Show simple item record

Why don’t Chiangmai people in need call emergency medical service?

dc.contributor.authorณัชชา หาญสุทธิเวชกุลth_TH
dc.contributor.authorบริบูรณ์ เชนธนากิจth_TH
dc.contributor.authorบวร วิทยชำนาญกุลth_TH
dc.contributor.authorNatcha Hansudewechakulen_EN
dc.contributor.authorBoriboon Chenthanakijen_EN
dc.contributor.authorBorwon Wittayachamnankulen_EN
dc.date.accessioned2012-07-20T09:15:47Zen_US
dc.date.accessioned2557-04-16T16:16:42Z
dc.date.available2012-07-20T09:15:47Zen_US
dc.date.available2557-04-16T16:16:42Z
dc.date.issued2555-06en_US
dc.identifier.citationวารสารวิจัยระบบสาธารณสุข 6,2 (เมย.-มิย. 2555) : 268-277en_US
dc.identifier.issn0858-9437en_US
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/3592en_US
dc.description.abstractการเจ็บป่วยฉุกเฉินและอุบัติเหตุเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดความสูญเสียและเป็นสาเหตุการตายอันดับต้นของประชากรไทย การมีระบบการดูแลก่อนถึงโรงพยาบาลที่ดีจะช่วยลดอัตราการสูญเสียได้ กระทรวงสาธารณสุขจึงมีนโยบายให้โรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศจัดตั้งระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินขึ้นเพื่อลดอัตราการตายและลดความพิการ แต่การเรียกใช้ระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินในจังหวัดเชียงใหม่ยังไม่เป็นที่แพร่หลาย ส่วนใหญ่เมื่อเจ็บป่วยหรือประสบอุบัติเหตุมักจะมาโรงพยาบาลด้วยตนเอง วัตถุประสงค์ ศึกษาสาเหตุของการไม่เรียกใช้บริการการแพทย์ฉุกเฉินของผู้มาใช้บริการห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่เมื่อเกิดความเจ็บป่วยฉุกเฉินหรือเกิดอุบัติเหตุ เพื่อหาโอกาสพัฒนาและรณรงค์ระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่และของจังหวัดเชียงใหม่ต่อไป กลุ่มตัวอย่างและวิธีการศึกษา การศึกษาโดยการสังเกตเชิงพรรณนาแบบเก็บข้อมูลไปข้างหน้า โดยเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากผู้นำส่งหรือผู้ป่วยที่เข้ามารับบริการห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ที่มีระดับความรุนแรงจากการคัดแยก (Triage) เป็นระดับที่ 1 Resuscitation ระดับที่ 2 Emergency และระดับที่ 3 Urgency โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่มาเองและกลุ่มที่มาด้วยบริการการแพทย์ฉุกเฉิน ระหว่างเดือนมีนาคม ถึงตุลาคม พ.ศ.2554 ผลการวิจัย มีผู้เข้าร่วมในการศึกษาทั้งหมด 102 คน โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่มาโรงพยาบาลด้วยตัวเอง 64 ราย และกลุ่มที่มาโรงพยาบาลด้วยบริการการแพทย์ฉุกเฉิน 38 ราย ทั้งหมดเป็นผู้ป่วยอุบัติเหตุ(trauma) 44 ราย ผู้ป่วยฉุกเฉิน (non trauma) 58 ราย แบ่งตามระดับการคัดแยก (Triage) เป็นระดับที่ 1 Resuscitation 4 ราย ระดับที่ 2 Emergency 42 ราย ระดับที่ 3 Urgency 56 ราย โดยปัจจัยทางด้านเพศ ระดับการศึกษาและอาชีพไม่มีผลต่อการเรียกใช้บริการการแพทย์ฉุกเฉิน สาเหตุที่ไม่เรียกใช้บริการการแพทย์ฉุกเฉินอันดับแรกให้เหตุผลว่ามีรถส่วนตัวสามารถมาโรงพยาบาลเองได้ร้อยละ 64.1 อันดับที่สองคือไม่รู้จักบริการการแพทย์ฉุกเฉินร้อยละ 50 และอันดับที่สามคือรู้สึกว่าการบาดเจ็บหรือเจ็บป่วยนั้นเล็กน้อยไม่จำเป็นต้องเรียกรถพยาบาลมารับร้อยละ 25 สื่อที่ทำให้รู้จักบริการการแพทย์ฉุกเฉิน อันดับแรกคือป้ายโฆษณาหรือป้ายข้างทาง รองลงมาคือโทรทัศน์และวิทยุตามลำดับ สรุป สาเหตุที่คนเชียงใหม่ไม่เรียกใช้บริการการแพทย์ฉุกเฉิน เกิดจากการไม่ทราบถึงบริการ ไม่เห็นความสำคัญ และไม่ไว้วางใจในบริการth_TH
