• TH
    • EN
    • สมัครสมาชิก
    • เข้าสู่ระบบ
    • ลืมรหัสผ่าน
    • ช่วยเหลือ
    • ติดต่อเรา
  • สมัครสมาชิก
  • เข้าสู่ระบบ
  • ลืมรหัสผ่าน
  • ช่วยเหลือ
  • ติดต่อเรา
  • TH 
    • TH
    • EN
ดูรายการ 
  •   หน้าแรก
  • สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) - Health Systems Research Institute (HSRI)
  • Articles
  • ดูรายการ
  •   หน้าแรก
  • สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) - Health Systems Research Institute (HSRI)
  • Articles
  • ดูรายการ
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

พฤติกรรมบริการอย่างมีมนุษยธรรม : มุมมองระหว่างผู้ป่วยกับผู้ให้บริการ

ชื่นฤทัย ยี่เขียน; Chuenrutai Yeekian;
วันที่: 2560-06-30
บทคัดย่อ
การวิจัยเชิงสำรวจแบบภาคตัดขวางนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบมุมมองของผู้ป่วยและผู้ให้บริการต่อพฤติกรรมการให้บริการอย่างมีมนุษยธรรม กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยในและผู้ให้บริการที่โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา สภากาชาดไทย กำหนดขนาดตัวอย่างโดยใช้ตารางเคร์จซีและมอร์แกน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสำรวจพฤติกรรมการให้บริการอย่างมีมนุษยธรรมที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าคะแนนแบบลิเคิร์ท มีค่าดัชนีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ 1.7-2.0 คะแนน จากช่วงคะแนน 0-2 คะแนน มีความเที่ยงโดยมีค่าสัมประสิทธิ์ครอนบาคอัลฟาที่ 0.95 การเปรียบเทียบคะแนนพฤติกรรมการให้บริการอย่างมีมนุษยธรรมระหว่าง 3 กลุ่ม ใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว การเปรียบเทียบคะแนนพฤติกรรมการให้บริการอย่างมีมนุษยธรรมระหว่าง 2 กลุ่ม (ผู้ป่วยและผู้ให้บริการ) ใช้สถิติทีที่เป็นอิสระ กำหนดค่าความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ค่า p น้อยกว่า 0.01 ผู้ตอบแบบสำรวจเป็นผู้ป่วยนอก 500 ราย ผู้ป่วยใน 630 ราย และผู้ให้บริการ 1,250 คน โดยผู้ตอบแบบสำรวจผู้ป่วยในมีอายุเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาเป็นผู้ให้บริการและผู้ป่วยนอกตามลำดับ (ค่าเฉลี่ย (ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน) = 41.4 (16.1), 36.9 (10.3), 33.9 (9.6) ปี, p<0.001) ทั้ง 3 กลุ่มมีคะแนนความคิดเห็นต่อพฤติกรรมบริการอย่างมีมนุษยธรรมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ โดยเรียงลำดับคะแนนจากน้อยไปมาก เป็นผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยในและผู้ให้บริการ (ค่าเฉลี่ย (ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน) = 80.8 (14.4), 82.0 (10.4), 85.3 (10.9) คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน, p<0.001) ข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพบริการผู้ป่วยนอก คือ ควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาพฤติกรรมบริการอย่างมีมนุษยธรรมในกลุ่มผู้ให้บริการทั่วไป และจุดที่ควรพัฒนา เช่น การอธิบายทางเลือกการรักษา การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ การอยู่เป็นเพื่อนและให้กำลังใจเมื่อผู้รับบริการเผชิญกับความทุกข์ทรมาน การให้ผู้รับบริการปฏิบัติตามศาสนา/ความเชื่อของตน

บทคัดย่อ
A cross-sectional survey research aimed to compare the humanitarian behaviors between patients’ and providers’perspectives. The samples were out- and in-patients and staff of Queen Savang Vadhana Memorial Hospital, The Thai Red Cross Society. The sample sizes were estimated by Krejcie & Morgan table. Data were collected by the generated questionnaire with Likerts’ scale from 1 to 5 scores. Its indexes of item objective congruence were 1.7-2.0 from range 0-2 scores, and its reliability was 0.95 by Cronbach’s alpha. One-way analysis of variance and independent t-test were used to compare the humanitarian behavior scores among the three groups, and between the two groups including patients and provider. A p value less than 0.01 was defined as significant difference. Five hundred out-patients, 630 in-patients, and 1250 staffs answered the questionnaires. The average age of in-patients was the highest, followed by of staffs, and of out-patients (mean (SD) = 41.4 (16.1), 36.9 (10.3), 33.9 (9.6) year old (p<0.001), respectively). The humanitarian services behavior scores among the three groups were significant different, and the scores from lowest to highest were in-patients, out-patients, and staffs (mean (SD) = 80.8 (14.4), 82.0 (10.4), 85.3 (10.9) from 100 scores (p<0.001), respectively). The suggestions for quality improvement of the out-patient service were to emphasize on the humanitarian services behaviors of the general service staffs; such as, explaining the choices of treatments, participating in decision making, being presence and encouraging when the patients faced suffering, providing opportunity for patients’ compliance to their religious activities.
Copyright ผลงานวิชาการเหล่านี้เป็นลิขสิทธิ์ของสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข หากมีการนำไปใช้อ้างอิง โปรดอ้างถึงสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติสงวนลิขสิทธิ์สำหรับการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์
ฉบับเต็ม
Thumbnail
ชื่อ: hsri_journal_v11n ...
ขนาด: 248.0Kb
รูปแบบ: PDF
ดาวน์โหลด

