเหล่านี้เป็นลิขสิทธิ์ของสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข หากมีการนำไปใช้อ้างอิง โปรดอ้างถึงสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติสงวนลิขสิทธิ์สำหรับการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ |
Fulltext
This item appears in the following Collection(s)
-
Articles [1372]
บทความวิชาการ