dc.description.sponsorshipสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.rightsสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.subjectระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินen_US
dc.subjectEmergency Medical Serviceen_US
dc.titleเหตุใดคนเชียงใหม่เมื่อเกิดเจ็บป่วยฉุกเฉิน หรืออุบัติเหตุจึงไม่เรียกใช้บริการการแพทย์ฉุกเฉินth_TH
dc.title.alternativeWhy don’t Chiangmai people in need call emergency medical service?en_US
dc.typeArticleen_US
dc.description.abstractalternativeBackground: Acute illness and accidents are the leading cause of death in Thailand. Developing a good systematic pre-hospital care can help reducing morbidity and mortality. To achieve this goal, the Ministry of Public health has issued a policy for all hospitals in Thailand to set up an Emergency Medical Service (EMS) system. Nevertheless, this service system is not widely acknowledged in Chiang Mai. Most of the patients did not use the service and go to the hospital by themselves Objective: To determine reasons of underuse of Emergency Medical Service in patients visiting the Emergency room, Maharaj Nakorn Chiang Mai hospital. Methods: This was a prospective observational study by means of questionnaires filled by the patients or anyone accompanied them to the emergency room, Maharaj Nakorn Chiang Mai hospital. Only 3 level of triage was used; level 1-Resuscitation, level 2-Emergency, and level 3-Urgency. This study was conducted during the period from March to October 2011. Analysis was made by dividing participants into 2 groups; patients coming to the emergency room by themselves, and the ones coming by using EMS system. Results: There were 102 participants; 64 coming by themselves and 38 using EMS. There were 44 traumatic patients, and 58 non traumatic patients. 4 participants were of triage level 1 Resuscitation, 42 of triage level 2 Emergency and 56 of triage level 3 Urgency. Sex, degree of education and occupation were not related to EMS activation. Many reasons accounted for this problem; 64.1% of the patients had their own vehicles, 50% did not know of the service, and 25% thought that their symptoms were insufficient to activate EMS system. People in Chiang Mai learned of the EMS system through many advertising media, in sequentially billboards, television, and radio programs. Conclusion: The reasons of underuse of EMS system in Chiang Mai were: unknown of existence, failure to recognize the importance, and doubt in the Emergency Medical Service systems.en_US
.custom.citationณัชชา หาญสุทธิเวชกุล, บริบูรณ์ เชนธนากิจ, บวร วิทยชำนาญกุล, Natcha Hansudewechakul, Boriboon Chenthanakij and Borwon Wittayachamnankul. "เหตุใดคนเชียงใหม่เมื่อเกิดเจ็บป่วยฉุกเฉิน หรืออุบัติเหตุจึงไม่เรียกใช้บริการการแพทย์ฉุกเฉิน." 2555. <a href="http://hdl.handle.net/11228/3592">http://hdl.handle.net/11228/3592</a>.
.custom.total_download1951
.custom.downloaded_today0
.custom.downloaded_this_month12
.custom.downloaded_this_year76
.custom.downloaded_fiscal_year142

Fulltext
Icon
Name: hsri-journal-v6n2 ...
Size: 271.2Kb
Format: PDF
 

This item appears in the following Collection(s)

  • Articles [1334]
    บทความวิชาการ

Show simple item record