• TH
    • EN
    • สมัครสมาชิก
    • เข้าสู่ระบบ
    • ลืมรหัสผ่าน
    • ช่วยเหลือ
    • ติดต่อเรา
  • สมัครสมาชิก
  • เข้าสู่ระบบ
  • ลืมรหัสผ่าน
  • ช่วยเหลือ
  • ติดต่อเรา
  • TH 
    • TH
    • EN
ดูรายการ 
  •   หน้าแรก
  • สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) - Health Systems Research Institute (HSRI)
  • Research Reports
  • ดูรายการ
  •   หน้าแรก
  • สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) - Health Systems Research Institute (HSRI)
  • Research Reports
  • ดูรายการ
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

สังเคราะห์ข้อเสนอเชิงนโยบายด้านรูปแบบและกำลังคนในการบูรณาการหลัก Soft Power กับการสื่อสารความเสี่ยง เพื่อป้องกันผลกระทบด้านสุขภาพจากปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่ชายแดน

สมิทธิ์ บุญชุติมา; Smith Boonchutima; สุดคนึง ฤทธิ์ฤาชัย; Sudkanueng Ritruechai; พิทักษ์พงษ์ จันทร์แดง; Pitukpong Jandang; ว่าน วิริยา; Wan Wiriya;
วันที่: 2568-09
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและทดสอบประสิทธิภาพของหลักสูตรฝึกอบรมบุคลากรสาธารณสุขในการสื่อสารความเสี่ยงฝุ่น PM2.5 ตามหลัก Soft Power ในพื้นที่ชายแดน และสังเคราะห์ข้อเสนอเชิงนโยบายด้านรูปแบบและกำลังคนในการบูรณาการหลัก Soft Power เข้ากับการสื่อสารความเสี่ยง โดยศึกษากรณีจังหวัดตากซึ่งประสบปัญหาฝุ่น PM2.5 อย่างรุนแรง มีค่าเฉลี่ย 31.70 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม) และเคยบันทึกค่าสูงสุดถึง 592 มคก./ลบ.ม เกินมาตรฐาน 5 เท่า การวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed-method Research) แบ่งเป็น 4 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษาความรู้ ทักษะ และความต้องการ 2) การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมฯ 3) การศึกษาผลการใช้หลักสูตร และ 4) การพัฒนานวัตกรรมหลักสูตร มีกลุ่มตัวอย่างบุคลากรสาธารณสุขและประชาชนในระดับประเทศ ระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และระดับตำบล รวมจำนวนกว่า 1,600 คน ผลการศึกษาขั้นตอนที่ 1 พบว่า บุคลากรสาธารณสุขต้องการพัฒนาทักษะการใช้สื่อดิจิทัลและสื่อสังคมออนไลน์ (ค่าเฉลี่ย 4.04 จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน) และเทคนิคการสื่อสารข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ให้เข้าใจง่าย (ค่าเฉลี่ย 3.82 จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน) ส่วนประชาชนมีความรู้พื้นฐานดี (ร้อยละ 85-ร้อยละ95) แต่การรู้ค่ามาตรฐาน PM2.5 ยังต่ำ (ร้อยละ 21.20-ร้อยละ 30.50) ผลการศึกษาขั้นตอนที่ 2 ได้หลักสูตรที่เน้นการใช้ Soft Power ได้แก่ การเล่าเรื่อง (Storytelling) สื่อสร้างสรรค์ การสร้างแรงบันดาลใจ การสร้างความผูกพัน และการใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย โดยเน้นการใช้ผู้นำชุมชนที่เป็นที่เคารพนับถือ การใช้ภาษาและวัฒนธรรมท้องถิ่น และการสร้างสื่อที่เหมาะสมกับบริบทชุมชน โดยตำบลแม่กาษาและตำบลแม่กุ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เป็นพื้นที่ทดลองการนำหลักสูตรไปใช้ ผลการศึกษาขั้นตอนที่ 3 พบว่า การใช้หลัก Soft Power ในการสื่อสารความเสี่ยงมีประสิทธิภาพ โดยสามารถเพิ่มจำนวนประชาชนที่มีความรู้ความเข้าใจจากร้อยละ 8.40 เป็นร้อยละ 27.00 (เพิ่มขึ้นร้อยละ 18.60 และเพิ่มพฤติกรรมการป้องกันตนเองจากร้อยละ 33.10 เป็นร้อยละ 57.80 (เพิ่มขึ้นร้อยละ 24.70) ภายในระยะเวลาเพียง 1 เดือนหลังการรณรงค์ ช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพสูงสุดคือ เสียงตามสาย/หอกระจายข่าว (ร้อยละ 58.90) รองลงมาคือ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (ร้อยละ 24.10) และโปสเตอร์/ป้ายไวนิล (ร้อยละ 16.10) ผลการศึกษาขั้นตอนที่ 4 นวัตกรรมหลักสูตรฝึกอบรมฯ ที่พัฒนาขึ้นได้รับการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญในระดับดีถึงดีมากในทุกมิติ โดยเฉพาะด้านความเป็นประโยชน์และความถูกต้อง การสังเคราะห์ข้อเสนอเชิงนโยบายด้านรูปแบบและกำลังคนในการบูรณาการหลัก Soft Power มุ่งเน้นการเสริมสร้างทักษะในการสื่อสารและการสร้างการมีส่วนร่วมในระดับพื้นที่ โดยใช้กลไกความร่วมมือระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ ด้วยนโยบายและกลยุทธ์การสื่อสารความเสี่ยงของกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานสาธารณสุขระดับจังหวัดและระดับอำเภอ การวิจัยนี้สรุปได้ว่า หลัก Soft Power มีศักยภาพสูงในการสื่อสารความเสี่ยงด้านสุขภาพ เนื่องจากสามารถสร้างการยอมรับ ปรับตัวตามบริบทท้องถิ่น และสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนจากภายใน ข้อเสนอแนะหลักคือ ควรขยายผลหลักสูตรนี้ไปยังพื้นที่อื่นที่มีปัญหาฝุ่น PM2.5 พัฒนาระบบสนับสนุนเพื่อความยั่งยืน และบูรณาการเข้าสู่ระบบการทำงานปกติของกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง

