บทคัดย่อ
การกระจายอำนาจและการถ่ายโอนภารกิจด้านสุขภาพจากส่วนกลางไปสู่ท้องถิ่น ได้มีการดำเนินงานมานานในประเทศฟิลิปปินส์ ตั้งแต่ พ.ศ. 2535 ส่วนประเทศไทยได้ริเริ่มผลักดันการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นมาตั้งแต่ พ.ศ. 2475 จนกระทั่งสามารถนำมาดำเนินการได้ใน พ.ศ.2550 อย่างไรก็ดีการกระจายอำนาจและการถ่ายโอนภารกิจด้านสุขภาพจากส่วนกลางไปสู่ท้องถิ่นยังไม่สามารถดำเนินการได้อย่างเต็มรูปแบบเช่นประเทศฟิลิปปินส์ ดังนั้นการศึกษาการกระจายอำนาจและการถ่ายโอนภารกิจด้านสุขภาพจากส่วนกลางไปสู่ท้องถิ่นจากประสบการณ์ของประเทศฟิลิปปินส์ซึ่งดำเนินการมานานถึง 17 ปี ที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาสุขภาพทั้งด้านบวกและลบ สามารถนำมาปรับปรุงให้มีความสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันของประเทศไทย เพื่อใช้เป็นแนวทางในการสนับสนุนการดำเนินงานในรูปแบบของกระจายอำนาจ และหลีกเลี่ยงปัจจัยที่จะทำให้เกิดปัญหาและผลกระทบจากการถ่ายโอนภารกิจด้านสุขภาพ
บทคัดย่อ
Decentralization has fully materialized in the Philippines over a period spanning
almost two decades. In Thailand, decentralization was initiated as early as 1932, but
materialized only in 2007. However, decentralization process in the health sector has been
delayed in the devolution of health service facilities from the central to local government
levels.
Lessons learned from the Philippines, which has fully implemented decentralization
for 17 years, will be very valuable lessons for learning about the positive and negative impacts
arising from decentralization in order to provide policy options for Thailand so that it
can avoid negative impacts and follow successful policy measures in support of the decentralization
process of health services to the local government level.