คู่มือการใช้งาน
(* หากไม่สามารถดาวน์โหลดได้)

จำนวนดาวน์โหลด:
วันนี้: 0
เดือนนี้: 6
ปีงบประมาณนี้: 445
ปีพุทธศักราชนี้: 242
รวมทั้งหมด: 4,298
 

 
 


 
 
แสดงรายการชิ้นงานแบบเต็ม
คอลเล็คชั่น
  • Articles [1366]

    บทความวิชาการ

ชิ้นงานที่เกี่ยวข้อง

แสดงชิ้นที่เกี่ยวข้องโดย ชื่อเรื่อง ผู้แต่ง ผู้สร้าง และหัวเรื่อง

  • ระบบบริการสุขภาพในภาวะฉุกเฉินในประเทศพัฒนา 

    อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์; Adisak Plitponkarnpim; กิ่งแก้ว อุดมชัยกุล; จิราวรรณ กล่อมเมฆ (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2544)
    ระบบบริการสุขภาพในภาวะฉุกเฉินในประเทศที่พัฒนาแล้ว มักมีจุดเริ่มต้นจากความพยายามที่ต้องการลดการสูญเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ โดยเฉพาะในกลุ่มวัยทำงาน จากนั้นการพัฒนาได้ขยายการครอบคลุมไปจนถึงการเจ็บป่วยอื่นๆ ที่อยู่ภาวะฉุกเฉิน ...
  • การสังเคราะห์บทบาท และโครงสร้างของระบบบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิในบริบทของ วิชาชีพ และลักษณะของสถานบริการสุขภาพ : กรณีศึกษา ร้านส่งเสริมเภสัช 

    วราวุธ เสริมสินสิริ; Warawut Sermsinsiri (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2545)
    ร้านส่งเสริมเภสัช ตั้งอยู่เลขที่ 255/47 ถนนพหลโยธิน ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ตั้งอยู่บริเวณตลาดสดสี่มุมเมือง มีผู้คนสัญจรไปมาคับคั่ง ร้านส่งเสริมเภสัชเป็นร้านขายยาเอกชน เจ้าของรายเดียว เวลาทำการ 7.30 - 20.00 ...
  • การออกแบบระบบบริการสุขภาพในหน่วยบริการปฐมภูมิภายใต้สถานการณ์ Covid-19 : กรณีศึกษาพื้นที่อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี 

    มูหาหมัดอาลี กระโด; Muhamadalee Krado; รอซาลี สีเดะ; Rozalee Saredea; วรรณี ปาทาน; Wannee Patan (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2564-10)
    โครงการวิจัยการออกแบบระบบบริการสุขภาพในหน่วยบริการปฐมภูมิภายใต้สถานการณ์ Covid-19 : กรณีศึกษาพื้นที่อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี มีความมุ่งหวังให้บุคลากรเห็นความสำคัญของระบบบริการสุขภาพปฐมภูมิและสามารถปรับวิธีการทำงาน ...

DSpace software copyright © 2002-2016  DuraSpace
นโยบายความเป็นส่วนตัว | ติดต่อเรา | ส่งความคิดเห็น
Theme by 
Atmire NV
 

 

เลือกตามประเภท (Browse)

ทั้งหมดในคลังข้อมูลDashboardหน่วยงานและประเภทผลงานปีพิมพ์ผู้แต่งชื่อเรื่องคำสำคัญ (หัวเรื่อง)ประเภททรัพยากรนี้ปีพิมพ์ผู้แต่งชื่อเรื่องคำสำคัญ (หัวเรื่อง)หมวดหมู่การบริการสุขภาพ (Health Service Delivery) [619]กำลังคนด้านสุขภาพ (Health Workforce) [99]ระบบสารสนเทศด้านสุขภาพ (Health Information Systems) [286]ผลิตภัณฑ์ วัคซีน และเทคโนโลยีทางการแพทย์ (Medical Products, Vaccines and Technologies) [125]ระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพ (Health Systems Financing) [159]ภาวะผู้นำและการอภิบาล (Leadership and Governance) [1285]ปัจจัยสังคมกำหนดสุขภาพ (Social Determinants of Health: SDH) [228]วิจัยระบบสุขภาพ (Health System Research) [28]ระบบวิจัยสุขภาพ (Health Research System) [20]

DSpace software copyright © 2002-2016  DuraSpace
นโยบายความเป็นส่วนตัว | ติดต่อเรา | ส่งความคิดเห็น
Theme by 
Atmire NV