บทคัดย่อ
This research aimed to develop and test the effectiveness of a PM2.5 dust risk communication curriculum using Soft Power principles for public health personnel in border areas, with a case study in Tak Province, which severely suffers from PM2.5 pollution with an average level of 31.70 μg/m³ and a recorded maximum of 592 μg/m³, exceeding standards by 5 times. The research employed a mixed-methods approach divided into 4 phases: 1) studying knowledge, skills, and needs; 2) developing training curriculum; 3) studying curriculum implementation results; and 4) synthesizing policy recommendations. The study involved 1,600 public health personnel and community members across 4 levels: national, provincial, district and subdistrict levels. Phase 1 Results revealed that public health personnel needed to develop skills in using digital media and social media (4.04/5) and techniques for communicating scientific information in an accessible manner (3.82/5). Community members had good basic knowledge (85.00-95.00%) but low awareness of PM2.5 standards (21.20-30.50%). Phase 2 Results produced a curriculum using Soft Power principles: storytelling, creative media, inspiration building, relationship building, and accessible language use. The development emphasized utilizing respected community leaders, incorporating local language and culture, and creating media appropriate for community contexts. Data collection was conducted in Mae Ku and Mae Kasa sub-districts in Mae Sot District, Tak Province, with both areas serving as pilot sites for curriculum implementation. Phase 3 Results demonstrated that using Soft Power principles in risk communication showed impressive effectiveness, increasing public knowledge and understanding from 8.40% to 27.00% (an increase of 18.60%) and enhancing self-protection behaviors from 33.10% to 57.80% (an increase of 24.70%) within just 1 month after the campaign. The most effective communication channels were village broadcasting systems/loudspeakers (58.90%), followed by village health volunteers (24.1%), and posters/vinyl banners (16.10%). Phase 4 Results the developed training curriculum innovation has been evaluated positively by experts across various dimensions, particularly concerning its utility and accuracy. The synthesis of policy recommendations regarding the format and personnel for integrating the Soft Power framework emphasizes the enhancement of communication skills and community engagement at the local level. This approach utilizes collaborative mechanisms between local governance organizations and public health agencies, aligning with the policies and strategies of the Ministry of Public Health, as well as provincial and district public health entities. The research concludes that Soft Power principles have high potential for health risk communication as they can create acceptance, adapt to local contexts, and generate sustainable change from within. Key recommendations include expanding this curriculum to other areas with PM2.5 problems, developing support systems for sustainability, and integrating it into the regular operational systems of the Ministry of Public Health.
Copyright ผลงานวิชาการเหล่านี้เป็นลิขสิทธิ์ของสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข หากมีการนำไปใช้อ้างอิง โปรดอ้างถึงสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติสงวนลิขสิทธิ์สำหรับการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์
ฉบับเต็ม
Thumbnail
ชื่อ: hs3300.pdf
ขนาด: 9.095Mb
รูปแบบ: PDF
ดาวน์โหลด

คู่มือการใช้งาน
(* หากไม่สามารถดาวน์โหลดได้)

จำนวนดาวน์โหลด:
วันนี้: 0
เดือนนี้: 1
ปีงบประมาณนี้: 1
ปีพุทธศักราชนี้: 4
รวมทั้งหมด: 4
 

 
 


 
 
แสดงรายการชิ้นงานแบบเต็ม
คอลเล็คชั่น
  • Research Reports [2519]

    งานวิจัย


DSpace software copyright © 2002-2016  DuraSpace
นโยบายความเป็นส่วนตัว | ติดต่อเรา | ส่งความคิดเห็น
Theme by 
Atmire NV
 

 

เลือกตามประเภท (Browse)

ทั้งหมดในคลังข้อมูลDashboardหน่วยงานและประเภทผลงานปีพิมพ์ผู้แต่งชื่อเรื่องคำสำคัญ (หัวเรื่อง)ประเภททรัพยากรนี้ปีพิมพ์ผู้แต่งชื่อเรื่องคำสำคัญ (หัวเรื่อง)หมวดหมู่การบริการสุขภาพ (Health Service Delivery) [630]กำลังคนด้านสุขภาพ (Health Workforce) [102]ระบบสารสนเทศด้านสุขภาพ (Health Information Systems) [287]ผลิตภัณฑ์ วัคซีน และเทคโนโลยีทางการแพทย์ (Medical Products, Vaccines and Technologies) [128]ระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพ (Health Systems Financing) [162]ภาวะผู้นำและการอภิบาล (Leadership and Governance) [1320]ปัจจัยสังคมกำหนดสุขภาพ (Social Determinants of Health: SDH) [233]วิจัยระบบสุขภาพ (Health System Research) [28]ระบบวิจัยสุขภาพ (Health Research System) [21]

DSpace software copyright © 2002-2016  DuraSpace
นโยบายความเป็นส่วนตัว | ติดต่อเรา | ส่งความคิดเห็น
Theme by 
Atmire NV