Show simple item record

A Study of a Refill Prescription Service System Comparing a Hospital Pharmacy and an Accredited Pharmacy

dc.contributor.authorระพีพรรณ ฉลองสุขen_US
dc.contributor.authorRapeepun Chalongsuken_US
dc.contributor.authorสุรสิทธิ์ ล้อจิตรอำนวยen_US
dc.contributor.authorSurasit Lochind-amnuayen_US
dc.contributor.authorวิชัย สันติมาลีวรกุลen_US
dc.contributor.authorWichai Suntimaleewolagunen_US
dc.coverage.spatialไทยen_US
dc.date.accessioned2008-09-19T07:40:21Zen_US
dc.date.accessioned2557-04-16T16:01:02Z
dc.date.available2008-09-19T07:40:21Zen_US
dc.date.available2557-04-16T16:01:02Z
dc.date.issued2550en_US
dc.identifier.citationวารสารวิจัยระบบสาธารณสุข. 1,3-4 (ต.ค-ธ.ค.2550) : 249-261en_US
dc.identifier.issn0858-9437en_US
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/88en_US
dc.description.abstractบริการจ่ายยาต่อเนื่องตามใบสั่งแพทย์แก่ผู้ป่วยโรคเรื้อรังโดยร้านยาเอกชนภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของไทยเป็นรูปแบบใหม่ของเครือข่ายบริการสุขภาพระหว่างร้านยาเอกชนกับหน่วยบริการปฐมภูมิหลักภายใต้ระบบประกันสุขภาพฯ ที่ยังไม่มีการศึกษาประสิทธิผลของบริการ คณะผู้วิจัยได้ศึกษาเปรียบเทียบผลระหว่างบริการของโรงพยาบาลกับบริการทางเภสัชกรรมของเภสัชกรชุมชนในการจ่ายยาต่อเนื่องและดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง (เบาหวาน, ความดันโลหิตสูง, และเลือดมีไขมันมากเกิน) ที่มีสถานภาพเวชกรรมคงที่ การศึกษาครั้งนี้เป็นแบบกึ่งทดลองและเชิงพรรณนา โดยเก็บรวบรวมข้อมูลทางเวชกรรมของผู้ป่วยที่ใช้บริการที่ร้านยาและที่โรงพยาบาลพระสมุทรเจดีย์สวาทยานนท์ ในช่วงวันที่ 1 ธันวาคม 2548 ถึง 30 พฤศจิกายน 2549 การเก็บรวบรวมข้อมูลทางเวชกรรมของผู้ป่วยใช้แบบบันทึก การสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม และการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ค่าร้อยละ, ค่าเฉลี่ย, ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการใช้ Levene๛s test for equality of variances, paired t-test, independent t-test สำหรับเปรียบเทียบข้อมูลทางเวชกรรมของผู้ป่วย โดยแบ่งผู้ป่วยออกเป็นกลุ่มที่ไปรับบริการจ่ายยาต่อเนื่องตามใบสั่งแพทย์ที่ร้านยา (กลุ่มทดลอง) 27 คน และกลุ่มที่รับบริการที่โรงพยาบาลตามปรกติ (กลุ่มควบคุม) 69 คน เมื่อทดลองเป็นเวลา 6เดือน แล้วทำการเปรียบเทียบระดับน้ำตาลในเลือด, ค่าแรงดันเลือดสิย์สโทลิกและไดแอสโทลิก ของทั้ง 2 กลุ่ม ไม่พบความแตกต่างกันทางสถิติ (ค่าพี 0.875, 0.770 และ 0.706 ตามลำดับ), และผู้ป่วยมีความพึงพอใจบริการโดยรวมในระดับมากถึงมากที่สุดร้อยละ 63.5, และผู้ป่วยทุกราย (ร้อยละ 100) พึงพอใจในระดับมากถึงมากที่สุดต่อความสะดวกและความรวดเร็วของบริการจ่ายยาตามใบสั่งแพทย์ ผลการศึกษานี้แสดงให้เห็นว่าไม่มีความแตกต่างโดยนัยทางสถิติของประสิทธิผลในการให้บริการเติมยาต่อเนื่องแก่ผู้ป่วยโรคเรื้อรังโดยเภสัชกรชุมชนและบริการของโรงพยาบาล ผลการศึกษาครั้งนี้ช่วยยืนยันบทบาทของเภสัชกรชุมชนในบริการเภสัชกรรมแก่ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง คณะผู้วิจัยให้ข้อคิดว่าการที่ร้านยาเอกชนสามารถเข้าร่วมให้บริการในระบบประกันสุขภาพฯ โดยเป็นหน่วยบริการร่วมเป็นการช่วยปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพของบริการสาธารณสุขโดยรวมจากการเพิ่มการเข้าถึงบริการสุขภาพและการเพิ่มคุณภาพการรักษาพยาบาลของผู้ป่วยด้วยth_TH
dc.language.isothen_US
dc.publisherสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.rightsสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.titleการศึกษาเปรียบเทียบระบบบริการจ่ายยาตามใบสั่งแพทย์ให้ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ที่โรงพยาบาลกับที่ร้านยาคุณภาพen_US
dc.title.alternativeA Study of a Refill Prescription Service System Comparing a Hospital Pharmacy and an Accredited Pharmacyen_US
dc.typeArticleen_US
