Show simple item record

Factors Associated with the Efficiency of Health Product Consumer Protection by the Primary Care Unit of Provincial Administrative Organization

dc.contributor.authorเพ็ญนภา ศรีหริ่งth_TH
dc.contributor.authorPennapa Sriringth_TH
dc.contributor.authorทิพาพร กาญจนราชth_TH
dc.contributor.authorTipaporn Kanjanarachth_TH
dc.contributor.authorฉวีวรรณ ศรีดาวเรืองth_TH
dc.contributor.authorChaweewan Sridawruangth_TH
dc.contributor.authorอัจฉราวดี ศรียะศักดิ์th_TH
dc.contributor.authorAtcharawadee Sriyasakth_TH
dc.contributor.authorวุฒิกุล ธนากาญจนภักดีth_TH
dc.contributor.authorWuttikul Thanakanjanaphakdeeth_TH
dc.contributor.authorบัณฑิต นิตย์คำหาญth_TH
dc.contributor.authorBandit Nitkhamhanth_TH
dc.contributor.authorวีรพงษ์ ธัมโชตังth_TH
dc.contributor.authorWeerapong Thumchotangth_TH
dc.contributor.authorศุภวิชญ์ ภูวฤทธิ์th_TH
dc.contributor.authorSupavit Phuvaritth_TH
dc.date.accessioned2025-01-03T05:04:17Z
dc.date.available2025-01-03T05:04:17Z
dc.date.issued2567-12
dc.identifier.citationวารสารวิจัยระบบสาธารณสุข 18,4 (ต.ค. - ธ.ค. 2567) : 459-481th_TH
dc.identifier.issn2672-9415
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/6217
dc.description.abstractการถ่ายโอนภารกิจด้านการคุ้มครองผู้บริโภคให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด ได้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องตามแผนกระจายอำนาจ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพในประเด็นเครือข่ายสนับสนุน ความรอบรู้ การปฏิบัติ ทัศนคติ ความพึงพอใจ ความพร้อม และประสิทธิภาพ พร้อมทั้งค้นหาปัจจัยที่สัมพันธ์กับประสิทธิภาพในการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพของหน่วยบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิที่สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามส่งทางไปรษณีย์ไปยังกลุ่มตัวอย่างที่สุ่มอย่างง่าย ในระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน 2566 ถึง 30 กันยายน 2566 กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้รับผิดชอบงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพของหน่วยบริการ จำนวน 404 คน ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง (ร้อยละ 71.0) มีอายุเฉลี่ย 38.1 ปี (SD = 9.98) จบการศึกษาสูงสุดระดับปริญญาตรี (ร้อยละ 83.7) ดำรงตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุข (ร้อยละ 54.5) ได้รับการสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดในระดับปานกลาง คะแนนความรู้เฉลี่ย 5.9 (SD = 1.73) จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน ระดับความรอบรู้เฉลี่ย 3.79 (SD = 0.85) จาก 6 คะแนน ระดับความพร้อมเฉลี่ย 13.8 (SD = 6.08) จาก 20 คะแนน ระดับการปฏิบัติเฉลี่ย 2.68 (SD = 1.15) จาก 5 คะแนน มีทัศนคติเชิงบวกเฉลี่ย 4.12 (SD = 0.56) จาก 5 คะแนน ความพึงพอใจต่อการดำเนินงานกับเครือข่ายเฉลี่ย 3.72 (SD = 0.75) จาก 5 คะแนน ระดับประสิทธิภาพการดำเนินงานเฉลี่ย 3.71 (SD= 0.82) จาก 5 คะแนน และปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับประสิทธิภาพการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีนัยสำคัญทางสถิติ ได้แก่ ความพร้อมมากระดับ 16 กิจกรรมขึ้นไป (ORadj= 6.84) ความพึงพอใจมาก (ORadj= 3.46) เครือข่ายสนับสนุนมาก (ORadj= 3.11) และมีความรอบรู้ระดับเชี่ยวชาญ (ORadj= 2.63)th_TH
dc.description.sponsorshipสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.rightsสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.subjectการคุ้มครองผู้บริโภคth_TH
dc.subjectผลิตภัณฑ์สุขภาพth_TH
dc.subjectองค์การบริหารส่วนจังหวัดth_TH
dc.subjectProvincial Administrative Organizationth_TH
dc.subjectPrimary Careth_TH
dc.titleปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับประสิทธิภาพในการดําเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพของหน่วยบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิที่สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดในประเทศไทยth_TH
dc.title.alternativeFactors Associated with the Efficiency of Health Product Consumer Protection by the Primary Care Unit of Provincial Administrative Organizationth_TH
dc.typeArticleth_TH
dc.description.abstractalternativeThe role of health product consumer protection has also been transferred to the primary care unit (PCU) of the provincial administrative organization (PAO). This research aimed to evaluate health product consumer protection role of the transferred PCUs, including network supports, health literacy, practices, attitudes, satisfaction, readiness, and to identify factors associated with their role efficiency. A self-adminis-tered questionnaire was used to gather information from 404 officials responsible for consumer protection in the PCUs. Most of the respondents were female, aged 38.1 years (SD = 9.98), 83.7% had bachelor’s degree education, 54.5% were in technical public health job titles. The PAO support was at a moderate level. Out of a full score of 10, the mean knowledge score was 5.9 (SD = 1.73); the health literacy score was 3.79 (SD = 0.85) out of 6; the readiness score was 13.8 (SD = 6.08) out of 20. From the full score of5, their consumer protection activities were low with a mean score of 2.68 (SD = 1.15) out of 5; but with positive attitude (mean = 4.12, SD = 0.56); with satisfaction 3.72 (SD = 0.75); and the efficiency 3.71 (SD= 0.82). The factors associated with efficiency of health products consumer protection were readiness(ORadj= 6.84), satisfaction (ORadj= 3.46), networking and supports (ORadj= 3.11), and health literacy (ORadj= 2.63)th_TH
.custom.citationเพ็ญนภา ศรีหริ่ง, Pennapa Sriring, ทิพาพร กาญจนราช, Tipaporn Kanjanarach, ฉวีวรรณ ศรีดาวเรือง, Chaweewan Sridawruang, อัจฉราวดี ศรียะศักดิ์, Atcharawadee Sriyasak, วุฒิกุล ธนากาญจนภักดี, Wuttikul Thanakanjanaphakdee, บัณฑิต นิตย์คำหาญ, Bandit Nitkhamhan, วีรพงษ์ ธัมโชตัง, Weerapong Thumchotang, ศุภวิชญ์ ภูวฤทธิ์ and Supavit Phuvarit. "ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับประสิทธิภาพในการดําเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพของหน่วยบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิที่สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดในประเทศไทย." 2567. <a href="http://hdl.handle.net/11228/6217">http://hdl.handle.net/11228/6217</a>.
.custom.total_download15
.custom.downloaded_today4
.custom.downloaded_this_month15
.custom.downloaded_this_year15
.custom.downloaded_fiscal_year15

Fulltext
Icon
Name: hsri-journal-v18n ...
Size: 1.047Mb
Format: PDF
 

This item appears in the following Collection(s)

  • Articles [1360]
    บทความวิชาการ

Show simple item record