Show simple item record

Assessment of Primary Care in Thailand from the Providersû Perspectives

dc.contributor.authorกฤษณ์ พงศ์พิรุฬห์en_US
dc.contributor.authorKrit Pongpirulen_US
dc.contributor.authorสุพัตรา ศรีวณิชชากรen_US
dc.contributor.authorSupattra Srivanichakornen_US
dc.contributor.authorBarbara Starfielden_US
dc.coverage.spatialไทยen_US
dc.date.accessioned2008-11-06T02:46:58Zen_US
dc.date.accessioned2557-04-16T15:56:59Z
dc.date.available2008-11-06T02:46:58Zen_US
dc.date.available2557-04-16T15:56:59Z
dc.date.issued2551en_US
dc.identifier.citationวารสารวิจัยระบบสาธารณสุข. 2,3 (ก.ค.-ก.ย. 2551) : 401-408en_US
dc.identifier.issn0858-9437en_US
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/694en_US
dc.description.abstractบริการปฐมภูมิเป็นกิจกรรมสำคัญในการปฏิรูประบบสุขภาพของประเทศ แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่มีการประเมินอย่างเป็นรูปธรรมในประเทศไทย การศึกษานี้จึงดำเนินขึ้นเพื่อประเมินบริการปฐมภูมิของประเทศไทย จากมุมมองของผู้ให้บริการในพื้นที่ ด้วยแบบสอบถามของ Barbara Starfield ซึ่งเคยใช้ในการประเมินเปรียบเทียบบริการปฐมภูมิของประเทศต่างๆ โดยแจกแบบสอบถามให้ผู้บริการ 77 คน จาก 13 จังหวัดโรงพยาบาลในเครือข่าย ที่ร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน "โครงการบริการประทับใจ ไร้ความแออัด พัฒนาเครือข่าย" ในวันที่ 17-18 กรกฎาคม 2550 โดยให้คะแนน 9 คุณลักษณะของบริการปฐมภูมิ มีผู้ตอบแบบสอบถาม 41 คน จาก 9 จังหวัด อัตราการตอบกลับร้อยละ 53.25 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา จากการศึกษาพบว่า (1) ทรัพยากรยังไม่ได้รับการจัดสรรตามความจำเป็นของสุขภาพประชาชนที่แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ แม้จะมีมาตรการพิเศษเพื่อผู้ที่ขาดโอกาสอยู่บ้าง, (2) ความเพียงพอของเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ ยังคงเป็นปัญหาสำหรับผู้บริการในบางภูมิภาค, (3) การเข้าถึงบริการเบื้องต้นต้องพบกับผู้บริการปฐมภูมิก่อนที่จะได้รับการดูแลอื่นๆ โดยส่วนใหญ่ไม่ต้องมีส่วนร่วมจ่ายค่าบริการสุขภาพ (4) ผู้ป่วยส่วนใหญ่ได้รับการดูแลโดยแพทย์ พยาบาล หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทีมเดิมทุกครั้ง เนื่องจากมีนโยบายที่กำหนดให้ประชาชนขึ้นทะเบียนกับผู้ให้บริการในพื้นที่ที่กำหนด และประกันว่าจะมีแพทย์และพยาบาลที่หน่วยบริการเพียงพอ (5) บริการปฐมภูมิมีความครอบคลุมค่อนข้างดี แต่มีบริการที่ยังไม่ครอบคลุม, และ (6) การประสานบริการ, การยึดครอบครัวเป็นศูนย์กลาง และการมีส่วนร่วมของชุมชน อยู่ในเกณฑ์ดีen_US
dc.format.extent347443 bytesen_US
dc.format.mimetypeapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.rightsสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.titleการประเมินบริการปฐมภูมิของประเทศไทยจากมุมมองของผู้ให้บริการen_US
dc.title.alternativeAssessment of Primary Care in Thailand from the Providersû Perspectivesen_US
dc.typeArticleen_US
dc.description.abstractalternativeThe importance of primary care has increased since the recent health-care reform but no systematic evaluation has been done. This study was aimed at assessing primary care in Thailand. The primary-care system questionnaire originally developed by Barbara Starfield was used to assess nine primary-care domains, namely, resource allocation, adequacy of facilities, first contact and co-payment requirement, longitudinality, comprehensiveness, coordination, family-centeredness, community orientation, and professional personnel. Respondents were 77 primary care practitioners from 13 different provincial hospitals. The findings showed a response rate of 53.25 percent. Providers stated that (1) the resource allocation was not appropriately based on intimate needs, although there were some special provisions for underserved segments of the population, (2) basic equipment and supplies were not adequate in some regions, (3) consultation with a provider at the primary-care level was required before assessing to seek other care, whereas the co-payment requirement was low, (4) most patients were seen by the same provider team on every visit, (5) primary-care services are comprehensive although regional variations were evident, (6) coordination, family-centeredness, and community orientation were satisfactory, and (7) nurses were key providers at primary-care facilities.en_US
dc.subject.keywordบริการปฐมภูมิen_US
dc.subject.keywordความเห็นของผู้บริการen_US
dc.subject.keywordPrimary Careen_US
.custom.citationกฤษณ์ พงศ์พิรุฬห์, Krit Pongpirul, สุพัตรา ศรีวณิชชากร, Supattra Srivanichakorn and Barbara Starfield. "การประเมินบริการปฐมภูมิของประเทศไทยจากมุมมองของผู้ให้บริการ." 2551. <a href="http://hdl.handle.net/11228/694">http://hdl.handle.net/11228/694</a>.
.custom.total_download867
.custom.downloaded_today0
.custom.downloaded_this_month11
.custom.downloaded_this_year105
.custom.downloaded_fiscal_year19

Fulltext
Icon
Name: hsri-journal-v2n3 ...
Size: 343.6Kb
Format: PDF
 

This item appears in the following Collection(s)

  • Articles [1352]
    บทความวิชาการ

Show simple item record