บทคัดย่อ
การวิจัยเพื่อศึกษาผลของโปรแกรมการเตรียมความพร้อมสำหรับเด็กภาวะพัฒนาการผิดปรกติหลายด้านต่อพฤติกรรมการเข้าสังคมและพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ขณะเข้ากลุ่ม กลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 20 คน เป็นกลุ่มทดลอง 10 คน และกลุ่มควบคุม 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นโปรแกรมการเตรียมความพร้อมสำหรับเด็กภาวะพัฒนาการผิดปรกติหลายด้านต่อพฤติกรรมการเข้าสังคมและพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ขณะเข้ากลุ่ม
ผลการวิจัย 1) ข้อมูลค่าเฉลี่ยคะแนนพฤติกรรมการเข้าสังคมก่อนและหลังเข้าโปรแกรมการเตรียมความพร้อมสำหรับเด็กภาวะพัฒนาการผิดปรกติหลายด้านของกลุ่มทดลองพบว่า ค่าเฉลี่ยคะแนนพฤติกรรมการเข้าสังคมหลังเข้าโปรแกรมสูงกว่าก่อนเข้าโปรแกรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (ค่าพี <0.001) และมีค่าเฉลี่ยคะแนนพฤติกรรมการเข้าสังคมสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (ค่าพี<0.001) 2) ข้อมูลค่าเฉลี่ยจำนวนครั้งของพฤติกรรมการร้องไห้ในการเข้ากลุ่มแต่ละสัปดาห์ของกลุ่มทดลองพบว่าพฤติกรรมร้องไห้ลดลงในสัปดาห์ที่ 4 มากกว่าสัปดาห์ที่1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (ค่าพี 0.05) แต่ไม่ได้ลดลงต่อเนื่องทุกสัปดาห์ 3)ข้อมูลค่าเฉลี่ยจำนวนครั้งของพฤติกรรมการลุกเดิน ในการเข้ากลุ่มแต่ละสัปดาห์ของกลุ่มทดลอง พบว่าพฤติกรรมการลุกเดินในสัปดาห์ที่ 4 ลดลงกว่าสัปดาห์ที่1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (ค่าพี 0.05) แต่ไม่ได้ลดลงต่อเนื่องทุกสัปดาห์
บทคัดย่อ
The purpose of this study was to examine effects of “The Preparatory Program” on social and inappropriate
group behavior of children with pervasive developmental disorders (PDDs). Participants comprised
20 children with PPDs, randomized into two groups of 10 children each: one in the experimental
group, and the other in the control group. The Preparatory Program was used as a research instrument,
and t-test, one-way ANOVA and post-hoc methods were utilized for statistical analysis in this study. Results:
1. After participating in the Program, children in the experimental group showed a significant increase
in social behavior (t(9) = 7.060, p < 0.001) and had significantly more social behavior than the ones in
the control group (t(9) = 4.529, p < 0.001).
2. After participating in the Program, children in the experimental group showed a significant weekly
reduction of inappropriate crying behavior and inappropriate walking behavior only between week 1 and
4 with no continuous weekly reduction.