dc.description.abstractalternativeThe refilling of prescriptions for patients with chronic diseases under Thailand’s Universal Coverage Scheme (UCS) by a private community pharmacy was developed as the model for a health-care network linking the pharmacy and primary care units under the UCS. The objective of this study was to compare the outcomes of the pharmacy providing health-care services for stablechronic patients, including those with diabetes mellitus, hypertension and dyslipidemia, between those of the community pharmacy and primary care units. The quasi experimental study and qualitative study were conducted during the period from December 1, 2005 to November 30, 2006. Data collection was performed using pluralist methodology, including patient clinical data, questionnaire, observation and telephone interview. The percentile, mean, standard deviation were calculated. Levene’s test for equality of variances, paired t-test, and independent t-test were used for comparing the clinical data. The patients were divided into a treatment group (n=27) and a control group (n=69). The treatment group repeatedly refilled their prescriptions at the pharmacy whereas the control group obtained normal services at the Phra Samuth Jadee Hospital, the main contractor. After six months, clinical outcomes were compared between both groups. The results revealed that the fasting blood sugar level, systolic blood pressure and diastolic blood pressure between the treatment and the control group were not significantly different (p-values = 0.875, 0.770 and 0.706, respectively). The results of a telephone interview with the treatment group indicated that the overall satisfaction with the services was 63.5 percent. Interestingly, the satisfaction in the fast and convenient services among the patients who refilled their medications at the pharmacy was 100 percent. These results indicated that the refill prescription service by the pharmacy is as effective as that by the hospital. This study confirms the distinct and important roles played by community pharmacists in delivering pharmaceutical care to chronic patients. In addition, the pharmacy could be a health-care provider serving as a subcontractor in the health-care network under the Universal Coverage Scheme in Thailand. This could improve and develop the quality of the overall health-care services. This health-care service model provides more access to care and increases the treatment quality of patients.en_US
dc.subject.keywordบริการปฐมภูมิen_US
dc.subject.keywordระบบประกันสุขภาพen_US
dc.subject.keywordบริการจ่ายยาต่อเนื่องตามใบสั่งแพทย์en_US
dc.subject.keywordผู้ป่วยโรคเรื้อรังen_US
dc.subject.keywordร้านยาเอกชนen_US
dc.subject.keywordPrimary Care Serviceen_US
dc.subject.keywordUniversal Health Coverageen_US
dc.subject.keywordPharmacy Accounting Principlesen_US
.custom.citationระพีพรรณ ฉลองสุข, Rapeepun Chalongsuk, สุรสิทธิ์ ล้อจิตรอำนวย, Surasit Lochind-amnuay, วิชัย สันติมาลีวรกุล and Wichai Suntimaleewolagun. "การศึกษาเปรียบเทียบระบบบริการจ่ายยาตามใบสั่งแพทย์ให้ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ที่โรงพยาบาลกับที่ร้านยาคุณภาพ." 2550. <a href="http://hdl.handle.net/11228/88">http://hdl.handle.net/11228/88</a>.
.custom.total_download3959
.custom.downloaded_today0
.custom.downloaded_this_month33
.custom.downloaded_this_year484
.custom.downloaded_fiscal_year89

Fulltext
Icon
Name: hsri-journal-v1n3 ...
Size: 385.0Kb
Format: PDF
 

This item appears in the following Collection(s)

  • Articles [1352]
    บทความวิชาการ

Show simple item record